Hiệu quả các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý

MINH QUANG |

Là chủ đầu tư 6 tuyến đường cao tốc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã góp phần mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế, xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần xóa đói giảm nghèo và hoàn thành mục tiêu 2.000km đường cao tốc vào năm 2020.

Trong tổng số 750km đường cao tốc trên toàn quốc đã đưa vào khai thác, VEC đóng góp gần 50%. Tính đến nay, các tuyến đường cao tốc của VEC đã phục vụ khoảng 70 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt.

Nhìn lại hiệu quả của các tuyến đường cao tốc, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT đánh giá những tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây… đã mang lại hiệu quả tích cực khi gia tăng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian, góp phần giảm chi phí. Hiện nay, chi phí logistic (hậu cần, kho vận…) của nước ta chiếm khoảng 20% GDP vì thế việc cước vận tải hạ sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngoài hiệu quả kinh tế-xã hội, ông Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSG cho rằng việc khai thác các tuyến cao tốc đã góp phần chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông trên đường cao tốc và từ đó xây dựng được văn hóa giao thông rõ nét hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc đưa tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác đã tạo động lực thúc đẩy phát triển KTXH cho các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, các địa phương lân cận và cả nước; giúp các tỉnh giao thương thuận tiện và nhanh chóng, góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên QL1…

Dự án góp phần tăng cường năng lực vận tải hành lang phía Nam của tam giác phát triển kinh tế phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, tạo điều kiện liên kết với Khu du lịch tâm linh Chùa Bái Đính, Khu danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), đồng thời tăng khả năng thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương với nhiều đột phá.

Tương tự, với chiều dài 245km, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là bước đột phá lớn, tạo đà dịch chuyển KTXH, đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc; góp phần kết nối các khu vực nghèo, vùng sâu vùng xa của Tây Bắc với các trung tâm kinh tế, tạo đà phát triển phía hữu ngạn sông Hồng. Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng vượt bậc về vận tải hàng hóa và hành khách, nhất là các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng 21% đối với vận tải hàng hóa và 15% đối với vận tải hành khách.

Sau khi tuyến cao tốc này đi vào hoạt động, hoạt động giao thương tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng như ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2015, du lịch Sa Pa đã tăng trưởng hơn 40% so với trước, lượng khách đến Sa Pa tăng gần 2 lần. Theo đó, không gian du lịch được mở rộng và chủ động hơn để đón khách. Hàng loạt những địa danh như Đền Hùng, vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ); Mù Cang Chải, lòng hồ Thác Bà (Yên Bái); Sa Pa, Bát Xát với đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, Phan Xi Păng, đèo Ô Quy Hồ và Bắc Hà - Mường Khương - Xi Ma Cai cùng nền văn hoá đa dạng của các dân tộc bản địa được kết nối dễ dàng hơn với du khách khắp trong và ngoài nước.

Không chỉ mang lại hiệu quả một cách rõ rệt, cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn giảm bớt áp lực, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và TNGT trên các tuyến QL2, QL2B, QL32C, QL4E và QL70, đồng thời cho phép các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông, từ đó giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Còn với dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, kể từ khi thông xe toàn tuyến tới nay đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. HCM, giảm ùn tắc, cho phép các phương tiện tiết giảm 20-30% chi phí nhiên liệu.

Kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên đến nay, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ khoảng 23 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình đạt 28.000 - 30.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000 - 50.000 lượt phương tiện.

Việc toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng đã góp phần làm tăng doanh thu từ du lịch của các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng…, đồng thời kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố đoạn TPHCM - Biên Hòa trước đây.

Đặc biệt, chỉ sau hơn 1 năm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác, tỉ lệ hộ nghèo tại phường Long Phước, quận 9, TPHCM đã kéo giảm từ 6,4% xuống 3,1%, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương với việc hình thành hệ thống các đường gom dân sinh, các đường liên thôn, liên ấp… và thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản khu vực quận 9, quận 2 (TPHCM), Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai).

Các tuyến đường cao tốc được mở ra ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội to lớn, chứng tỏ đầu tư của VEC là đúng hướng và khẳng định vai trò nòng cốt, số 1 trong đầu tư, phát triển hệ thống đường bộ cao tốc của TCT.

 


MINH QUANG
TIN LIÊN QUAN

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra trận địa pháo hoa khu vực hồ Hoàn Kiếm

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến kiểm tra công tác ứng trực lực lượng làm nhiệm vụ tại trận địa pháo hoa phục vụ nhân dân đêm Giao thừa tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Một ngày dạo vòng quanh TPHCM - thành phố không ngủ

Chí Long |

Được mệnh danh là "thành phố không ngủ" của Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ, thú vị chờ du khách khám phá.

Trận địa pháo hoa sẵn sàng cho đêm giao thừa

NHÓM PV |

11 giờ sáng ngày 30 tháng Chạp, mọi công tác chuẩn bị tại điểm bắn pháo hoa số 5 (Đảo Dừa công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dần hoàn thiện đến những khâu cuối cùng. Với sự tham gia của 200 người thuộc 17 lực lượng, trận địa pháo tại điểm công viên Thống Nhất  đã sẵn sàng phục vụ người dân ngắm pháo hoa vào giao thừa.

Mỹ Tâm, Trịnh Kim Chi và sao Việt quây quần bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết

DI PY |

Ngày 30 Tết, các nghệ sĩ như NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu Hà Kiều Anh... dành thời gian bên gia đình, gói bánh chưng, bánh tét.

Người lao động xa quê: Nỗi nhớ được gói kín lại vì một tương lai tốt hơn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều năm xa quê hương vào Nam lập nghiệp, sinh sống, đã dần quen với những cái Tết xa quê hương, thiếu đi những giờ phút quây quần sum họp ngày Tết, những người lao động xa quê luôn mang trong mình niềm khắc khoải nhớ nhà.

Tây Ninh sẽ xin xây dựng cảng hàng không và cơ chế đặc thù để phát triển

Huân Cao - Duy Tú |

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh được xem là tỉnh đi sau trong thu hút đầu tư so với TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương... Trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo, Tây Ninh hứa hẹn sẽ có những đột phá mới trong thu hút đầu tư để "hòa nhịp" cùng với các tỉnh. Nhân dịp năm mới 2023, PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh xoay quanh vấn đề này.

Chi hàng triệu đồng đốt vàng mã dịp Tết: Quá lạm dụng và lãng phí

MINH HÀ |

Vào dịp Tết người dân thường có phong tục đốt vàng mã để bày tỏ sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Một số người thậm chí còn bỏ ra hàng triệu đồng để mua vàng mã với quan niệm "trần sao âm vậy". Theo các chuyên gia văn hóa, đốt vàng mã là một nét văn hóa của người Việt, tuy nhiên nếu quá lạm dụng sẽ gây lãng phí và nhiều hệ lụy.