Giật mình với hàng loạt thương hiệu xe phải triệu hồi từ đầu năm 2023 tại Việt Nam

LÂM ANH |

Nửa đầu năm 2023, các nhà sản xuất và phân phối xe hơi tại Việt Nam đã thực hiện 19 đợt triệu hồi xe, ngang bằng con số của cả năm 2022.

Cụ thể, số lượng phương tiện bị triệu hồi lên tới 27.227 xe, bao gồm nhiều dòng xe từ xe phổ thông, xe cao cấp cho đến những siêu xe trị giá hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, cả năm 2022, tổng số xe thuộc diện triệu hồi đạt 6.325 chiếc. Như vậy có thể thấy, số lượng xe lỗi được triệu hồi trong nửa đầu năm 2023 đã gấp khoảng 4 lần lượng xe trong cả năm 2022.

Theo đó, đợt triệu hồi có số lượng lớn nhất trong nửa đầu năm 2023 thuộc về hãng xe Hyundai khi hãng này đã tiến hành triệu hồi 17.670 chiếc Hyundai SantaFe được sản xuất từ ​​ngày 30.1.2021 đến ngày 15.10.2022.

Cục Đăng kiểm cho biết, đợt triệu hồi này xuất phát từ việc bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập.

Trên các mẫu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước sẽ tăng lên đột ngột.

Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, và các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe. Chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 10.1.2050 với thời gian lắp đặt chưa tới 1 giờ mỗi xe.

Toyota triệu hồi một số xe Raize do lỗi túi khí. Ảnh: Toyota
Toyota triệu hồi một số xe Raize do lỗi túi khí. Ảnh: Toyota

Toyota Việt Nam đã thực hiện tổng cộng 5 đợt triệu hồi trong 6 tháng đầu năm 2023. Các đợt triệu hồi này liên quan đến các xe Veloz Cross bị lỗi đồng hồ táp-lô, Raize dính lỗi hộp điều khiển túi khí và hai mẫu xe Vios và Yaris gặp phải tình trạng lỗi dây an toàn cần khắc phục.

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng loạt các hãng xe hạng sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Porsche... đã liên tiếp thông báo triệu hồi xe ôtô để khắc phục lỗi tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, có hãng liên tiếp phát ra nhiều lệnh triệu hồi đối với các mẫu xe khác nhau.

Trong số các trường hợp triệu hồi, các mẫu xe sang hay siêu xe tại Việt Nam có số lượng xe ít nhất. Nguyên nhân số lượng xe bán ra của các dòng xe này không nhiều và phổ biến như các dòng ôtô phổ thông.

Đến nay, đợt triệu hồi với số lượng ít nhất là của hãng Bentley vào hồi tháng 5, liên quan tới hai chiếc xe siêu sang là Bentley Continental GT W12 và Continental GT First Edition W12 do nguy cơ cháy xe tiềm ẩn liên quan đến bơm làm mát. 2 mẫu xe này có mức giá đắt đỏ, khoảng trên dưới 25 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

Nhiều hãng xe khuyến cáo, các chủ xe có phương tiện nằm trong các đợt triệu hồi nên cố gắng tiến hành đưa xe tới các đại lí ủy quyền của hãng càng sớm càng tốt dù hầu hết các cuộc triệu hồi nhằm mục đích đề phòng trường hợp xấu nhất và khả năng xe ôtô gặp phải lỗi nặng là rất thấp. Mặc dù vậy, khi nhận được thư triệu hồi từ công ty sản xuất xe hơi, chủ xe hãy liên lạc ngay với đại lí nơi đã mua chiếc xe để hoàn thành thủ tục cần thiết.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Các dòng xe không được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

LÂM ANH |

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước, do đó, những mẫu xe nhập khẩu không nằm trong diện được giảm phí. Tuy nhiên, lại có những loại xe cũng sản xuất tại Việt Nam nhưng không được hưởng lợi từ chính sách này.

Các hãng xe sang liên tục phát lệnh triệu hồi từ đầu năm 2023

LÂM ANH |

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng loạt các hãng xe hạng sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Porsche... đã liên tiếp thông báo triệu hồi xe ôtô để khắc phục lỗi tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, có hãng liên tiếp phát ra nhiều lệnh triệu hồi đối với các mẫu xe khác nhau.

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Raize do túi khí

Quý An |

Ngày 20.6, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi xe Raize.

Tọa đàm: Đề xuất bổ sung viên chức dân số cơ sở được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05

NHÓM PV |

Nghị định 05/2023 của Chính phủ nhằm tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho viên chức y tế để kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ này yên tâm gắn bó với nghề. Nhưng, việc triển khai Nghị định cũng có những bất cập, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Dân số, khiến lực lượng này trên cả nước bất bình. Nhiều người nản lòng với công tác dân số, hay thậm chí muốn rời bỏ ngành...

Những cán bộ y tế cơ sở "không được thừa nhận"

Nhóm PV |

Hành trình của chúng tôi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc và nhiều địa phương khác trên cả nước đã ghi nhận những câu chuyện đáng ngạc nhiên, thực trạng đáng buồn về những cán bộ y tế cơ sở không được thừa nhận. Dù cũng nằm trong lực lượng y tế, nhưng họ lại đang “lạc loài” giữa chính đồng nghiệp của mình.

Tổng cục Thuế cảnh báo về việc giả danh cơ quan thuế để trục lợi

TRÍ MINH |

Chiều ngày 5.7, Tổng cục Thuế cho biết trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, ứng dụng (App) giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Thị trường bất động sản kỳ vọng phục hồi trong giai đoạn cuối năm

Bảo Chương |

Sự chuyển động của các chính sách về bất động sản và liên quan đến bất động sản trong những tháng đầu năm được đánh giá là tích cực để doanh nghiệp có niềm tin hơn vào sự phục hồi vào cuối năm.

MB Ageas ôm nghìn tỉ đồng trái phiếu, lãi giảm sâu vì trích lập dự phòng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, MB Ageas đã sử dụng 7.731 tỉ đồng, tương ứng khoảng 80% tổng tài sản doanh nghiệp cho các hoạt động đầu tư tài chính, trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm này đang ôm khoảng 2.395 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp.

Các dòng xe không được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

LÂM ANH |

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước, do đó, những mẫu xe nhập khẩu không nằm trong diện được giảm phí. Tuy nhiên, lại có những loại xe cũng sản xuất tại Việt Nam nhưng không được hưởng lợi từ chính sách này.

Các hãng xe sang liên tục phát lệnh triệu hồi từ đầu năm 2023

LÂM ANH |

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng loạt các hãng xe hạng sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Porsche... đã liên tiếp thông báo triệu hồi xe ôtô để khắc phục lỗi tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, có hãng liên tiếp phát ra nhiều lệnh triệu hồi đối với các mẫu xe khác nhau.

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Raize do túi khí

Quý An |

Ngày 20.6, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi xe Raize.