Bộ trưởng Thăng: Biển báo bất cập “nhổ” không được thì lãnh đạo phải đi!

Khánh Hoà |

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp tổng kết công tác thanh tra GTVT trong năm 2015 khi chất vấn lãnh đạo Tổng cục Đường bộ về vấn đề biển báo bất hợp lý trên cả nước.

Bài tham luận của Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ về vấn đề thanh tra xe quá tải trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT trong năm 2015 tổ chức ngày 19.1 bất ngờ bị Bộ trưởng GTVT cắt ngang và biến thành một cuộc đối thoại thẳng thắn và thú vị về vấn đề biển báo bất cập vốn đang rất nóng trong dư luận.

Khi được nghe về những hạn chế trong công tác thanh tra do thiếu  phương tiện, người đứng đầu bộ GTVT cho rằng đúng là công tác thanh tra hiện còn bất cập vì thiếu phương tiện nhưng đặt vấn đề tại sao những việc có thể làm ngay mà sao không làm được đặc biệt là những việc chưa cần tới việc nâng cấp phương tiện. 

Bộ trưởng Thăng chất vấn về việc tại sao hiện trạng biển báo bất cập "nhiều không xuể" mà Tổng cục đường bộ báo cáo là "chỉ còn vài cái". Ông Thăng đặt câu hỏi tại sao không xử lý được vấn đề biển báo bất cập và đưa ra ví dụ cụ thể về việc trên đường 356 ở Hải Phòng hiện vẫn còn tới 8 biển hạn chế tốc độ 30 km/h. 

Lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu Tổng cục phải cam kết thời hạn xử lý dứt điểm vấn đề biển báo bất cập và tuyên bố sẽ điều chuyển lãnh đạo chịu trách nhiệm nếu vấn đề này không được xử lý dứt điểm trong tháng 2.

Bộ trưởng Thăng cho rằng việc xử lý biển báo bất cập không tốn kém, không cần nâng đời phương tiện thanh tra trong khi lại rất cần thiết để người dân không còn bức xúc, không gây ảnh hưởng tới tình trạng giao thông trên đường. Ông cũng lấy ví dụ về việc thay người việc sẽ trôi khi triển khai dự án nút giao Thanh Trì.

Vấn đề biển báo "núp sau cây" bẫy người dân cũng được bộ trưởng Thắng nhắc đến và yêu cầu phải giải quyết dứt điểm. "Làm gì đỡ tốn tiền mà có lợi cho dân thì phải làm trước", bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ngay sau khi nghe bộ trưởng chỉ đạo, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng và sẽ thực hiện ngay. 

Sau hàng loạt màn chất vấn, đối thoại, người đứng đầu bộ GTVT kết luận rằng GTVT là ngành tiêu tiền nhiều nhất nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng. Do đó, các đơn vị trong Bộ, đặc biệt là bộ phận thanh tra cần phải tăng cường phối hợp, tiếp thu ý kiến của người dân, của báo chí.

"Đừng có vừa mới nghe đã kêu báo chí nói sai. Họ phản ánh ở các góc độ khác nhau nên phải xem lại mình rồi hãy phản ứng, nếu sai thì giải trình, nếu đúng thì phải rà soát chỉnh sửa" ông Thăng nhận định.

Nhận xét về kết quả năm 2015 ngành GTVT đã tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra, ông Thăng cho rằng việc thực hiện bằng đó cuộc thanh tra thì DN mất bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức và  không phải cứ thanh tra nhiều là tốt mà quan trọng là chất lượng và phải chỉ ra các vấn đề bất cập để xử lý.

Theo lãnh đạo bộ GTVT, để việc thanh tra thực sự có hiệu quả, các cơ quan thanh tra của bộ, sở cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, lắng nghe cầu thị ý kiến người dân để hoàn thiện thể chế chính sách, tiếp thu phản ánh về các tình trạng nhũng nhiễu để khắc phục.

Các cơ quan trong bộ cũng được yêu cầu phải tăng cường phối hợp để làm bởi làm "không phải để đánh bóng thương hiệu để truyền thông mà làm cho người dân"

Theo báo cáo của Thanh tra GTVT, trong giai đoạn 2011 – 2015, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện 76 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung lĩnh vực kiểm soát tải trọng, xếp hàng hóa trên phương tiện, vận tải đường thủy đường bộ, đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe..., tiến hành xử phạt và kiến nghị xử phạt tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

 

Thanh tra các Cục, Tổng cục chuyên ngành đã thực hiện hơn 485 nghìn cuộc thanh tra; xử phạt vi phạm hơn 938 nghìn vụ.

Clip Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn lãnh đạo Sở GTVT trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT năm 2015:


 

 

 

 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Giải mã những đường zig zag trên đỉnh núi Phú Sĩ

Thúy Ngọc |

Không tự nhiên mà những đường zig zag tồn tại trên đỉnh núi Phú Sĩ - một trong những điểm nổi tiếng nhất trên bản đồ du lịch Nhật Bản.

Giá giảm gần một nửa, người trồng cúc tiger ở Làng hoa Sa Đéc kém vui

Thanh Thanh |

Dịp Rằm tháng Giêng, những nông dân trồng cúc tiger tại Làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) kém vui vì giá bán thấp.

Lái xe ngoại tỉnh rối trí khi rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Khi rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị, do không có biển chỉ dẫn, các tài xế ngoại tỉnh chưa nắm rõ hướng tuyến nên rối trí trong việc tìm đường để ra quốc lộ 1A.

Serbia chỉ ra sai lầm lớn nhất của phương Tây

Thanh Hà |

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 3.2 nhận định, phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraina  là một tính toán sai lầm lớn.

Giá muối tăng kỷ lục, diêm dân Quảng Ngãi không còn muối để bán

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Muối Sa Huỳnh ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi hiện ở mức 4.000 đồng/kg, tăng cao nhất từ trước đến nay. Giá muối tăng kỷ lục, giúp hàng nghìn diêm dân Quảng Ngãi thu lãi cao từ nghề làm muối.

Tàu đến gần, người dân vẫn cố tình cho xe vượt qua đường ray

HỮU CHÁNH |

Tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Hà Nội hiện có rất nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Nhiều người vẫn cố tình cho xe vượt qua đường ray dù hệ thống đèn tín hiệu, chuông cảnh báo đã bật và barie đang được hạ xuống.

Cafe chiều thứ 7: Đừng biến họp lớp thành nơi khoe mẽ, tán tỉnh

Nhóm PV |

Họp lớp vốn là những buổi gặp gỡ bạn bè sau những năm tháng xa cách, thế nhưng thời gian gần đây người ta thường nhắc tới "góc khuất" của những buổi họp lớp. Có người ám ảnh vì những người bạn thích khoe khoang, cũng có người sợ khi vợ hoặc chồng đi họp lớp vì dễ dẫn đến ngoại tình. Chương trình "Cafe chiều thứ 7" tuần này sẽ là những chia sẻ thú vị của chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn về vấn đề thú vị này.

Sau tố cáo, rà soát lại hàng trăm triệu đồng tiền chi bồi dưỡng học sinh giỏi

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Sau khi có đơn thư tố cáo, Phòng GDĐT quận Tân Bình (TPHCM) bị yêu cầu rà soát tiền chi bồi dưỡng học sinh giỏi để nộp lại ngân sách.