Bị chê, tàu điện Cát Linh - Hà Đông sửa thiết kế, Việt hoá biển báo

Khánh Hoà |

Sau khi nhận được nhiều góp ý của chuyên gia và người dân, phương án thiết kế nội và ngoại thất tàu điện Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh trong đó đáng chú ý là toàn bộ biển báo bằng tiếng Trung được chuyển sang tiếng Việt. Dự kiến, loạt tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam trong dịp 30.4

Trao đổi với báo Lao Động, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, của người dân và ý kiến từ chính những người tham gia dự án, thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đề xuất chỉnh sửa cho hợp lý và đầu tháng 1.2016, Bộ Giao thông đã duyệt và thống nhất điều chỉnh một số điểm bị cho là bất hợp lý.

Cụ thể, ngoại thất tàu sẽ có sự điều chỉnh khi tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Điều này được cho là để đảm bảo cho các biểu tượng văn hoá này trở nên nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc hơn. Các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu sẽ phải được làm mờ, để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trong nội thất tàu, toàn bộ biển báo, chỉ dẫn được chuẩn hóa nội dung bằng hai thứ ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Toàn bộ nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái cũng được chuẩn hóa lại.

Các nút bấm sử dụng tiếng Trung trong thiết kế mẫu sẽ phải chuyển thành tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ với giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách dễ nghe.

Thiết kế nội thất tàu sẽ có sự điều chỉnh. 

Trong khoang hành khách được bổ sung 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế.

Nhà sản xuất sẽ lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung; tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ một lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Bản đồ LED phía trên cửa ra vào sẽ được điều chỉnh cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.

Ông Thành cho biết tàu điện hiện đang được thiết kế sản xuất bên Trung Quốc và đại diện ban dự án sẽ sang đó làm việc để kiểm tra, giám sát việc thiết kế cũng như việc điều chỉnh những điểm chưa hợp lý. Theo dự kiến, loạt tàu đầu tiên sẽ về nước vào dịp 30.4.

Ban quản lý dự án Đường sắt đã đưa ra tiến độ hoàn thành phần xây lắp dự án trước 30.6 (trừ ga Cát Linh và một phần khu depot) để ngày 30.9 bắt đầu căn chỉnh, chạy thử đồng bộ. Vào ngày 31.12, tàu điện sẽ bắt đầu chạy toàn tuyến.

Trước đó, Bộ Giao thông đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.

 Các biển chỉ dẫn sẽ được Việt hoá.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phải làm việc với Tổng thầu, tham mưu thành lập đoàn công tác gồm chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.

Hội đồng đánh giá mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nhiều đơn vị tham gia, gồm: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, TP Hà Nội, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam...

Clip về mẫu thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông:

 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Thêm một giám đốc công ty đăng kiểm ở Bắc Giang bị bắt tạm giam

Vân Trường |

Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam.

Thân nhân 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh có khả năng được bồi thường

Thanh Hà |

Tòa án Anh đã tịch thu tài sản của chủ công ty vận tải liên quan đến cái chết của 39 người Việt để bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm: Trước "cơn sóng thần", đau xót nhưng phải tháo gỡ làm lại

Khánh Hoà |

Lần đầu tiên sau khi hàng loạt trạm đăng kiểm cũng như lãnh đạo ngành này bị bắt để điều tra vì sai phạm, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nguyễn Tô An đã có buổi trao đổi chia sẻ với báo chí về vụ việc mà ông ví là "cơn sóng thần" để lại hậu quả đau đớn, xoá đi bao nhiêu công sức của nhiều thế hệ đồng thời khiến người dân vất vả khi đi đăng kiểm.