Đến trưa 5.9, tình hình giao thông trên cầu Long Thành vẫn căng thẳng. Dòng xe nối đuôi nhau nhích từng chút trên cầu, hướng Đồng Nai đến trạm thu phí Long Phước (TPHCM).
Trước đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E, đơn vị quản lý tuyến đường) đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ ùn tắc giao thông không thể tránh khỏi khi một phần cầu Long Thành bị rào chắn phục vụ cho công tác sửa chữa.
Theo VEC E, nguyên nhân chính của việc sửa chữa là sự cố gãy thanh ray tại khe co giãn ở trụ P20, nằm trên phần cầu theo hướng từ Đồng Nai về TPHCM. Nếu không được khắc phục kịp thời, sự cố này có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn của công trình và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Từ ngày 5.9, đơn vị thi công rào chắn 1/2 mặt cầu, trên đoạn dài khoảng 500m theo hướng Đồng Nai đi TPHCM. Việc sửa chữa khe co giãn ở trụ P20 cầu Long Thành dự kiến kéo dài 18 ngày.
Mặt đường bị thu hẹp nên ôtô qua khu vực này cũng bị hạn chế tốc độ, từ 80km/h xuống còn 40km/h nhằm đảm bảo an toàn.
Theo đại diện VEC E, cầu Long Thành chỉ có 2 làn đường xe chạy cho mỗi hướng, có độ dốc cầu lớn nên thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, lễ Tết hay khi có sự cố xảy ra.
Việc rào chắn để sửa chữa sẽ làm thu hẹp làn đường, dẫn đến nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở chiều Long Thành về TPHCM.
VEC E khuyến cáo tài xế cần theo dõi thông tin giao thông để chọn lộ trình khác phù hợp, đồng thời cần chú ý giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để tránh nguy cơ va chạm.
Các phương tiện từ Dầu Giây đi TPHCM có thể đi thẳng theo Quốc lộ 1 về TPHCM hoặc rẽ phải tại nhánh B của nút giao Quốc lộ 51 để di chuyển qua Ngã tư Vũng Tàu và tiếp tục hành trình về TPHCM.
Các phương tiện từ Phan Thiết đi TPHCM, lộ trình đề xuất là rẽ phải tại nhánh B của nút giao Quốc lộ 51 sau khi qua trạm thu phí, hoặc di chuyển đến trạm thu phí Dầu Giây và tiếp tục theo Quốc lộ 1 về TPHCM.
Các phương tiện từ Quốc lộ 51 đi TPHCM có thể đi thẳng theo Quốc lộ 51 đến Ngã tư Vũng Tàu và tiếp tục hành trình.