Hyundai Tucson và Mazda CX-5, cuộc đua có cân sức?

Khánh Hoà |

Cùng tung ra phiên bản nâng cấp, Hyundai Tucson có cơ hội đe doạ vị trí số 1 của Mazda CX5 trong phân khúc SUV 5 chỗ tại Việt Nam?

Năm 2015 thị trường SUV 5 chỗ chứng kiến sự vươn lên ấn tượng của Mazda CX-5. Tuy nhiên, vào nửa cuối năm Hyundai Tucson cũng lặng lẽ tăng tốc. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân, mẫu xe Hàn Quốc có lợi thế gì so với đối thủ Nhật? Cùng so sánh cặp đôi đang được quan tâm trên thị trường này hiện nay.

Về thiết kế tổng thể, CX5 có phong cách mang chiều hướng Unisex dành cho cả nam và nữ. Chiếc xe vẻ mượt mà, có phần chải chuốt và thanh thoát theo cảm hứng ngôn ngữ thiết kế Kodo. Ở phiên bản 2016 chiếc xe đã có những sự nâng cấp về ngoại hình với mặt Calang được thiết kế lại cùng dải đèn LED chạy ban ngày DRL tạo nên vẻ hấp dẫn hiện đại hơn. Đèn pha của xe cũng được trang bị bóng LED cùng Lazang 19 inch mới tạo nên cảm giác khỏe khoắn hơn.

 Mazda CX-5 sở hữu thiết kế bắt mắt hợp với cả hai giới

Trong khi đó, Hyundai Tucson sở hữu thiết kế theo triết lý “Điêu khắc dòng chảy 2.0”, nhất quán như các sản phẩm gần đây của hãng. Xe sở hữu một thiết kế tổng thể đơn giản nhưng vẫn hiện đại, có điểm nhấn với các đường gân chạy dọc thân xe được nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù. Đèn pha LED kết hợp cùng lưới tản nhiệt lục giác đã thành điểm nhận dạng đặc trưng của các dòng xe Hyundai. Xe được trang bị đèn hậu LED 3D, đèn phanh trên cao LED, gương chỉnh điện có xinhan tích hợp, tay nắm cửa mạ crom, lazang hợp kim 18 inch.

Xét về kích thước, Mazda CX5 tỏ ra nhỉnh hơn Hyundai Tucson ở chiều dài cơ sở, chiều dài và chiều cao tổng thể, hẹp hơn đôi chút ở chiều rộng. Điều này ảnh hưởng phần nào đến không gian nội thất ở bên trong khi CX5 sẽ rộng rãi hơn 1 chút so với Tucson.

Trong khi Hyundai Tucson có phần thiên về nam tính hơn. 

Tuy nhiên, lợi thế của Tucson lại nằm ở bán kính vòng quay ngắn hơn khi chỉ có 5.3m so với 5,55m của CX5. Điều này giúp chiếc xe dễ dàng xoay trở ở những đoạn đường hẹp tốt hơn. Thêm vào đó, khoang chứa đồ của Tucson cũng có thể tích lớn hơn hẳn CX5 khi đạt con số 488 lít so với 403 lít của đối thủ.

Nhìn chung, cả hai mẫu xe đều thuộc dạng bắt mắt nhưng thiết kế chiếc Tucson có phần nam tính và rắn rỏi hơn CX5.

Hyundai Tucson sở hữu không gian nội thất rộng rãi, màu sắc khá bắt mắt với màu kem chủ đạo tạo cảm giác trẻ trung. Ghế ngồi bọc da kháng khuẩn với chất lượng hoàn thiện khá tốt. Xe sở hữu ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hàng ghế sau ngả được đến 31 độ cùng cốp điện thông minh khi chỉ cần cầm chìa khóa theo người, đứng sau cốp tối thiểu 3 giây cốp sẽ tự mở.

 Nội thất của Mazda CX-5

Tucson được trang bị hệ thống giải trí cơ bản với 6 loa, hỗ trợ Usb/Mp3/AUX/Bluetooth/CD, điều hòa tự động 2 vùng độc lập cùng cửa gió hàng ghế sau. Vô-lăng trang bị nút bấm điều khiển đa chức năng, điều khiển hành trình Cruise Control, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấmStart/Stop Engine, gương điện chống chói, camera lùi tích hợp trên gương. Đánh giá chung là hết sức đầy đủ cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, Mazda CX5 sở hữu không gian nội thất mang tính thực dụng có phần đơn giản hơn Tucson. Các hàng ghế được bọc da cao cấp với chức năng sưởi và thông gió, bên cạnh đó là trang bị cửa sổ trời, vô-lăng 3 chấu bọc da điều chỉnh 4 hướng có tích hợp các phím điều khiển âm thanh. Phiên bản CX5 2016 được bổ sung hệ thống giải trí Mazda Connect với màn hình DVD 7 inch, phanh tay điện tử tương tự như Tucson. Tuy vậy, hạn chế về hàng ghế sau có độ dốc cao cũng như việc thiếu khe gió cho hàng ghế sau là điểm trừ đáng tiếc của chiếc xe.

