Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... thói quen nguy hiểm của các xe ôm công nghệ

PHƯƠNG ANH - KHÁNH AN |

Tại Hà Nội, không quá khó để bắt gặp tình trạng xe ôm công nghệ chở khách đi sai làn, lạng lách, vượt đèn đỏ,...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, các tài xế công nghệ thản nhiên vi phạm luật an toàn giao thông bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra.

Muôn kiểu vi phạm luật giao thông của các tài xế xe ôm công nghệ. Video: Khánh An

Ở nhiều ngã ba, ngã tư, xe ôm công nghệ dừng chờ đèn đỏ nhưng đứng vượt quá đường kẻ vạch liền quy định. Thậm chí còn chắn ngay vạch sang đường của người đi bộ.

 
Xe ôm công nghệ đi qua vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ. Ảnh: Phương Anh
 
Thậm chí lái xe còn đứng dừng đèn đỏ sai làn đường. Ảnh: Phương Anh

Khi tất cả các phương tiện khác đang dừng đỗ chờ đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh, lái xe ôm công nghệ giữ nguyên tay ga như một thói quen, vượt qua ngã tư mà không cần quan sát trước sau.

 
 
 
Xe ôm công nghệ vẫn giữ đều tay ga dù đèn tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ. Ảnh: Khánh An

Không những thế, dù các biển báo cấm đường, cấm đi ngược chiều đã được đặt ở vị trí tương đối rõ ràng nhưng các lái xe công nghệ vẫn đi vào vì muốn rút ngắn quãng đường di chuyển.

Tại đường Nguyễn Trãi (thuộc quận Thanh Xuân), chỉ trong khoảng 10 phút quan sát, hàng chục xe ôm công nghệ đi ngược chiều, gây cản trở hướng di chuyển của các phương tiện đi đúng làn.

 
 
Rất nhiều lái xe đi ngược chiều gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông khác. Ảnh: Phương Anh

Là người không thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ, bạn Nguyễn Dương Anh (22 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ lại cảm giác “hồn vía lên mây” vì sự liều lĩnh của tài xế.

“Bình thường tôi chọn xe buýt làm phương tiện để đi học. Nhưng hôm đó vì ốm cộng thêm giờ tan tầm đường tắc nên tôi đã chọn đặt xe ôm công nghệ để có thể về nhà nhanh hơn.

Khi lên xe, anh tài xế bảo không cần đội mũ khiến tôi thấy khá lo lắng. Sau đó, mặc dù quãng đường về nhà chỉ có hơn 4 km mà tôi nín thở mỗi lần tài xế nhấn ga, đạp phanh dừng gấp vì vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều” - Dương kể lại.

 
Không đội mũ bảo hiểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc khi nhắc đến xe ôm công nghệ. Ảnh: Phương Anh

Còn với bà Nguyễn Thủy (60 tuổi, Thái Bình), chuyến xe ôm công nghệ đầu tiên trong cuộc đời chính là nỗi ám ảnh mà bà vẫn còn nhớ đến tận bây giờ. 

Bà Thủy cho biết: “Nhà tôi ở quê, chẳng bao giờ đi xe ôm công nghệ. Trong một lần lên Hà Nội vào nhà con gái chơi, vì không muốn ảnh hưởng đến công việc của các con nên tôi đã đồng ý để xe ôm công nghệ từ bến xe chở về. Nhưng họ đi nhanh và cẩu thả lắm, còn đi lên cả vỉa hè.

Lúc có một chiếc xe máy từ trong ngõ đi ra, vì tình huống bất ngờ nên người chở tôi đã không vững tay lái. Xe bị phanh gấp và đổ ra, tôi cũng vì thế mà ngã xuống đất. May không ảnh hưởng tới xương khớp, chỉ bị xước ngoài da”.

 
Dù có biển báo cấm quay đầu nhưng lái xe vẫn bất chấp để tiết kiệm thời gian di chuyển. Ảnh: Khánh An

Việc các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho chính lái xe cùng những hành khách mà còn nguy hiểm tới các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. 

