Khuyến mại nhiều, Uber, Grab xé rào, “bóp chết” taxi truyền thống?

Khánh Hoà |

Đại diện Hiệp hội Taxi cùng nhiều doanh nghiệp (DN) taxi truyền thống cho rằng chính sách quản lý đang có nhiều bất bình đẳng trong khi Uber, Grab đã và đang tung tiền tỉ phá giá, thôn tính thị trường taxi. Về phần mình, Uber từ chối bình luận, còn Grab khẳng định đang tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, trong khi nhiều người tiêu dùng cho rằng đang được lợi khi giá cước giảm.

Hiệp hội Taxi: Uber, Grab xé rào, “bóp chết” taxi truyền thống

Trao đổi với Lao Động ngày 31.5, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Việt Nam - cho rằng không có cái gọi là đại chiến taxi giữa taxi công nghệ và truyền thống mà thực chất là công cuộc thôn tính thị trường taxi của các đại gia công nghệ.

Lý giải về điều này, ông Bình cho rằng nếu Uber, Grab chỉ đơn thuần là một phần mềm hỗ trợ về công nghệ thì không có gì đáng nói, nhưng trên thực tế cả hai đơn vị đều đã bỏ hàng nghìn tỉ đồng để giảm giá, khuyến mại nhằm thôn tính thị trường. Các đơn vị này liên tục khuyến mãi thậm chí cho không để thu hút khách hàng rồi bỏ tiền để lôi kéo lái xe, tăng đầu xe và từng bước tăng thị phần, đồng thời “ép chết” DN taxi trong nước. “Ở đây không phải là chuyện cái mới cái cũ hay phần mềm đơn thuần như Facebook hay Google mà là các DN nước ngoài tung tiền để thao túng thị trường và việc này có sự tiếp tay của chính sách” - ông Bình nhận định.

Ngày 23.5, Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi Việt Nam đã gửi công văn lên Cục Xúc tiến thương mại khiếu nại về việc Uber và Grab vi phạm Luật Cạnh tranh khi liên tục giảm giá, khuyến mại, đồng thời nêu ra hàng loạt ví dụ rồi khẳng định Grab vi phạm quy định tổng thời gian giảm giá trong một năm không vượt quá 90 ngày, vi phạm quy định thời gian tối đa cho 1 chương trình giảm giá là 45 ngày cũng như vi phạm quy định tổng giá trị hàng hoá dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hoá dùng để khuyến mại.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp taxi đã dán băngrôn “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia” để ngầm ra thông điệp nhắm tới các đối thủ Uber, Grab. Trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp taxi tại Hà Nội lý giải, họ dán băngrôn trên với mong muốn người tiêu dùng sáng suốt chọn lựa, bởi với Uber, Grab có thể người tiêu dùng được phí thấp nhưng các khoản lợi nhuận của các công ty này đều chuyển đi nước ngoài trong khi các DN taxi trong nước đóng thuế cao hơn và lợi nhuận lại tái đầu tư trong nước. Đại diện này cho rằng đang có sự bất bình đẳng thuế và nếu Uber, Grab duy trì tốc độ giảm giá hiện nay thì các DN taxi truyền thống khó trụ nổi. Theo người này, thị phần số cuốc xe taxi của các hãng truyền thống đã giảm tới 60%, một lượng lớn khách hàng chuyển từ đi taxi sang xe ôm Uber hay Grab.

Trước đó, một số lái xe taxi truyền thống từng lên kế hoạch tuần hành phản đối Uber, Grab khi cho rằng Uber, Grab là hoạt động của taxi “chui”, cạnh tranh không lành mạnh và tạo ra sự nhiễu loạn trong hoạt động chung của taxi. Một số va chạm cũng đã xảy ra ở một số nơi giữa lái xe taxi, xe ôm truyền thống và lái xe Uber, Grab.

Giải pháp nào hài hoà thị trường taxi?

Trước những ý kiến phản đối của các DN taxi truyền thống, Uber giữ truyền thống không bình luận, còn Grab khẳng định họ đang tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật và đều làm đủ các thủ tục cần thiết trước mỗi lần khuyến mại.

Còn nhiều khách hàng cho rằng thay vì kêu ca, taxi truyền thống cần có sự chuyển mình, nâng cấp chất lượng, giảm giá thành để thu hút khách hàng. Trên thực tế, sự xuất hiện của Uber, Grab đã làm giảm đáng kể mặt bằng giá của thị trường taxi.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết do tính chất công việc anh thường di chuyển bằng taxi nhưng hiện nay anh chuyển hẳn sang dùng Uber vì giá rẻ, dễ gọi. “Bình thường từ sân bay về nhà tôi, cước taxi phải hơn 350.000 đồng mà đi Uber rẻ hơn cả trăm nghìn, xe lại mới, lái xe lịch sự. Tôi cho rằng nếu taxi truyền thống giảm cước, tăng chất lượng dịch vụ thì khách hàng sẽ chọn thôi”.

Trên thực tế, dù mạnh mồm phản đối nhưng các hãng taxi truyền thống cũng buộc phải có những động thái để thay đổi nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Cty Mai Linh cho biết sẽ ưu tiên đầu tư cho công nghệ, hoàn thiện các ứng dụng để tăng tiện ích và giảm chi phí để hạ giá thành.

Còn Vinasun đang đẩy tốc độ triển khai ứng dụng phần mềm điều xe và quản lý xe, gia tăng các điểm đón khách kết hợp với số lượng xe mới để giữ chân khách hàng.

Nhận định về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng taxi công nghệ có nhiều tiện ích và tận dụng lượng xe nhàn rỗi trong xã hội để tham gia giải quyết nhu cầu đi lại, trên tiêu chí là tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm kẹt xe.

Do đó, không nên ngăn cấm sự tồn tại, phát triển của Uber hay Grab, tuy nhiên cũng cần có những chính sách điều tiết hợp lý để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường taxi, đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như lái xe.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã chính thức gửi đề nghị đến Bộ GTVT, UBND TPHCM theo hướng sẽ khống chế số lượng xe chở khách dạng hợp đồng điện tử như Uber, Grab và đề xuất đưa loại hình Grab, Uber... vào loại hình “taxi mới” để sửa quy định, theo hướng yêu cầu các hãng này đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…