Nội thất bên trong Hyundai Tucson 

Về khả năng vận hành, Hyundai Tucson được phân phối với chỉ 1 phiên bản động cơ Nu 2.0L phun xăng đa điểm, cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng momen xoắn 196 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp cùng với 1 hệ dẫn động cầu trước. Trang bị vận hành đáng giá nhất trên xe là hệ thống Drive Mode 3 chế độ Eco – Normal – Sport thông qua 1 nút bấm. 

Đánh giá chung về khả năng vận hành của Tucson là ổn định, khi gạt qua chế độ Sport của chiếc xe thì cảm giác được thay đổi rõ rệt khi chân ga nhạy hơn, tua máy được ngâm chuyển số ở vòng tua cao hơn tạo nên những cú bứt tốc có xu hướng thể thao khá rõ ràng. Bên cạnh đó, khả năng cách âm của Tucson khá tốt, khi di chuyển ở dải tốc độ 100 km/h có rất ít tiếng gió hay tiếng vọng từ lốp lên khoang xe.

Trong khi đó, phiên bản CX5 2016 được bổ sung thêm phiên bản động cơ 2.5L bên cạnh động cơ 2.0L trước đây. Động cơ 2.0L của CX5 cho công suất 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó động cơ 2.5L cho công suất 184 mã lực tại 5.700 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 225 Nm tại 3.250 vòng/phút. Hộp số sử dụng của chiếc xe là 6 cấp cùng với hệ dẫn động tùy chọn 1 cầu hoặc 2 cầu. 

Clip so sánh Hyundai Tucson và Mazda CX-5:

Phiên bản 2.5L khắc phục được nhược điểm tăng tốc có phần chậm chạp của bản 2.0, tuy vậy nhược điểm về cách âm, đặc biệt là độ ồn thân vỏ của chiếc xe có lẽ phải cần qua thế hệ tiếp theo mới có thể tốt hơn khi ở cùng 1 điều kiện vận hành 100 km/h, cabin xe có độ ồn là 76 db so với con số 74 db của Tucson.

Trang bị an toàn trên 2 chiếc xe khá tương đồng với chống bó cứng phanh ABS, phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, phân bổ lực phanh EBD, các hệ thống ổn định kiểm soát thân xe chống trượt, chống lật.

Tucson tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút với khung xe sử dụng thép cường lực AHSS cho độ cứng tốt hơn cũng như chịu lực nén, vặn xoắn bền bỉ hơn thế hệ cũ, trong khi đó Mazda không giới thiệu nhiều về chất liệu thép chế tạo, tuy nhiên sự chắc chắn là điều không cần phải nghi ngờ. Xét về công nghệ an toàn, đây là 2 chiếc xe đều được chứng nhận 5 sao bởi Viện an toàn giao thông quốc gia Mỹ IHSS.

Hyundai Tucson có giá bán tỏ ra “mềm” hơn đối thủ khi mức giá cho bản tiêu chuẩn là 925 triệu đồng còn bản cao cấp là 995 triệu đồng. Trong khi đó, Mazda CX5 2016 có giá bán 1.039 triệu đồng cho bản 2.0L 1 cầu, 1.069 triệu đồng cho bản 2.5L 1 cầu và 1.098 triệu đồng cho bản 2.5L 2 cầu. CX5 có giá bán cao hơn, song lại có nhiều sự lựa chọn hơn ở động cơ và hệ dẫn động.

Xét một cách tổng thể, cả 2 chiếc xe đều có những ưu điểm đáng giá của mình. Nếu như Tucson tỏ ra khá tiện nghi ở trang bị, khả năng vận hành ấn tượng, cách âm tốt thì CX5 cũng nổi bật bởi sự phong phú của hệ dẫn động cũng như tùy chọn động cơ. Quyền quyết định nằm ở phía khách hàng khi cân nhắc những tiêu chí phù hợp cho nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Clip so sánh Hyundai Tucson và Mazda CX-5:



Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Ghe chở hoa xuân rực rỡ, tấp nập về chợ hoa trên sông lớn nhất TPHCM

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Từ chiều nay 25 tháng Chạp (ngày 16.1), ghe hoa từ các tỉnh miền Tây đã tấp nập cập bến Bình Đông (quận 8, TPHCM), chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” cũng chính thức khai mạc. Tết này, hoa về bến Bình Đông đa dạng về chủng loại, rực rỡ sắc màu, giá cả không tăng so với những Tết trước.