Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính chung cả năm 2022, doanh số bán ôtô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 404.635 xe, tăng 33% so với năm 2021. Mức tăng chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch (tăng 48%), trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm lần lượt 1,5% và 14%.
Nếu tính cả doanh số bán ôtô của VinFast và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam, trong năm 2022 người Việt đã mua sắm 509.141 xe, tăng 19,4%, tương đương 98.751 xe so với năm 2021. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe của các thương hiệu ôtô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG.
Con số này đã cho thấy quy mô thị trường ôtô Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Đây là cơ hội để thu hút các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường.
Trong 2022, Toyota vẫn là thương hiệu được nhiều người Việt lựa chọn nhất. Nhà sản xuất tới từ Nhật Bản giao 91.115 xe tới tay khách hàng. Đây cũng là cột mốc kỷ lục mới của hãng xe Nhật Bản trong hành trình gắn bó tại nước ta.
Trong đó, Toyota Vios là "gà đẻ trứng vàng" khi dẫn đầu top 10 ôtô bán chạy nhất năm 2022 với 23.259 xe. Còn Corolla Cross tiếp tục đứng đầu phân khúc C-SUV với kết quả đạt 21.473 chiếc.
Nối ngay say là TC Motor ghi nhận doanh số xe Hyundai trong năm qua đạt 81.582 chiếc. Đây là dấu mốc mới đối với thương hiệu đến từ Hàn Quốc này.
Hyundai Accent qua nhiều năm vẫn là mẫu xe đắt hàng nhất của thương hiệu này tại Việt Nam. Năm 2022 Hyundai Accent đạt tổng doanh số 22.645 chiếc, tăng 13,5% so với năm liền kề.
Các thương hiệu xe Nhật Bản như Mitsubishi, Honda, Mazda... đều bán hơn 30.000 xe trong năm qua. Trong khi đó, với việc tung ra 5 mẫu xe mới, Ford cũng có sự trở lại ấn tượng trong năm 2022 với 28.847 xe bán ra. Trong đó Ford Ranger vẫn là "trụ cột" doanh số của thương hiệu xe Mỹ.