TPHCM và 4 tỉnh thống nhất phương án làm Vành đai 4 hơn 100.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 4 TPHCM dài 207km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng. Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn.

Chiều 22.2, tại TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM.

Các địa phương thống nhất quy mô dự án Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 207km, giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế 8 làn xe (rộng khoảng 74,5m), nhưng làm trước 4 làn xe giai đoạn 1, vận tốc 100 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 106.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua Long An dài hơn 78km (tổng mức đầu tư khoảng 47.068 tỉ đồng); Bình Dương 47,5km (khoảng 18.993 tỉ đồng); Đồng Nai 45,6km (khoảng 17.300 tỉ đồng); Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1km (khoảng 8.100 tỉ đồng); TPHCM khoảng 17,3km (khoảng 14.502 tỉ đồng).

Qua quá trình nghiên cứu, các địa phương đã đưa ra hai phương án triển khai. Phương án 1, các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai từng dự án tại mỗi tỉnh. Phương án 2 là gộp toàn bộ tuyến Vành đai 4 TPHCM thành một dự án để thực hiện.

Hiện các địa phương đều thống nhất với phương án 1 để triển khai dự án Vành đai 4.

Các địa phương cùng kiến nghị sớm trình Quốc hội, xin cơ chế đặc thù để làm Vành đai 4 TPHCM, đặc biệt là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các địa phương làm dự án.

Theo đó, kiến nghị Trung ương hỗ trợ TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án (TPHCM khoảng 3.626 tỉ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.812 tỉ đồng; Đồng Nai khoảng 4.238 tỉ đồng; Bình Dương khoảng 4.398 tỉ đồng).

Riêng dự án qua tỉnh Long An kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 90% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án (khoảng 24.455 tỉ đồng).

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 4 TPHCM sẽ được hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội giữa năm 2024. Công trình khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp.  Ảnh: Minh Quân
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Minh Quân

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng cần phải có tư vấn tổng thể toàn dự án. Về cơ chế, ông Phan Văn Mãi cho rằng Vành đai 4 TPHCM có thể áp dụng các cơ chế đã áp dụng cho Vành đai 3 TPHCM về vấn đề vật liệu, chỉ định thầu hoặc các cơ chế đã áp dụng như ở Vành đai 4 Hà Nội và với TPHCM là Nghị quyết 98.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề xuất các địa phương phải có sự thống nhất về mặt cắt ngang dự án. Với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu có thể nghiên cứu theo phương án cầu cạn. Tuy phương án này có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị mời tư vấn phản biện các vấn đề, và trách nhiệm của Bộ GTVT là sẽ thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, về phạm vi ranh giới…Còn với các 2 địa phương cùng ranh giới phải thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT.  Ảnh: Minh Quân
Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: Minh Quân

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, do dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn. Do đó, cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; xây dựng cơ chế đặt thù như đã áp dụng ở Vành đai 3 TPHCM, Nghị quyết 98…

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.

Dự án Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương sẽ có 2 trạm dừng chân

ĐÌNH TRỌNG |

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, điều chỉnh bổ sung 2 trạm dừng chân trên dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương.

Kiến nghị áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đường vành đai lớn nhất phía Nam

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 4 TPHCM tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành khai thác năm 2028.

Công an Hà Nội thắng trận thứ hai liên tiếp cùng huấn luyện viên Kiatisak

Nhóm PV |

Huấn luyện viên Kiatisak đã phá dớp 4 trận không thắng tại sân Vinh khi cùng Công an Hà Nội vượt qua Sông Lam Nghệ An với tỉ số 1-0 tại vòng 10 Night Wolf V.League 2023-2024.

Nỗ lực hồi sinh dự án đường ống dẫn khí đình trệ hàng thập kỷ ở vùng Balkan

Thanh Hà |

Đường ống dẫn khí mới tới Bosnia được Mỹ và châu Âu ủng hộ nhằm cắt nguồn cung từ Nga. Tuy nhiên, dự án bị đình trệ do xung đột giữa các nhóm sắc tộc.

Tin 20h: Bức xúc vì trâu, bò giống hỗ trợ hộ nghèo “lạc” vào nhà cán bộ

Nhóm PV |

Tin 20h: Ngày không khí lạnh tác động mạnh nhất; Hình ảnh tại bến phà hơn 2 thập kỷ ở Hải Phòng trước khi dừng hoạt động; Trâu, bò giống hỗ trợ hộ nghèo "chui thẳng" vào nhà bí thư, trưởng thôn...

Quản lý, sử dụng hiệu quả tài chính công, tài sản công tại các địa phương

Anh Tuấn |

Làm việc với 5 tỉnh thành phía Bắc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các địa phương, nhất là trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại địa phương.

LĐLĐ huyện Thanh Chương thuyết phục 300 công nhân may ngừng việc trở lại nhà máy

QUANG ĐẠI |

Hơn 300 công nhân của Công ty TNHH Sein Together Vinh Vina (đóng tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương) ngừng việc tập thể do bị chậm lương.

Vẫn loay hoay phương án đầu tư Vành đai 4 TPHCM

MINH QUÂN |

Với tổng chiều dài gần 200km đi qua 5 tỉnh, thành, Vành đai 4 TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên đến nay, các địa phương liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án đầu tư.

Dự án Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương sẽ có 2 trạm dừng chân

ĐÌNH TRỌNG |

HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, điều chỉnh bổ sung 2 trạm dừng chân trên dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương.

Kiến nghị áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đường vành đai lớn nhất phía Nam

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 4 TPHCM tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành khai thác năm 2028.