Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

 Nhưng, nếu cứ không quản như hiện nay, thì giao thông Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đã vỡ trận rồi, sẽ đi đến vỡ tung. Nhìn những con số đáng lo lắng sau đây: Cuối 2015, TPHCM chỉ có từ 200-300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đường dài. Với sự tham gia và gia tăng mạnh mẽ số lượng xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ chạy hợp đồng chủ yếu từ Grab và Uber, đến tháng 4.2017 TPHCM có đến hơn 22.000 xe thuộc loại dịch vụ này.

Khi Grab mới cung cấp dịch vụ, Cty này cho rằng nhờ tiện ích đặt xe qua ứng dụng di động nên tài xế Grab không cần lúc nào cũng chạy lang thang trên đường vì thế tiết giảm được phát thải gây ô nhiễm cũng như giảm tình trạng xe lưu thông trên đường. Nhưng khi người người có xe máy, ôtô tham gia chạy Grab, Uber… xe các tỉnh đổ về TPHCM và Hà Nội chạy loại hình vận tải này rất nhiều; sự cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn, càng khiến người ta phải thường xuyên chạy trên đường để chủ động tiếp cận các điểm khách trên đường, ở các khu dân cư…, mặt đường càng thêm áp lực đông đúc xe cộ, ùn tắc càng trầm trọng.

Theo Bộ GTVT thì hiện có 6 phần mềm/ứng dụng đặt xe chính thức được thí điểm (Grab, Uber, V.Car, Thanh Cong Car, S Car, Vic Car) với 13.534 chiếc phương tiện. Nhưng khó mà tin được vào con số báo cáo này. “Chúng tôi không nắm được Uber có mấy ngàn xe. Chúng tôi nài nỉ xin số liệu mà không được” (lời ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội).

Không rõ ai, cơ quan nào, đang thực sự quản lí loại hình vận tải Grab, Uber? Bộ GTVT không thể chỉ có trách nhiệm cấp phép là xong mặc cho áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe đang diễn ra trầm trọng ở hai đầu Hà Nội và TPHCM? Các Sở GTVT đòi quản Grab, Uber… bằng logo, phù hiệu, mào chụp để nhận diện. Việc đơn giản vậy, sao Bộ GTVT chưa chịu “nhúc nhích”?

Taxi còn được quy hoạch về số lượng phương tiện vậy còn Grab, Uber thì sao, ai chịu trách nhiệm quy hoạch khi sở GTVT thì đang trong tình trạng “chúng tôi không nắm được”? Bộ GTVT còn chờ đến bao giờ, hay chờ đến lúc tình trạng giao thông tại Hà Nội và TPHCM vỡ tung? Tại thời điểm hiện nay, hiếm có loại hình dịch vụ nào mà các địa phương khi nghe cấp trung ương cho phép thí điểm là lại giật mình thon thót, như Grab, Uber!

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.