Phát triển công nghiệp hỗ trợ:

Việt Nam đã có hơn 20.000 ôtô điện

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cả thế giới hiện có khoảng 26 triệu ôtô điện. Việt Nam cũng đã có hơn 20 nghìn ôtô điện.

Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng mức đầu tư của các nước để hỗ trợ ngành sản xuất xe điện thông qua các hoạt động trực tiếp như mua bán và cắt giảm thuế là 14 tỉ USD (năm 2020).

Sản lượng xe ôtô điện cung cấp ra thị trường tăng dần theo từng năm. Số lượng xe ôtô điện, bao gồm xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện và xe chạy song song cả pin điện và xăng/dầu, đã vượt 10 triệu xe trong năm 2022, tăng 55% so với năm 2021. Tính tới cuối năm 2022, có khoảng hơn 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2021.

Theo đó, IEA cho rằng, lượng xe điện bán ra có thể đạt 14 triệu xe năm 2023. Đáng chú ý, đà tăng trưởng bùng nổ này đồng nghĩa với việc thị trường xe điện chiếm thị phần khoảng 14% năm 2022, so với mức chỉ khoảng 4% năm 2020. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên hơn 18% năm 2023.

Hiện nay, xe ôtô điện được chia thành 3 loại chính. Thứ nhất là ôtô điện chạy pin (Battery electric vehicles - BEV). Nguồn điện của loại xe này được lưu trữ trong pin sạc và được sạc từ nguồn bên ngoài, từ phanh tái tạo ngay bên trong xe. Một số kiểu loại xe điển hình của BEV như: Volkswagen e-Golf, Tesla Model 3, BMW i3, Chevy Bolt, Chevy Spark, Nissan LEAF, Ford Focus Electric, Hyundai Ioniq, Karma Revera, Kia Soul, Mitsubishi i-MiEV, Tesla X, Toyota Rav4.

Thứ hai là xe ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu (Fuel cell electric vehicles- FCEV). Xe ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu là dòng xe điện dùng pin nhiên liệu để vận hành, xe sử dụng phản ứng hóa học giữa Hydro hóa lỏng (Hydrogen, H2) kết hợp Oxy từ không khí tạo ra năng lượng điện cho hoạt động của xe. Một số kiểu loại xe điển hình của FCEV như: Toyota Mirai, Hyundai Tucson FCEV, Riversimple Rasa, Honda Clarity Fuel Cell, Hyundai Nexo.

Thứ ba là xe ôtô năng lượng mặt trời (Solar electric vehicles - SEV). Xe ôtô năng lượng mặt trời là xe điện sử dụng các tế bào quang điện, giống như loại được sử dụng trong các tấm pin mặt trời được lắp trên nóc xe, trực tiếp chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng và nạp cho bộ ắc quy để xe có thể hoạt động được liên tục.

xe

Hiện nay, Việt Nam có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện gồm Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty Cổ phần Ôtô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ôtô điện của Huyndai, KIA tới khách hàng để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới.

Đầu năm 2021, Vinfast đã công bố sự ra mắt toàn cầu của chiếc xe ôtô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Gần đây nhất, ngày 24.5.2023, Công ty Cổ phần Ôtô TMT đã xuất xưởng chiếc xe ôtô điện mini đầu tiên tại Nhà máy TMT Motors Hưng Yên.

Số lượng xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại nước ta gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Năm 2021, chỉ có 167 xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Năm 2023, đến hết ngày 12.7, đã có 12.585 xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, các loại xe ôtô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe ôtô con và xe ôtô buýt thành phố.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Người tiêu dùng hào hứng với đề xuất tặng 1.000 USD cho người mua ôtô điện

LÂM ANH |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho ôtô điện. Một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện.

Ngoài hỗ trợ 1.000 USD, sẽ còn nhiều đề xuất ưu đãi cho ôtô điện

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vừa báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện.

Đến năm 2030, thế giới có thể chỉ còn ôtô điện

Quý An (theo CNBC) |

Theo chiến lược của các hãng sản xuất ôtô, đến năm 2030, thế giới có thể không còn xe chạy xăng, dầu. Thay vào đó, trên đường phố chỉ còn ôtô điện.

Điểm chuẩn năm 2023 của tất cả trường đại học trên cả nước

Trang Hà |

Từ 14h ngày 22.8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn năm 2023. Báo Lao Động sẽ liên tục cập nhật nhanh nhất danh sách các trường công bố điểm chuẩn để thí sinh tra cứu và tham khảo.

Tỉnh vùng cao thiếu hơn 2.000 giáo viên trước thềm năm học mới

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Hai huyện vùng cao có tỷ lệ giáo viên thấp nhất là Trạm Tấu và Mù Cang Chải với tỷ lệ đạt chỉ hơn 75%.

4 cơn bão hình thành trong 4 ngày, dồn dập tấn công nước Mỹ

Khánh Minh |

Cơn bão Harold đổ bộ vào Texas hôm 22.8, đánh dấu cơn bão đầu tiên trong mùa bão Đại Tây Dương 2023 đổ bộ vào Mỹ.

Hệ quả của làn sóng người lao động mất việc: Người chật vật, người lao đao

NHÓM PV |

Dưới sức ép của làn sóng mất việc tiếp tục tăng kéo dài sang nửa cuối năm 2023, nhiều người lao động đang chật vật vì lang thang nhiều khu công nghiệp không kiếm được việc làm, nhiều người buộc phải rời nơi đang sinh sống lập nghiệp để về quê, kéo theo hàng loạt những hệ quả là nhà trọ, người kinh doanh buôn bán ở nơi đông người lao động nhất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và Bình Dương cũng lao đao.

Sang nhượng chung cư mini Hà Nội hàng loạt vì giá thuê tăng

Thu Giang |

Giá thuê chung cư mini rục rịch tăng đang khiến nhiều người thuê nhà tại TP Hà Nội buộc phải thắt chặt chi tiêu, đăng tin sang nhượng phòng gấp trên mạng xã hội.

Người tiêu dùng hào hứng với đề xuất tặng 1.000 USD cho người mua ôtô điện

LÂM ANH |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho ôtô điện. Một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện.

Ngoài hỗ trợ 1.000 USD, sẽ còn nhiều đề xuất ưu đãi cho ôtô điện

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vừa báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện.

Đến năm 2030, thế giới có thể chỉ còn ôtô điện

Quý An (theo CNBC) |

Theo chiến lược của các hãng sản xuất ôtô, đến năm 2030, thế giới có thể không còn xe chạy xăng, dầu. Thay vào đó, trên đường phố chỉ còn ôtô điện.