Thi công “thần tốc”, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn quyết đúng hẹn

Lâm Anh |

Sau khi “thay máu” nhà đầu tư và chính thức triển khai trở lại từ tháng 7.2017, dự án trọng điểm cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được thi công với tốc độ đáng kinh ngạc và khá tự tin để có thể cán đích đúng hẹn vào cuối năm 2019.

Vượt khó đẩy tiến độ

Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn khởi công từ quý II năm 2015 với 2 hợp phần tăng cường mặt đường QL1 dài 110Km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn dài 64Km cùng tổng mức đầu tư 12.188 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2019. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư cũ yếu kém nên dự án đã bị dừng lại 2 năm trước khi chuyển giao sang cho nhà đầu tư mới là Cty CP Đầu tư Đèo Cả. Với nhiều nỗ lực, Cty Đèo Cả đã huy động được gói tín dụng 10.169 tỉ đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) để chính thức triển khai dự án trở lại từ tháng 7.2017.

Trở lại sau 2 năm “đóng băng”, chủ đầu tư gặp phải không ít khó khăn khi phải triển khai lại từ đầu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong bối cảnh chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây. Dù vậy, với nhiều nỗ lực, chỉ với hơn 6 tháng thi công, dự án đã hoàn thành khối lượng tương đương với thời gian gần 2 năm dừng thi công, bù lại thời gian dừng thi công.

Tới nay, mặt bằng đã được bàn giao cơ bản, thi công đào đắp nền đường đạt 55% khối lượng thiết kế. Dự án đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa. Toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.

Quyết cán đích cuối năm 2019

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 21.3, đại diện chủ đầu tư, - ông Trần Phúc Tự - cho biết, để tăng tốc và tận dụng thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu và dự án đang được các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao về tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên đi kiểm tra dự án, đánh giá khen ngợi nhà đầu tư triển khai dự án bài bản và làm mẫu cho các dự án khác của địa phương học tập. Trong dịp trước và sau Tết Mậu Tuất lãnh đạo UBND tỉnh đi chúc tết, động viên cán bộ công nhân trên công trường dự án và chủ đầu tư cũng trích một phần chi phí để làm quà tết cho các hộ dân bị GPMB có hoàn cảnh khó khăn để tỏ lòng cảm ơn đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Nỗ lực tăng tốc nhưng công tác quản lý chất lượng vẫn được giám sát chặt chẽ. Theo đó, trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được Tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập tham gia kiểm định chất lượng ngay từ đầu triển khai các gói thầu.

Tiến độ và chất lượng dự án hiện được quản lý bằng công nghệ flycam, hàng tuần quay và chụp ảnh quá trình thi công của các gói thầu và chủ đầu tư thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán cho nhà thầu cũng như chủ động đề xuất mời Kiểm toán nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.

Ngoài ra, để quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường, từng đơn vị tham gia dự án phải có các bộ phận chuyên trách về ATLĐ và VSMT, công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Vật liệu không thích hợp sẽ được vận chuyển về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường, TVGS kiểm tra, đo đạc, xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải, trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo ATGT khu vực công trường.

Đại diện chủ đầu tư - ông Trần Phúc Tự - cho biết, với những nỗ lực hiện nay, dự án này có thể sẽ kịp về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2019 để kết thúc hợp phần xây dựng mới 64km đường cao tốc và thông xe toàn tuyến vào đầu năm 2020.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất đầu tư 5 tỉ USD xây đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

MQ |

Ngày 7.3, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, đã hoàn thành hồ sơ khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau gần 5 năm nghiên cứu và đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất.

Quảng Ninh đã phê duyệt dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

T.N.D |

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp, Quảng Ninh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong tháng 2.2018 và đang lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công xây dựng ngay đầu quý 3 năm nay.

Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6

KH |

Khai xuân bằng chuyến thị sát loạt dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra hạn cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6.2018.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Mỹ Tâm, Trịnh Kim Chi và sao Việt quây quần bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết

DI PY |

Ngày 30 Tết, các nghệ sĩ như NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu Hà Kiều Anh... dành thời gian bên gia đình, gói bánh chưng, bánh tét.

Người lao động xa quê: Nỗi nhớ được gói kín lại vì một tương lai tốt hơn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều năm xa quê hương vào Nam lập nghiệp, sinh sống, đã dần quen với những cái Tết xa quê hương, thiếu đi những giờ phút quây quần sum họp ngày Tết, những người lao động xa quê luôn mang trong mình niềm khắc khoải nhớ nhà.

Tây Ninh sẽ xin xây dựng cảng hàng không và cơ chế đặc thù để phát triển

Huân Cao - Duy Tú |

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh được xem là tỉnh đi sau trong thu hút đầu tư so với TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... Trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo, Tây Ninh hứa hẹn sẽ có những đột phá mới trong thu hút đầu tư để "hòa nhịp" cùng với các tỉnh. Nhân dịp năm mới 2023, PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh xoay quanh vấn đề này.

Chi hàng triệu đồng đốt vàng mã dịp Tết: Quá lạm dụng và lãng phí

MINH HÀ |

Vào dịp Tết người dân thường có phong tục đốt vàng mã để bày tỏ sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Một số người thậm chí còn bỏ ra hàng triệu đồng để mua vàng mã với quan niệm "trần sao âm vậy". Theo các chuyên gia văn hóa, đốt vàng mã là một nét văn hóa của người Việt, tuy nhiên nếu quá lạm dụng sẽ gây lãng phí và nhiều hệ lụy.

Đề xuất đầu tư 5 tỉ USD xây đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

MQ |

Ngày 7.3, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cho biết, đã hoàn thành hồ sơ khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau gần 5 năm nghiên cứu và đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất.

Quảng Ninh đã phê duyệt dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

T.N.D |

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp, Quảng Ninh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong tháng 2.2018 và đang lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công xây dựng ngay đầu quý 3 năm nay.

Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6

KH |

Khai xuân bằng chuyến thị sát loạt dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra hạn cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6.2018.