Tất bật đưa tuyến Metro số 1 về đích
Những ngày cuối năm 2023, chúng tôi đến nhà ga trên cao Bình Thái (TP Thủ Đức) - 1 trong 11 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM (Metro số 1). Phía trên công trường, tiếng công nhân, kỹ sư nhắc nhau làm việc; bên dưới mặt đường, tiếng máy móc chuẩn bị cho việc lắp đặt dầm cầu bộ hành - hạng mục quan trọng của tuyến Metro số 1.
Anh Nguyễn Thái Sang (48 tuổi, quê Đồng Tháp) cùng nhiều công nhân luôn tay lau chùi, hoàn thiện các khiếm khuyết nhỏ tại nhà ga Bình Thái. Lau vội mồ hôi vương đầy trên mặt, anh Sang cười, nói: “Tôi làm việc tại dự án Metro số 1 được 10 năm rồi, giờ đang cố gắng cùng anh em hoàn thiện nốt những phần việc còn lại, để tuyến Metro số 1 sớm hoàn thiện”.
Công việc chính của anh Sang lúc này là cùng các công nhân công nhật thực hiện những công đoạn hoàn thiện cuối cùng như lau chùi, sửa chữa khiếm khuyết các hạng mục của công trình Metro số 1. “Công nhân cầu đường chúng tôi nay đây mai đó, xong công trình này chưa biết đi đâu; anh em cố hoàn thành công việc, không chỉ để nhận lương mua chút quà về quê đón Tết cùng gia đình, mà còn gửi gắm tình cảm ở đây. Sắp Tết rồi ai cũng nôn nao mong chờ đến ngày về quê”, anh Sang nói trong khi tay vẫn thoăn thoắt lau chùi sáng bóng những thanh lan-can của công trình.
Gần đó, chàng trai trẻ Phạm Văn An (21 tuổi, quê Huế) hì hục lau dọn sạch sẽ khu vực cầu thang nhà ga Bình Thái. An chia sẻ, làm việc tại công trường Metro số 1 được hơn một năm với các công việc đục, cắt bêtông thừa ở một số hạng mục. Không khí công trường càng hối hả, cũng là lúc An thấy Tết đã cận kề, mong chờ giờ sum họp gia đình sau một năm dài bôn ba mưu sinh.
Theo ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, trên toàn công trường dự án Metro số 1 những ngày cuối năm có hơn 1.490 công nhân làm việc. Do dự án đã đạt gần 97% tiến độ, trong đó, các ga ngầm của tuyến Metro số 1 đã đạt hơn 99,9%, nên số lượng công nhân trên các nhà ga không còn nhiều, chỉ tập trung vào những công đoạn hoàn thiện còn lại như vệ sinh, dọn dẹp chuẩn bị cho công tác thử nghiệm, bàn giao.
Gói thầu CP1a (đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) chỉ còn hơn 100 công nhân, gói thầu CP1b (đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) còn hơn 15 công nhân, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) có hơn 400 công nhân đang làm việc, còn tại gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) là gói thầu đang có số lượng công nhân đông nhất với 960 người.
Dù tâm trạng nôn nao chờ Tết, nhưng công nhân ai cũng cẩn thận, tỉ mỉ dù là chi tiết nhỏ nhất. Những vết loang mồ hôi trên áo của họ như một lời cam kết, họ tận tâm, nỗ lực hoàn thành công việc.
Tết đặc biệt với công nhân trên dự án Metro số 1
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 - cho biết, theo kế hoạch Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - Chủ đầu tư) phải hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng cơ bản trong năm 2023 và tập trung cho công tác thử nghiệm vận hành cũng như đào tạo nhân lực, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành khai thác trong năm 2024.
“Công tác thi công xây dựng các nhà ga đoạn trên cao và đoạn ngầm cơ bản gần hoàn thiện. Riêng hạng mục thi công cầu bộ hành và tòa nhà O&M đang chậm tiến độ, do đó MAUR đang tổ chức thi công 3 ca ngày - đêm để bắt kịp tiến độ. Dự kiến, hai hạng mục này phải hoàn thành vào cuối quý I/2024, chậm nhất là đầu quý II/2024” - ông Hiếu thông tin.
Ông Hiếu chia sẻ, đội ngũ công nhân, kỹ sư của MAUR cũng như các nhà thầu đã có thời gian dài gắn bó với dự án Metro số 1. Hơn ai hết, đội ngũ công nhân, kỹ sư hiểu được mong đợi của người dân TPHCM, mong dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Do đó, đội ngũ công nhân, kỹ sư của MAUR đang phối hợp từng ngày, kể cả làm xuyên đêm để kịp thời hoàn thành những công tác còn lại.
“Mọi người đã nhìn thấy hình hài của tuyến Metro số 1 sau những lần chạy thử, để có được ngày hôm nay, đội ngũ công nhân, kỹ sư đã dốc hết tâm sức vào đó. Riêng tôi đã có hơn 12 năm làm việc ở dự án này, càng gần ngày dự án hoàn thành, cảm xúc của những người kĩ sư như tôi càng khó diễn tả, không chỉ vui khi công trình mình góp sức thực hiện sắp hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, mà đây còn là công trình hiện đại đầu tiên của thành phố mang tên Bác” - ông Hiếu bộc bạch.
Còn với anh Phan Võ Hoàng (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) - Quản lý hiện trường Công ty TNHH Sing Sung Việt Nam, đã gắn bó với dự án Metro số 1 từ khi những cây thép đầu tiên mới đưa về dự án, đến nay dự án sắp hoàn thành, cũng như nhiều công nhân, kỹ sư khác anh không giấu được niềm vui, sự xúc động khi nhìn thấy những công sức đóng góp của mình đã có kết quả.
“Tôi rất phấn khởi với kết quả hiện tại, công sức mình bỏ ra đã góp phần làm nên hình hài tuyến Metro số 1. Không riêng tôi mà tất cả anh em ở đây ai cũng vui mừng, mong mình là những người đầu tiên bước chân lên đoàn tàu chạy thông tuyến từ Bến Thành - Suối Tiên với cương vị là một hành khách” - anh Hoàng chia sẻ.
10 năm gắn bó với dự án, anh Nguyễn Thái Sang không thể quên những ngày làm việc tất bật cả ngày lẫn đêm, những áp lực về tiến độ có lúc mệt rã rời, nhưng anh vẫn luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Giờ đây, những mệt nhọc đó đã được đền đáp bằng một tuyến Metro hiện đại, tiện ích. Tết này với anh Sang có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất trong 10 năm qua.
“Tết Giáp Thìn 2024 không chỉ là cái Tết đặc biệt của riêng tôi, mà còn là cái Tết đặc biệt của tất cả anh em công nhân. Làm cả năm ai cũng mong đến Tết, nhưng năm nay không chỉ mong Tết mà còn mong mỏi tuyến Metro số 1 hoàn thành. Sau này, khi đi trên tuyến Metro này tôi sẽ tự hào kể với mọi người rằng tôi từng là một thành viên nhỏ tạo nên công trình lớn, hiện đại mà nhiều người đang thụ hưởng” - anh Sang nói.
Những ngày cuối năm ai cũng hối hả, háo hức chờ đợi mùa Xuân mới, những công nhân, kỹ sư trên công trường Metro số 1 vẫn miệt mài với công việc cuối năm, với niềm tin, ước vọng vào năm mới tuyến Metro số 1 sẽ giúp thành phố mang tên Bác ngày càng đổi mới.