Lại tái diễn tình trạng đeo khẩu trang che biển số xe

Quý An |

Che biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật. Gần đây, tình trạng này lại tiếp tục bùng phát trở lại.

Thực tế, khi tham gia giao thông tại các thành phố lớn, người đi đường có thể chứng kiến việc một số xe máy che biển số lại theo nhiều cách khác nhau: Khẩu trang, miếng dán decal, giấy lộn…

Theo một người từng là xe ôm công nghệ, việc che biển số đối chủ yếu là để tránh được thanh tra công ty để có thể bắt các cuốc xe có giá cao hơn mà không qua ứng dụng.

“Nếu bị phát hiện ra bắt khách ngoài, không mặc đồng phục thì bị phạt tiền, thậm chí khóa luôn tài khoản. Cũng chỉ vì miếng cơm thôi ” – người này phân trần.

Việc che biển số xe làm cơ quan chức năng khó nhận diện phương tiện. Ảnh: Quý An
Việc che biển số xe làm cơ quan chức năng khó nhận diện phương tiện. Ảnh: Quý An

Chị Mai Tuyết (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một khách hàng thường xuyên đi xe GrabBike cho biết nếu đặt chuyến, mà lái xe bịt biển số hoặc đi một xe khác hoàn toàn so với thông tin trên ứng dụng thì sẽ hủy chuyến. Hành động che giấu biển số xe của một số xe ôm công nghệ cũng là một trong những hành vi phạm pháp.

“Tôi thấy việc đó rất phản cảm, thậm chí là mờ ám. Nó làm cho tôi có cảm giác không an toàn. Nếu xảy ra chuyện gì thì phải làm thế nào. Mình tự có trách nhiệm với an toàn của mình thôi” – chị Tuyết nói.

Anh Hoàng Thế (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đánh giá: “Khi làm cho công ty nào cũng phải đáp ứng sự chuyên nghiệp, phải tuân theo quy định công ty. Đã làm thì làm cho đàng hoàng, còn không làm thì thôi. Việc che biển số xe lại làm cho khách hàng dễ mất thiện cảm. Cái đó chỉ cho thấy sự khôn lỏi. Không phải lúc nào cũng lấy miếng cơm manh áo ra làm lý do”.

Có ý kiến cho rằng, việc che biển kiểm soát là một thủ đoạn làm sai lệch biển số thật hòng tránh bị phạt nguội, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xác minh phương tiện vi phạm. Hiện vẫn tồn tại một bộ phận người điều khiển phương tiện thay vì nghiêm chỉnh chấp hành luật, lại luôn xác định tâm thế đối phó với chủ trương giám sát của cơ quan quản lý.

Tình trạng cố tình che biển số đã có từ rất lâu, thường xảy ra tại các tuyến đường nội thị của thành phố, những tuyến đường có lắp đặt các hệ thông camera giám sát giao thông hoặc tại các điểm gắn camera ghi hình phạt nguội.

Một vấn đề khác kéo theo là về trường hợp che, dán thay đổi thông tin biển số xe mà vi phạm giao thông rồi bị phạt nguội, vô tình trùng biển số xe khác không vi phạm giao thông. Việc xác minh được thực hiện đồng bộ trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera quan sát, giám sát và nhận dạng biển số trên tuyến với độ chính xác cao, sẽ loại trừ được các phương tiện bị nhận dạng nhầm do hành vi che, dán biển số; đồng thời phân tích, làm rõ biển số phương tiện thực hiện hành vi che, dán biển số để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Làm gì để tránh ùn tắc tại các trạm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội

Anh Tuấn |

Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại là những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại.

Mốc bảo dưỡng và thay phụ tùng định kỳ của các hãng xe ôtô tại Việt Nam

LÂM ANH |

Bất kỳ cơ cấu máy móc nào trên xe ôtô cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Mục đích của việc bảo dưỡng là khắc phục những hao mòn để các hệ thống trong xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất. Đây cũng là công đoạn mà nhiều tài xế cần chú ý kiểm tra, thực hiện trước khi đi đăng kiểm.

Tại sao lại xuất hiện tình trạng vô lăng ôtô không tự động trả lái

Anh Tuấn (T/H) |

Vô lăng ôtô bị nặng, tay lái trả chậm, tệ nhất là xe không tự trả lái gây nhiều bất tiện cho người điều khiển xe. Theo đó, có 5 nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này, chủ phương tiện cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Bản tin công đoàn: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu chưa đủ tuổi hưu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu lao động chưa đủ tuổi hưu; xu hướng công nhân rời nhà máy về quê; không thiếu thuốc cho công nhân khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế; đình chỉ công việc giám đốc nước ngoài đánh nữ lao động ở Đồng Nai...

Gia đình nữ công nhân đã được mời lên làm thủ tục hưởng chế độ tử tuất

Hà Anh |

Sau khi bài “Chuyện buồn của nữ công nhân bị công ty nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội” của Báo Lao Động ra ngày 7.3, chiều 8.3, chồng và chị gái của chị Lê Thị Ngân - nữ công nhân mắc ung thư máu và tử vong năm 2012, gia đình chưa nhận được tiền tử tuất - đã được mời lên cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận tiền tử tuất.

Chứng khoán: Tâm lý dần ổn định sẽ giúp dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ hơn

Gia Miêu |

Dòng tiền đang cho thấy những tín hiệu dần quay trở lại thị trường chứng khoán khi thanh khoản liên tiếp có sự gia tăng.

'Cò' đổi giấy phép lái xe thần tốc ngang nhiên lộng hành

Nhóm PV |

Lợi dụng nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân, phía ngoài khu vực một cửa tại số 16 Cao Bá Quát (Ba Đình, Hà Nội) đang xuất hiện nhiều dịch vụ hỗ trợ đổi giấy phép lái xe "thần tốc" với giá từ 750-850 nghìn đồng/bộ.

Làm gì để tránh ùn tắc tại các trạm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội

Anh Tuấn |

Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại là những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại.

Mốc bảo dưỡng và thay phụ tùng định kỳ của các hãng xe ôtô tại Việt Nam

LÂM ANH |

Bất kỳ cơ cấu máy móc nào trên xe ôtô cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Mục đích của việc bảo dưỡng là khắc phục những hao mòn để các hệ thống trong xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất. Đây cũng là công đoạn mà nhiều tài xế cần chú ý kiểm tra, thực hiện trước khi đi đăng kiểm.

Tại sao lại xuất hiện tình trạng vô lăng ôtô không tự động trả lái

Anh Tuấn (T/H) |

Vô lăng ôtô bị nặng, tay lái trả chậm, tệ nhất là xe không tự trả lái gây nhiều bất tiện cho người điều khiển xe. Theo đó, có 5 nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này, chủ phương tiện cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.