Ngày 1.9, Chi Cục hải quan cửa khẩu Lào Cai thông tin, qua gần 2 tuần nhưng chưa có ai đứng ra nhận xe hàng chở cá tầm nên lực lượng chức năng phải tiến hành hút nước trong các thùng chứa cá đã bị phân hủy. Riêng xác cá chết vẫn giữ nguyên trên xe để làm cơ sở thực hiện thủ tục liên quan đến lô hàng này.
“Số bã cá chết sẽ tiếp tục được xử lý hoá chất để tránh bốc mùi ra xung quanh, khi nào hoàn tất thủ tục sẽ có hướng xử lý tiếp” - ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho hay.
Được biết, số nước hút từ các thùng trên xe chở cá tầm được chứa trong téc của xe chuyên dụng sau đó chở về Nhà máy xử lý rác thải tại xã Đồng Tuyển. Tại đây sẽ được đổ vào các bể chứa và được xử lý bằng hoá chất đúng quy trình trước khi thải ra môi trường.
Do xe hàng khi đi sang chưa làm thủ tục hải quan nên lực lượng chức năng chưa có thông tin gì về hàng hóa được nhập khẩu.
Chính vì thế, lực lượng chức năng phải xác định được chủ thể của lô hàng thuộc doanh nghiệp nào, ai là người chịu trách nhiệm về hàng hóa này mới có hướng xử lý, tiêu hủy.
Trước đó như Báo Lao Động thông tin, vào khoảng 17h15 ngày 19.8, một xe đầu kéo tải trọng lớn với 6 trục bánh, biển kiểm soát H 26565 thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chở 4 thùng hàng cá tầm tươi sống (trọng lượng ước 10 đến 20 tấn hàng) do nam tài xế Lục Quang T (Liu Guang Zh), trú tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) điều khiển từ phía Hà Khẩu nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành.
Sau khi đỗ xe chở hàng vào khu cách ly, tài xế này đóng cửa xe rồi đi bộ trở về Trung Quốc.
Theo chủ một cơ sở nuôi cá tầm tại Lào Cai, giá trị lô hàng cá tầm “vô chủ” trên có giá trị trên 3 tỉ đồng.