PHƯƠNG ANH - KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Loạt điểm chờ xe buýt bị lấn chiếm, ôtô, xe ôm bủa vây

Phương Trang |

Hà Nội - Tình trạng điểm chờ xe buýt  bị các phương tiện khác lấn chiếm, trở thành nơi dừng, đỗ xe ôtô, xe ôm đang diễn ra phổ biến.

Hà Nội: Taxi, xe ôm bủa vây, chèo kéo khách tại các cổng bệnh viện lớn

Thu Hiền - Hoa Lệ |

Tình trạng taxi, xe ôm che kín lối đi ra vào cổng bệnh viện khiến người dân muốn ra vào bệnh viện phải tìm cách lách qua taxi, không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới việc khám, cấp cứu cho bệnh nhân.

Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm giao thông

Đỗ Hạnh - Gia Long |

Những năm gần đây, sự xuất hiện của dịch vụ xe ôm công nghệ đã phần nào thay đổi tư duy vận tải hành khách bằng xe 2 bánh và vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên, việc nhiều tài xế vừa chạy tốc độ cao, vừa sử dụng điện thoại đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bức xúc cho người đi đường. 

Nga trao cho nước đồng minh khả năng tấn công hạt nhân

Ngọc Vân |

Máy bay chiến đấu Belarus hiện có thể mang theo vũ khí hạt nhân, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ chỉ đạo khẩn vụ nghi người lạ tiếp cận dụ dỗ học sinh

Phong Linh |

Cần Thơ - Liên quan đến nghi vấn xuất hiện người lạ mặt tiếp cận, dụ dỗ học sinh tại TP Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Cần Thơ đã chỉ đạo cảnh báo đến các phòng giáo dục quận, huyện.

Mỹ công bố chi tiết gói viện trợ mới 2,6 tỉ USD cho Ukraina

Thanh Hà |

Ngày 4.4, Lầu Năm Góc công bố khoản hỗ trợ quân sự trị giá 2,6 tỉ USD, bao gồm 3 radar giám sát trên không, tên lửa chống tăng và xe tải nhiên liệu cho Ukraina. 

Cơ chế xin cho trong vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Do bị nhũng nhiễu, để được tổ chức các chuyến bay giải cứu, doanh nghiệp phải tăng giá vé, chi phí để có tiền "bôi trơn" cho lãnh đạo các bộ, ngành cả trăm tỉ đồng.

Nghệ An: Bị đóng cửa hàng loạt, chủ quán karaoke kêu cứu

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Bị cơ quan chức năng đóng cửa, yêu cầu dừng hoạt động do không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, nhiều chủ cơ sở karaoke "kêu cứu" vì khó khăn chồng chất.

Hà Nội: Loạt điểm chờ xe buýt bị lấn chiếm, ôtô, xe ôm bủa vây

Phương Trang |

Hà Nội - Tình trạng điểm chờ xe buýt  bị các phương tiện khác lấn chiếm, trở thành nơi dừng, đỗ xe ôtô, xe ôm đang diễn ra phổ biến.

Hà Nội: Taxi, xe ôm bủa vây, chèo kéo khách tại các cổng bệnh viện lớn

Thu Hiền - Hoa Lệ |

Tình trạng taxi, xe ôm che kín lối đi ra vào cổng bệnh viện khiến người dân muốn ra vào bệnh viện phải tìm cách lách qua taxi, không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới việc khám, cấp cứu cho bệnh nhân.

Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm giao thông

Đỗ Hạnh - Gia Long |

Những năm gần đây, sự xuất hiện của dịch vụ xe ôm công nghệ đã phần nào thay đổi tư duy vận tải hành khách bằng xe 2 bánh và vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên, việc nhiều tài xế vừa chạy tốc độ cao, vừa sử dụng điện thoại đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bức xúc cho người đi đường.