Lí do thị trường Việt Nam sôi động với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc

Khánh Minh |

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam gia tăng cho thấy tiềm năng lớn mạnh của thị trường này, theo trang Vietnam Briefing.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng cao nhưng sức mua giảm đáng kể đã có tác động tiêu cực tới triển vọng thị trường ôtô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan đã cho thấy một cái nhìn hoàn toàn khác. Tỉ trọng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia, tăng dần mỗi năm kể từ năm 2014. Trên thực tế, năm 2020, Việt Nam đã vượt Philippines và trở thành thị trường ôtô lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN.

Thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam - những con số biết nói

Mặc dù số lượng ôtô nhập khẩu còn ít hơn lượng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, nhưng con số này đã liên tục tăng trong vòng 5 năm qua. Lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam liên tiếp lập kỉ lục trong hai năm 2021 và 2022 với con số lần lượt là 160.000 và 173.467 chiếc. Đáng chú ý, Việt Nam là nước nhập khẩu ôtô lớn thứ 40 trên thế giới trong năm 2021.

Hai tháng đầu năm 2023, cả nước nhập khẩu 44.457 ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá lên tới 612,5 triệu USD. So với cùng kì năm 2022, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 325% về sản lượng và tăng 180,6% về giá trị.

Sản lượng ôtô thường tăng mạnh vào các tháng đầu năm và cuối năm, cùng thời điểm của các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán. Mặc dù sản lượng có một số lần giảm vào năm 2022 nhưng nhìn chung vẫn có sự tăng trưởng đáng kể với mức tăng trung bình hàng tháng là 11,9%.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu 3 loại xe chính: ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải và ôtô chuyên dụng. Phần lớn ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam là xe du lịch giá rẻ, chủ yếu sản xuất ở Thái Lan và Indonesia. Hai quốc gia này chiếm tới 75% tổng sản lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tại Việt Nam.

Thái Lan

Thái Lan là nhà sản xuất ôtô nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2022, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan là 72.032 chiếc. Chỉ mới đây, trong tháng 2.2023, Việt Nam đã nhập 6.066 ôtô từ Thái Lan, trong đó có 5.385 xe 9 chỗ ngồi trở xuống và 646 xe tải.

Các mẫu xe nhập khẩu thịnh hành có xuất xứ từ Thái Lan đang bán tại Việt Nam bao gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Honda HR-V, Ford Everes, Subaru Forester và Isuzu Mu-X.

Indonesia

Indonesia hiện đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu xe ôtô hàng đầu cho Việt Nam. Mặc dù lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu tương tự với Thái Lan, giá trị mà quốc gia này mang lại là tương đối thấp. Mức giá xe nhập khẩu trung bình của Indonesia là 14.000 USD, trong khi của Thái Lan là 20.000 USD.

Trong năm 2022, Việt Nam đã nhập 72.671 chiếc ôtô từ Indonesia. Trong tháng 2.2023, lượng ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống có xuất xứ tại Indonesia giảm 38,9% so với một tháng trước đó.

Trung Quốc

Xe chuyên dụng - loại xe vận hành cần trang bị nhiều hơn xe khách, sản xuất tại Trung Quốc - chiếm phần lớn trong tổng số xe được nhập khẩu vào Việt Nam. Chúng thường được vận chuyển qua đường bộ biên giới phía bắc của Việt Nam.

Trong tháng 2.2023 có 566 xe ôtô chuyên dụng có xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 125% so với tháng trước đó. Con số này chiếm tới 87% tổng lượng ôtô chuyên dụng nhập khẩu vào Việt Nam.

Động lực thúc đẩy việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam

Trong 20 năm qua, GDP của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 5% theo giá trị thực, cao hơn 1,7 lần so với mức trung bình toàn cầu. Nếu tăng trưởng GDP giữ ở mức ổn định, sẽ có thêm khoảng 36 triệu người Việt Nam có nhu cầu sử dụng ôtô trong thập kỉ tới.

Đặc biệt, nhu cầu sử dụng ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống đang có xu hướng gia tăng trong nhiều gia đình người Việt. Lượng xe dưới 9 chỗ hiện đang tăng với tốc độ 20-30% một năm và có thể sẽ chiếm 70% thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2025.

