Toyota và bước ngoặt điện khí hóa

Quý An (theo Bloomberg) |

Để người lái xe sử dụng xe điện và tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ, Toyota sẽ phải có sự thay đổi cơ bản trong triết lý.

Khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới chuyển sang kỷ nguyên xe điện, hãng đưa ra một lời cảnh báo cho ngành: Đã đến lúc phải suy nghĩ lại về hoạt động sản xuất truyền thống.

Toyota tuần này đã tiết lộ kế hoạch mới dưới thời giám đốc điều hành sắp tới Koji Sato, đưa ra một số thay đổi trong toàn bộ hoạt động kinh doanh quy mô lớn khi hãng xe Nhật Bản đẩy mạnh hơn nữa tới điện khí hóa. Công ty sẽ cải tổ các giám đốc điều hành cấp cao, sắp xếp lại cơ cấu quản lý (đặc biệt là toàn nam giới) và tập trung vào điện khí hóa và ôtô thông minh.

Ông Sato giới thiệu kế hoạch với một tuyên bố táo bạo: Toyota phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Để cung cấp xe điện (EV) cho những người có nhu cầu sử dụng, công ty “phải hợp lý hóa cấu trúc của ôtô”.

Ông Sato cũng cho biết thêm, Lexus – thương hiệu xe sang do ông phụ trách – sẽ đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi. Là một phần của kế hoạch điện khí hóa, Lexus sẽ tái cấu trúc hệ thống sản xuất xe tại Kyushu và ra mắt Lexus EV thế hệ tiếp theo vào năm 2026. Tất cả các thành phần trong những mẫu xe này, từ pin và nền tảng cho đến cách chế tạo, sẽ được hướng đến xe điện.

Toyota đã công bố kế hoạch quy mô lớn trong xu hướng điện khí hóa phương tiện. Ảnh: Xinhua
Toyota đã công bố kế hoạch quy mô lớn trong xu hướng điện khí hóa phương tiện. Ảnh: Xinhua

Không giống như nhiều năm qua, thông điệp của Toyota giờ đã rất rõ ràng: Đây là một quá trình chuyển đổi công nghệ, không chỉ là một “bài tập” sản xuất loại phương tiện khác với trước đây. Điều này có nghĩa là những thay đổi đối với sản xuất sẽ không chỉ là những thay đổi dần dần thoát ly ra khỏi động cơ đốt trong, mà là một cuộc thay máu toàn bộ. Sato thừa nhận rằng, những khác biệt cơ bản - cách năng lượng được chuyển đổi và sử dụng cũng như tính khí động học - có nghĩa là mỗi bộ phận và quy trình sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với xe điện.

Nhận thức đó và sự thừa nhận công khai là rất quan trọng. Xe điện không chỉ là một phương tiện khác với nguồn nhiên liệu có thể dựa vào các nhà máy hiện có. Khi các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới chạy đua để theo kịp các cam kết sản xuất, cam kết chi hàng tỉ USD cho hành trình điện khí hóa, đây là một cuộc kiểm tra thực tế rất cần thiết.

Sản xuất ôtô thời đại mới không phải là một cuộc dạo chơi dễ dàng. Đó là một phần lý do khiến việc mở rộng quy mô trở nên khó khăn. Mặc dù có vẻ như việc tạo ra EV là một phần mở rộng của phương tiện có động cơ đốt trong (ICE), nhưng thực tế không phải vậy. Về lý thuyết, xe điện có ít thành phần hơn rất nhiều so với xe ICE, vì vậy chúng sẽ đơn giản hơn để sản xuất.

Đối với một công ty được ca ngợi về năng lực hệ thống sản xuất, đây sẽ là một thay đổi lớn. Tập đoàn đã liên tục điều chỉnh và sắp xếp hợp lý các quy trình sản xuất của mình để tăng hiệu quả. Toyota đã thử nghiệm hệ thống cung cấp phụ tùng cố định giúp cắt giảm chi phí nội bộ và cuối cùng trở thành dây chuyền sản xuất nhanh nhất từ trước đến nay, cho ra đời mỗi chiếc xe chỉ sau vỏn vẹn 50 giây.

