3 dự án nghìn tỉ giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành

MINH QUÂN |

Mở rộng tuyến chính và đường dẫn lên 8 - 10 làn, xây nút giao An Phú tổng vốn 19.400 tỉ đồng, kỳ vọng giúp cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thoát kẹt xe.

8 năm trước, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km được đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe. Tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Lưu lượng phương tiện liên tục tăng cao, trung bình gần 12% mỗi năm. Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải, đoạn từ nút giao An Phú (TPHCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) có lưu lượng vượt 25% so với năng lực. Đặc biệt, đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, cao tốc sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.

Trong dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay, lượng xe trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây rất lớn, gây ùn ứ kéo dài. Lực lượng chức năng đã đóng - mở cao tốc liên tục để điều tiết, việc này khiến xe phải quay đầu về lại nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM), gây ùn ứ kéo dài tại khu vực nút giao này.

Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc.  Ảnh: Anh Tú
Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Sau nhiều lần lấy ý kiến, mới đây Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo phương án đề xuất, phạm vi dự án sẽ mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 (TP Thủ Đức, TPHCM) và điểm cuối tại nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.

Cầu Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới, quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn xe, rộng 35m).

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỉ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỉ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỉ đồng (63%).

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành cuối năm 2027.

Kẹt xe đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành, đoạn gần nút giao An Phú.  Ảnh: Anh Tú
Kẹt xe đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành, đoạn gần nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Để đồng bộ với cao tốc, TPHCM cũng dự kiến mở rộng đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 TPHCM (dài gần 4km) từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TPHCM.

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025. Dự án khởi công xây dựng từ quý III/2025 đến quý IV/2026, đưa vào khai thác.

Nút giao An Phú (TPHCM) ra vào cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ hoàn thành năm 2025. Ảnh: Anh Tú
Nút giao An Phú (TPHCM) - điểm ra vào cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ hoàn thành năm 2025. Ảnh: Anh Tú

Đồng thời, dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) quy mô 3 tầng đã được TPHCM khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn gần 3.400 tỉ đồng.

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025. Trong đó, năm nay sẽ xong một số hạng mục như cầu Bà Dạt, Giồng Ông Tố, đoạn hầm chui giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Kẹt xe, đóng cao tốc TPHCM – Long Thành, nhiều xe quay đầu

Minh Tâm - Anh Tú |

TPHCM - Sáng 1.9, lượng xe di chuyển vào đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây rất đông, kẹt xe kéo dài, lực lượng chức năng đóng mở cao tốc liên tục.

Loay hoay phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

MINH QUÂN |

TPHCM – Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là hết sức cần thiết và cấp bách nhưng loay hoay suốt hơn 2 năm qua, Bộ GTVT vẫn chưa chọn được phương án khả thi nhất.

Cấp bách mở rộng 2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277 km, nhưng hiện mới chỉ hoàn thiện được 2 đường, gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông, và TPHCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Cả 2 tuyến đường này đều đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Chiêu trò tinh vi của nhóm lừa đảo xuất khẩu lao động, du học

Cao Thơm |

Xuất khẩu lao động và du học là ước mơ của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên có không ít kẻ lừa đảo dùng chiêu trò tinh vi để trục lợi, khiến nhiều người lâm vào nợ nần.

Trực tiếp quần vợt Sinner 2-1 Medvedev: Set 4

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp trận Jannik Sinner vs Daniil Medvedev lúc 07h30 ngày 5.9 tại tứ kết US Open 2024.

Du lịch Việt Nam đón tín hiệu khả quan từ kỳ nghỉ lễ

Ý Yên |

Dịp lễ Quốc khánh 2.9 khép lại, nhiều địa phương đạt doanh thu hàng nghìn, hàng trăm tỉ đồng.

Người phụ nữ bị nhánh cây rơi trúng ở TPHCM đã tử vong

Minh Tâm |

TPHCM - Người phụ nữ (52 tuổi) đi xe máy bị nhánh cây rơi trúng trên đường An Dương Vương (Quận 5) vào chiều 4.9 được xác nhận đã tử vong.

Bão số 3 Yagi tiệm cận siêu bão, khách đi máy bay lưu ý gì?

Thanh Trà |

Bão số 3 Yagi tăng cấp nhanh chưa từng thấy, dự kiến ảnh hưởng đến lịch khởi hành, hướng hạ cánh của các chuyến bay ở miền Bắc trong vài ngày tới.

Kẹt xe, đóng cao tốc TPHCM – Long Thành, nhiều xe quay đầu

Minh Tâm - Anh Tú |

TPHCM - Sáng 1.9, lượng xe di chuyển vào đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây rất đông, kẹt xe kéo dài, lực lượng chức năng đóng mở cao tốc liên tục.

Loay hoay phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

MINH QUÂN |

TPHCM – Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là hết sức cần thiết và cấp bách nhưng loay hoay suốt hơn 2 năm qua, Bộ GTVT vẫn chưa chọn được phương án khả thi nhất.

Cấp bách mở rộng 2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277 km, nhưng hiện mới chỉ hoàn thiện được 2 đường, gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông, và TPHCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Cả 2 tuyến đường này đều đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.