Ngoài ra, dù được hưởng nhiều ưu đãi nhưng giá xe lắp ráp tại Việt Nam vẫn cao gần gấp đôi so với các nước như Thái Lan, Indonesia. Điều này là do áp thuế nhập khẩu cao đối với phụ tùng ôtô, sau đó sẽ được đưa vào thị trường và bán cho người tiêu dùng.

Tương lai của thị trường ôtô Việt Nam

Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) mới đây đã có tờ trình đề xuất giảm 50% lệ phí đối với ôtô nhập khẩu. Điều này dù không giảm giá bán nhưng sẽ giúp giảm chi phí lưu hành xe, từ đó kích cầu tiêu dùng.

Bộ Tài chính đã từ chối đề xuất này, nhưng VIVA vẫn quyết tâm đổi mới dựa trên yêu cầu đã đề ra, nhằm chứng minh rằng các nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang muốn khẳng định vị thế trên thị trường ôtô của Việt Nam.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tháng 3 vẫn tăng trưởng dù sức mua sụt giảm

LÂM ANH |

Bất chấp sức mua ôtô đang chậm lại trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh và nhà phân phối vẫn tăng cường nhập khẩu ôtô về Việt Nam. So với tháng 2.2023, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3 vừa qua tăng gần 3.000 chiếc.

Có nên giảm phí trước bạ với ôtô nhập khẩu?

Anh Tuấn |

Các chuyên gia cho rằng, kiến nghị giảm 50% phí trước bạ dành cho ôtô nhập khẩu chỉ có lợi cho những doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu ôtô, thực tế không có lợi cho nhóm cộng đồng hưởng thụ.

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng liên tục trong 5 năm qua

Anh Tuấn |

Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt mức tăng trưởng 76% so với quý I/2022, trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe nội địa lại sụt giảm năng suất.

Khách du lịch hài lòng với nhà vệ sinh công cộng tại phố đi bộ hồ Gươm

Thu Hiền |

Khác với hình ảnh nhếch nhác, xuống cấp của một số nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội hiện nay, nhà vệ sinh công cộng tại phố đi bộ hồ Gươm lại nhận được nhiều đánh giá tích cực của du khách trong và ngoài nước về sự sạch sẽ, chất lượng phục vụ. 

Vốn đầu tư công giải ngân ì ạch, cần chế tài xử lí nghiêm khắc

ĐÌNH TRƯỜNG |

Để giải ngân hơn 700.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2023 là một bài toán nan giải. Đặc biệt trong bối cảnh hết quý I, các bộ, ngành địa phương mới giải ngân được khoảng 10% con số trên. Giới chuyên gia nhận định, cần thiết có tính toán kĩ lưỡng về khả năng hấp thụ vốn đầu tư công.

Quảng Nam: 2 ngày 3 người chết đuối

Hoàng Bin |

Chỉ trong vòng 2 ngày nghỉ lễ, đã có 3 người chết đuối tại Quảng Nam.

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

Tường Minh |

Mục đích của Huế khi tổ chức Festival Nghề truyền thống vào các năm lẻ, bắt đầu từ năm 2005, ngoài phục vụ du lịch còn là những cuộc “tái trưng tập” thợ giỏi trong cả nước nhằm mục đích phát triển nghề thủ công truyền thống Huế.

Bao phủ ngay vaccine COVID-19, vaccine tiêm chủng tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Thùy Linh |

Để phòng tránh nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh việc bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước COVID-19 như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tháng 3 vẫn tăng trưởng dù sức mua sụt giảm

LÂM ANH |

Bất chấp sức mua ôtô đang chậm lại trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh và nhà phân phối vẫn tăng cường nhập khẩu ôtô về Việt Nam. So với tháng 2.2023, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3 vừa qua tăng gần 3.000 chiếc.

Có nên giảm phí trước bạ với ôtô nhập khẩu?

Anh Tuấn |

Các chuyên gia cho rằng, kiến nghị giảm 50% phí trước bạ dành cho ôtô nhập khẩu chỉ có lợi cho những doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu ôtô, thực tế không có lợi cho nhóm cộng đồng hưởng thụ.

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng liên tục trong 5 năm qua

Anh Tuấn |

Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt mức tăng trưởng 76% so với quý I/2022, trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe nội địa lại sụt giảm năng suất.