Có một khía cạnh khác của việc sản xuất xe điện. Kế hoạch mới của Toyota cũng tập trung vào ôtô thông minh và công nghệ dành cho chúng. Simon Humphries, Trưởng Bộ phận thiết kế của Toyota đã nói: “Mọi người muốn kiểm soát trải nghiệm của chính họ”. Điều này có nghĩa là công ty sẽ phải tăng tốc độ tích hợp phần cứng và phần mềm để người lái xe có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của họ. Để khách hàng chấp nhận xe điện và tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ, Toyota sẽ cần phải theo kịp sự thay đổi hành vi này. Để đạt mục tiêu này, hãng xe Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ cho Woven Planet Holdings – một công ty con về phương tiện di động, phần mềm và xe thông minh.

Sự thay đổi vị trí Giám đốc điều hành đầu tiên trong hơn một thập kỷ không chỉ là một nỗ lực để chuộc lại hình ảnh tụt hậu của EV của Toyota. Đối với một công ty đã thành thạo nghệ thuật sản xuất ôtô và quản lý để tạo ra hàng triệu phương tiện vượt qua các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đây là một sự thay đổi bước ngoặt có thể sẽ mở đường cho cách thức sản xuất xe điện hàng loạt.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota

Quý An (theo The Telegraph) |

Trong tuyên bố mới đây, ông Akio Toyoda cho biết sẽ rời vị trí CEO tập đoàn Toyota để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị từ 1.4.

Doanh số bán ôtô tại Việt Nam phá kỷ lục trong 2022, Toyota Vios dẫn đầu

Đức Mạnh |

Sau khi bị kìm nén trong bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua ôtô của người Việt đã tăng bật trong năm 2022 khi thị trường mở cửa trở lại.

Toyota ra mắt mẫu xe huyền thoại từ thập niên 80

Quý An (theo Reuters) |

Toyota đã giới thiệu các phiên bản của dòng xe thể thao thập niên 1980 - AE86.

Chạy 42 km mỗi ngày trong cả năm nhưng từ chối nhận kỷ lục

Minh Anh |

“Tôi không cần kỷ lục, kỷ lục sẽ chỉ là của riêng tôi nhưng mục đích của tôi là muốn gây quỹ từ thiện và truyền cảm hứng vận động cho người khác. Đó mới là điều quan trọng", McKee chia sẻ.

Bên trong thế giới freelancer: Không phải ai cũng có thu nhập hấp dẫn

HẠNH DUY |

Không bị gò bó địa điểm, thời gian, không gian làm việc, freelancer có thể chủ động trong công việc của mình. Tuy nhiên, mức thu nhập của mỗi freelancer lại không giống nhau.

Chật vật xin việc khi doanh nghiệp ít tuyển lao động

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Trên tay là bộ hồ sơ xin việc quen thuộc, chị Lương Ngọc Diễm (SN 2003, ở Quảng Hoà, Cao Bằng) đi lòng vòng trong Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) để tìm công ty có nhu cầu tuyển người lao động.

Trung Quốc mở cửa trở lại và áp lực lạm phát toàn cầu

Ngọc Vân |

Trung Quốc - Công xưởng lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất - đã mở cửa trở lại sau 3 năm đại dịch, dẫn đến lo ngại gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu.

Khiếp vía ở những con đường nườm nượp xe container và xe khách

Đinh Trọng |

Bình Dương - Hằng ngày trên Quốc Lộ 13, đường Mỹ Phước Tân Vạn và ĐT 743 nườm nượp dòng xe khách, xe container vận chuyển hàng hóa lưu thông. Những phương tiện chạy ẩu, vi phạm quy định đã gây ra nguy hiểm cho người dân đi xe máy. Nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra.

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota

Quý An (theo The Telegraph) |

Trong tuyên bố mới đây, ông Akio Toyoda cho biết sẽ rời vị trí CEO tập đoàn Toyota để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị từ 1.4.

Doanh số bán ôtô tại Việt Nam phá kỷ lục trong 2022, Toyota Vios dẫn đầu

Đức Mạnh |

Sau khi bị kìm nén trong bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua ôtô của người Việt đã tăng bật trong năm 2022 khi thị trường mở cửa trở lại.

Toyota ra mắt mẫu xe huyền thoại từ thập niên 80

Quý An (theo Reuters) |

Toyota đã giới thiệu các phiên bản của dòng xe thể thao thập niên 1980 - AE86.