Các thương hiệu Trung Quốc đã rục rịch ra mắt sản phẩm tại thị trường xe Việt trong năm 2023. Điểm mới là nhiều hãng xe quyết định phân phối trực tiếp thay vì thông qua các đơn vị thứ 3, hứa hẹn mang đến cho khách Việt các chính sách bán hàng và hậu mãi tốt hơn.
Đa phần sản phẩm sắp ra mắt là xe gầm cao, được nhập khẩu từ thị trường khác Trung Quốc, thậm chí có hãng sẽ lắp ráp tại nước ta.
Trong đó, hãng xe Trung Quốc Chery đã nhiều lần úp mở về việc quay trở lại Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng. Hãng có kế hoạch phân phối các dòng xe của 2 thương hiệu con khác, trong đó có Omoda. Sản phẩm đầu tiên dự kiến được giới thiệu trong năm nay sẽ là Omoda 5.
Omoda 5 được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.6L cho công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 290Nm, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,8 giây.
Tại Trung Quốc, Omoda 5 còn có phiên bản thuần điện. Nếu được đưa về Việt Nam, biến thể này sẽ có lợi thế cạnh tranh khi được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện tại nước ta. Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc công cộng sẽ là câu hỏi lớn.
Song song với Omoda, thương hiệu Jaecoo cũng sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay, dự kiến với sản phẩm đầu tiên là Jaecoo 7. Trong thời gian đầu, Jaecoo 7 sẽ được nhập khẩu từ Indonesia giống Omoda 5 và sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước sau. Xe được định vị ở phân khúc crossover B+.
Động cơ của Jaecoo 7 nhiều khả năng sẽ giống Omoda 5, là máy xăng tăng áp, dung tích 1.6L cho công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 290Nm. Hộp số là loại tự động ly hợp kép 7 cấp.
Một hãng xe khác là Haval cũng đang lên kế hoạch sớm ra mắt thị trường Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên có thể được giới thiệu tới khách Việt là Haval H6, dự kiến vào tháng 8. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc C-SUV cùng cỡ với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Kia Sportage.
Nhiều khả năng Haval H6 sẽ sở hữu 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là máy xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 320Nm. Thứ hai là hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.5L kết hợp với một mô-tơ điện tạo ra tổng công suất là 243 mã lực và 530Nm.
Một hãng xe đã từng xuất hiện tại Việt Nam là Haima cũng chuẩn bị đưa các sản phẩm nhập khẩu về thị trường xe Việt. Theo đó, 3 mẫu xe Haima đầu tiên được mở bán gồm: 7X, 7X-E và 8S. Trong đó, 7X và 7X-E được định vị ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, cạnh tranh cùng Mitsubishi Xpander. Còn 8S nằm ở phân hạng SUV cỡ C, đối đầu Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Giá dự kiến của Haima 7X-E sẽ lên tới hơn 1 tỉ đồng, không dễ để cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc đang bán ở Việt Nam. Sản phẩm cũng sẽ gặp phải thách thức về hệ thống trạm sạc công cộng.
Haima 8S sẽ có 3 phiên bản với giá bán từ hơn 600 triệu đồng. Xe sẽ được trang bị động cơ xăng giống 7X, dễ được khách Việt quan tâm nếu giá chính thức chỉ ngang SUV cỡ B.