Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, nhóm xe gầm cao, đa dụng đang chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2023 với 7 đại diện. Bên cạnh đó, có tới 6/10 cái tên đến từ các thương hiệu Nhật Bản.
Trong top 10 xe đắt khách, 3 cái tên còn lại đều thuộc phân khúc sedan hạng B. Riêng nhóm xe hạng A hoàn toàn vắng bóng trên bảng xếp hạng top 10 ôtô đắt khách nhất.
Dẫn đầu doanh số toàn thị trường ôtô Việt 6 tháng đầu năm là Mitsubishi Xpander với gần 8.000 xe chốt đơn thành công. Vị trí tiếp theo thuộc về bán tải Ford Ranger khi lượng xe rời đại lí đạt 7.600 chiếc, đang bám khá sát ngôi vị dẫn đầu. Đứng ở vị trí thứ 3 là mẫu sedan Hyundai Accent với 7.452 xe bàn giao tới tay khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, đây đang là mẫu xe gầm thấp có sức bán tốt nhất thị trường.
Cặp đôi cùng nhà Toyota Corolla Cross và Toyota Vios chia nhau vị trí thứ 4 và 5. Trong đó, doanh số bán xe Vios ghi nhận đạt sức tăng trưởng kỉ lục trong tháng 6 để tạo nên thành tích 5.425 xe bán ra ở giai đoạn nửa đầu năm 2023.
5 thứ hạng tiếp theo, ngoại trừ Honda City, những cái tên còn lại đều thuộc nhóm xe gầm cao như Mazda CX-5, VinFast VF e34, VinFast VF 8 và Toyota Veloz Cross với doanh số trên 4.000 chiếc.
Có thể thấy, phân khúc sedan vẫn là những cái tên vốn đã quá quen thuộc trong nhiều năm qua như Accent, Vios hay City, thế nhưng phân khúc gầm cao lại có nhiều sự thay đổi. Sự vươn lên mạnh mẽ của các mẫu MPV cỡ nhỏ giá rẻ đang được thể hiện rõ qua vị trí top 1 của Mitsubishi Xpander và sự góp mặt của Toyota Veloz Cross.
Bên cạnh đó, một xu hướng mới đang dần được hình thành khi lượng xe điện của VinFast bán ra kể từ đầu năm nay liên tục giữ mức cao khiến cả 2 dòng xe đại diện của hãng đều lọt vào top 10.
Có thể thấy, bên cạnh việc người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng xe gầm cao thì xe điện sẽ là một xu hướng mới đang được khách hàng Việt quan tâm và bước đầu chấp nhận.
Trong giai đoạn nửa cuối năm, hoạt động mua bán ôtô tại thị trường Việt dự báo sẽ sôi động hơn những tháng vừa qua nhờ "đòn bẩy" lớn từ chính sách giảm 50% phí trước bạ cũng như những nỗ lực kích cầu từ các nhà phân phối.
Cùng với đó, trong những tháng cuối năm hàng loạt các dòng xe sẽ tung phiên bản mới 2023 và các mẫu xe hoàn toàn mới cùng ồ ạt về nước, khách hàng Việt sẽ ngày càng có thêm nhiều lựa chọn khi mua xe. Do đó, sự cạnh tranh giữa các hãng và nhà phân phối cũng sẽ tăng lên.