Xe ôtô của anh Đình Kha (Long Biên, Hà Nội) có thời hạn đăng kiểm vào ngày 29.3. Thế nhưng, do lo các trung tâm đăng kiểm quá tải nên anh Kha chủ động đi đăng kiểm sớm từ ngày 20.3.
Đến hôm qua (22.3), khi đọc được thông tin về những điều chỉnh trong chu kỳ đăng kiểm ôtô, anh cảm thấy tiếc nuối vì lỡ đi đăng kiểm quá sớm.
“Chiếc xe 4 chỗ của nhà tôi sản xuất vào năm 2018. Nếu theo nội dung Thông tư mới, ôtô của tôi sẽ có chu kỳ kiểm định là 24 tháng.
Thế nhưng, do lỡ đăng kiểm trước ngày ngày Thông tư 02/2023 có hiệu lực, nên chu kỳ kiểm định hiện tại của tôi chỉ kéo dài 18 tháng” – anh Kha nói.
Tương tự, anh Hoàng Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thuê người đi đăng kiểm hộ 2 xe ôtô cách đây 2 tuần vì lo quá hạn sẽ bị lỡ việc, dù xe nhà anh đến hạn đăng kiểm vào ngày 23.3.
“Lúc đọc được Thông tư mới tôi tiếc lắm, vừa mất 4 triệu tiền thuê người đi đăng kiểm hộ, vừa không được kéo dài chu kỳ kiểm định” – anh Giang nói.
Cũng rơi vào trường hợp tương tự như anh Kha và anh Giang, tuy nhiên anh Nguyễn Liêm (Hà Đông, Hà Nội) vẫn cảm thấy không hối tiếc vì đã đi đăng kiểm sớm.
Anh Liêm cho biết, khi đọc được tin tức hàng ngày về việc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm anh luôn “nóng ruột”. Vậy nên, dù 31.3 xe mới đến hạn đăng kiểm nhưng anh đã đi đăng kiểm từ ngày 14.3 - khi đi qua trạm đăng kiểm 3301S tại Yên Nghĩa và thấy thông thoáng, không phải xếp hàng dài.
Sau khi đi đăng kiểm thành công cho chiếc ôtô của mình, anh cảm thấy bớt áp lực.
Anh Liêm cũng hy vọng việc thay đổi về chu kỳ kiểm định ôtô tại Việt Nam sẽ giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm như hiện tại.
Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ 22.3. Quy định mới có hai điểm nổi bật là miễn kiểm định lần đầu (kèm điều kiện) và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.
Theo quy định, xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.
Ngoài tác động tới xe mới chưa qua sử dụng, chu kỳ kiểm định cũng được điều chỉnh theo hướng kéo giãn với ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; xe trên 20 năm thì giữ 6 tháng.
Với xe chở người các loại trên 9 chỗ có kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên tăng từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ định kỳ tăng từ 6 lên 12 tháng. Xe trên 5 năm giữ nguyên quy định 6 tháng kiểm định một lần.
Nhóm ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng), ôtô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 lên 6 tháng.