Ôtô điện phát triển kéo theo cơ hội của doanh nghiệp làm sạc điện

Xuyên Đông |

Với sự phát triển nhanh của ôtô điện những năm gần đây, hàng loạt các doanh nghiệp làm sạc điện có cơ hội phát triển.

Các trạm sạc điện được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ.

VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ôtô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Đến nay, doanh nghiệp này đã hoàn thiện lắp đặt tại miền Bắc 493 trạm sạc trên 26 tỉnh thành; tại miền Trung 318 trạm sạc trên 19 tỉnh thành; tại miền Nam 256 trạm sạc trên 20 tỉnh thành.

Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện tại Việt Nam là Công ty EVIDA với sản phẩm sạc xe điện thông minh EBOOST. EBOOST đang cung cấp thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện với hơn 850 điểm sạc điện phủ khắp toàn quốc.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã nhập cuộc với sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung (thuộc EVN). Trước khi trở thành sản phẩm thương mại, EVN đã thử nghiệm và lắp đặt vận hành trạm sạc ôtô điện tại một số địa điểm gồm: Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Trung, các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng… Hiện EVN đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng, dự kiến lắp đặt tại Hà Nội.

Một số doanh nghiệp khác như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng đã thiết lập hệ thống trạm sạc cho khách hàng, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế, hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng.

Các hãng như Audi hay Mercedes-Benz đều có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Đại diện Audi Việt Nam cho biết sắp tới dự kiến mở rộng thêm khoảng 15 điểm sạc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, hàng loạt các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hệ thống trạm sạc cho xe điện cũng đã bày tỏ ý định mở rộng thị trường kinh doanh trạm sạc điện tại Việt Nam như Siemens, Charge+, ABB. Tuy số lượng trạm sạc điện đang gia tăng đáng kể theo từng năm, nhưng cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, xe ôtô điện trên thế giới có 3 loại chính. Đó là, ôtô điện chạy pin (BaBEV); ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu (FCEV); ôtô năng lượng mặt trời (SEV).

Tuy nhiên hiện nay Việt Nam mới chỉ tập trung vào dòng ôtô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Ngoài các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù và thường xuyên được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Điểm chung của những mẫu xe ôtô điện có doanh số thấp trên thế giới

LÂM ANH |

Xe điện đang có nhiều cái tên đại diện lọt top xe bán chạy nhất ở nhiều thị trường, cạnh tranh với các mẫu xe động cơ đốt trong. Thế nhưng, có những dòng ôtô điện mặc dù sở hữu kiểu dáng hiện đại, thương hiệu tốt, song lại chưa thu hút được lượng khách hàng như kỳ vọng, thậm chí doanh số bán hàng tương đối thấp.

Việt Nam đã có hơn 20.000 ôtô điện

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cả thế giới hiện có khoảng 26 triệu ôtô điện. Việt Nam cũng đã có hơn 20 nghìn ôtô điện.

Người tiêu dùng hào hứng với đề xuất tặng 1.000 USD cho người mua ôtô điện

LÂM ANH |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho ôtô điện. Một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện.

TPHCM hỗ trợ người dân đổi giấy tờ có liên quan tên đường Võ Nguyên Giáp

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau khi một phần Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp, UBND TPHCM yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp điều chỉnh, cập nhật các loại giấy tờ có liên quan trong thời gian sớm nhất, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc thấp thỏm trong mùa mưa bão

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Mỗi năm vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân sinh sống trong vùng bán ngập của Hồ Núi Cốc lại thấp thỏm, lo âu khi nước hồ dâng cao tràn vào nhà gây thiệt hại hoa màu, tài sản.

Dự thảo Luật Nhà ở vẫn can thiệp quyền sở hữu tài sản của người dân

THÙY TRANG |

Mặc dù Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã không tán thành đề xuất quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư vì điều này can thiệp đến quyền sở hữu tài sản của người dân, tuy nhiên, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đến nay vẫn có những điều tiếp tục nói về vấn đề này.

Tin 20h: TPHCM sáp nhập quận phường, người dân ảnh hưởng gì?

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 8.8 - Nỗ lực thông đường, tiếp cận người dân bị cô lập sau lũ quét ở Mù Cang Chải; Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Bứa; TPHCM dự kiến sáp nhập 6 quận và 142 phường, xã, người dân ảnh hưởng gì?; Du khách xót thương cảnh voi già sống trong xiềng xích ở Vườn thú Hà Nội;...

Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng về đề xuất xét thăng hạng giáo viên

Vân Trang |

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, tháng 10 sẽ trình phương án thi hay xét thăng hạng giáo viên.

Điểm chung của những mẫu xe ôtô điện có doanh số thấp trên thế giới

LÂM ANH |

Xe điện đang có nhiều cái tên đại diện lọt top xe bán chạy nhất ở nhiều thị trường, cạnh tranh với các mẫu xe động cơ đốt trong. Thế nhưng, có những dòng ôtô điện mặc dù sở hữu kiểu dáng hiện đại, thương hiệu tốt, song lại chưa thu hút được lượng khách hàng như kỳ vọng, thậm chí doanh số bán hàng tương đối thấp.

Việt Nam đã có hơn 20.000 ôtô điện

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cả thế giới hiện có khoảng 26 triệu ôtô điện. Việt Nam cũng đã có hơn 20 nghìn ôtô điện.

Người tiêu dùng hào hứng với đề xuất tặng 1.000 USD cho người mua ôtô điện

LÂM ANH |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho ôtô điện. Một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện.