Tuyến đường hơn 200km, 4 làn xe kết nối TPHCM và 4 tỉnh sắp xây dựng

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 4 đi qua TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, đầu tư 4 làn xe giai đoạn một với tổng vốn hơn 127.000 tỉ đồng. Dự án qua tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công trong năm nay, các địa phương còn lại khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028, giúp liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đầu tư 4 làn xe giai đoạn 1

Ngày 21.5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, chuẩn bị thuê đơn vị tư vấn thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho dự án Vành đai 4 TPHCM.

Vành đai 4 đi qua TPHCM và Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, toàn tuyến được nghiên cứu với tổng chiều dài gần 207 km, trong đó Long An chiếm hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km và TPHCM 17,3 km.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM

Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai.

Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 127.230 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 78.000 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 49.100 tỉ đồng. Dự án được đề xuất theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Các địa phương sẽ làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các đoạn qua địa bàn. Do có khó khăn về ngân sách, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai đề nghị trung ương hỗ trợ 50% vốn giải phóng mặt bằng (hơn 10.000 tỉ đồng).

Tỉnh Long An kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 90% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án (khoảng 28.458 tỉ đồng). Riêng TPHCM sẽ tự cân đối vốn.

Cần cơ chế đặc thù để đẩy nhanh

TPHCM và các tỉnh đang đẩy nhanh hoàn hồ sơ dự án Vành đai 4 TPHCM và trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2024.

Dự án Vành đai 4 qua tỉnh Bình Dương dài 47,5 km với tổng mức đầu tư 18.993 tỉ đồng đã được tỉnh này phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng một số đoạn.

Đồng thời, tỉnh Bình Dương đang triển khai lập chi phí lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước. Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ khởi công trước dự án đường Vành đai 4 trong quý III/2024 (dự kiến trong tháng 7).

Còn dự án Vành đai 4 qua TPHCM dài 17,3km, tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.736 tỉ đồng).

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong quý II năm nay, phấn đấu khởi công dịp 30.4.2025.

Đường NE2 đi qua khu đô thị Mỹ Phước (Bình Dương) trùng với đường Vành đai 4 TPHCM.  Ảnh: Đình Trọng
Đường NE2 đi qua khu đô thị Mỹ Phước (Bình Dương) trùng với đường Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Đình Trọng

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tăng tính hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư, TPHCM và các địa phương dự kiến đề xuất một số cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4 TPHCM.

Theo đó, cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án được vượt quá 50% tổng mức đầu tư đối với các dự án. Giao UBND cấp tỉnh được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác đầu tư các dự án; cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường,…

Tại hội nghị hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần đề nghị cơ chế, chính sách đột phá thu hút nguồn lực xã hội hóa. Theo ông, vùng Đông Nam Bộ có sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, do đó cần có cơ chế, chính sách linh hoạt, đa dạng để tháo gỡ khó khăn về vốn.

Hiện Chính phủ đã giao TPHCM chủ trì phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành, địa phương để xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho Vành đai 4 TPHCM (vận dụng một số cơ chế chính sách đặc thù khi thực hiện Vành đai 3 TPHCM).

Khu vực TPHCM được quy hoạch bao quanh bởi ba tuyến vành đai, giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài Vành đai 4, tuyến Vành đai 3 đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, dài hơn 76 km, đang được triển khai với kế hoạch hoàn thành năm 2026.

Riêng Vành đai 2 nằm trọn trong địa phận TPHCM, dài khoảng 64 km, còn một số đoạn chuẩn bị được đầu tư khép kín.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Sắp xây thêm 2 tuyến cao tốc hơn 40.000 tỉ đồng, 4 làn xe kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và cao tốc TPHCM – Mộc Bài đầu tư giai đoạn 1 với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng. Hai tuyến cao tốc sẽ lần lượt khởi công trong năm nay và năm sau, hoàn thành năm 2027 giúp tăng kết nối TPHCM với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM và 4 tỉnh thống nhất phương án làm Vành đai 4 hơn 100.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 4 TPHCM dài 207km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng. Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn.

Cận cảnh đoạn đường 8km đã xây dựng trùng với Vành đai 4 TPHCM

ĐÌNH TRỌNG |

Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện các bước pháp lý, thủ tục đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM. Tuyến đường đi qua tỉnh Bình Dương dài 47km, hiện có 1 đoạn đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh dài khoảng gần 8km.

Ôtô 16 chỗ bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe ôtô 16 chỗ limousine đang chạy trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn Bình Thuận thì bốc cháy, tài xế tấp xe vào làn khẩn cấp. Lửa bùng phát mạnh cháy rụi trơ khung xe.

Công an Điện Biên đính chính thông tin "chưa khám xét nơi ở, nơi làm việc của lãnh đạo tỉnh"

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Công an Điện Biên vừa có văn bản đính chính thông tin về việc "chưa thực hiện khám xét nơi ở, nơi làm việc" của bất kỳ lãnh đạo nào tại tỉnh Điện Biên.

Ý kiến trái chiều quanh việc Hà Nội phân chia rác thành 4 loại

KHÁNH AN |

Hà Nội từng triển khai dự án phân loại rác cách đây 18 năm, song không thành công. Để tránh đi vào vết xe đổ khi thí điểm phân loại rác từ tháng 6 tới đây, theo người dân, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tăng mức xử phạt với những người không thực hiện.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị đề nghị mức án 6 năm tù giam

Bảo Nguyên |

Tại phiên tòa xét xử sáng 23.5, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị mức án từ 5-6 năm tù đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Chủ tịch TP Nha Trang ký kháng cáo vụ thua kiện thu hồi đất diện vắng chủ

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi tòa sơ thẩm tuyên thua kiện, buộc hủy quyết định thu hồi đất thuộc diện vắng chủ, Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã ký kháng cáo.

Sắp xây thêm 2 tuyến cao tốc hơn 40.000 tỉ đồng, 4 làn xe kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và cao tốc TPHCM – Mộc Bài đầu tư giai đoạn 1 với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng. Hai tuyến cao tốc sẽ lần lượt khởi công trong năm nay và năm sau, hoàn thành năm 2027 giúp tăng kết nối TPHCM với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM và 4 tỉnh thống nhất phương án làm Vành đai 4 hơn 100.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 4 TPHCM dài 207km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng. Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn.

Cận cảnh đoạn đường 8km đã xây dựng trùng với Vành đai 4 TPHCM

ĐÌNH TRỌNG |

Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện các bước pháp lý, thủ tục đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM. Tuyến đường đi qua tỉnh Bình Dương dài 47km, hiện có 1 đoạn đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh dài khoảng gần 8km.