Triển khai đầu tư 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

HÀ ANH CHIẾN |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận triển khai đầu tư 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự kiến, đến khoảng tháng 8.2023 - 10.2023 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương triển khai

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các Ban quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn lập danh mục dự án, bên mời thầu giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư công trình trạm dừng nghỉ, khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức lựa chọn tư vấn, nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất…

Chủ động triển khai đồng thời các công việc, sẵn sàng hồ sơ cho các bước tiếp theo, rút ngắn tối đa thời gian trong từng công đoạn thực hiện.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp khánh thành ngày 29.4 nhưng chưa triển khai trạm dừng nghỉ. Ảnh: Hà Anh Chiến
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp khánh thành ngày 29.4 nhưng chưa triển khai trạm dừng nghỉ. Ảnh: Hà Anh Chiến

Đồng thời, lập tiến độ chi tiết từng hạng mục công việc, giai đoạn thực hiện theo kế hoạch triển khai của Cục Đường cao tốc Việt Nam;

Yêu cầu giám đốc các Ban quản lý dự án trực tiếp chỉ đạo, bám sát kế hoạch nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về chất lượng và tiến độ thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quy mô 2 trạm là 4 ha.

Đầu tư 37 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có phạm vi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 - 6 làn xe, các đoạn của ngõ đô thị quy mô 8 - 10 làn xe.

Đến nay, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác khoảng 643 km bao gồm các đoạn: Lạng Sơn (Chi Lăng) - Hà Nội, Hà Nội - Cao Bồ (Ninh Bình), Cam Lộ - La Sơn - Hoà Liên, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua hầm Cù Mông và hầm Đèo Cả, Dầu Giây - Long Thành (đi trùng 21 km), TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận); đang đầu tư khoảng 1.420 km.

Thi công các cabin trạm thu phí trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là cabin thu phí cho đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Còn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn chưa thu phí.
Thi công các cabin trạm thu phí trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là cabin thu phí cho đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Còn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn chưa thu phí.

Đến nay trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (dài 2.063 km) đã đưa vào khai thác 5 trạm trên phạm vi 643 km, gồm: 2 trạm trên cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, 1 trạm trên đoạn Cầu Giẽ - Cao Bồ, 1 trạm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và 1 trạm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Ngoài ra, hiện đang đầu tư 2 trạm (1 trạm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và 1 trạm trên cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang). Còn lại 30 trạm dừng nghỉ cơ bản đã hoạch định vị trí, quy mô trong quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần nhưng chưa được đầu tư.

Theo kế hoạch triển khai thông thường thời gian hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng từ 10-12 tháng.

Tuy nhiên, để sớm triển khai xây dựng trạm 8 trạm dừng nghỉ phục vụ các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sắp đưa vào sử dụng, Cục đường cao tốc Việt Nam đã xây dựng kế hoạch nhằm rút ngắn tốt đa thời gian thực hiện từng công đoạn.

Nếu thuận lợi không phát sinh các tình huống thì khoảng giữa tháng 8.2023 (trường hợp chỉ định thầu) và khoảng giữa tháng 10.2023 (trường hợp đấu thầu rộng rãi) sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư.

8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45, lí trình km329+700 xây dựng tại tỉnh Thanh Hoá có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2 ha, trạm loại I-A (loại thông thường).

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, lí trình km427+035 xây dựng tại tỉnh Nghệ An có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2,25 ha, trạm loại I-B (loại lớn).

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, lí trình km478+200 xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2 ha, trạm loại I-A (loại thông thường).

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, lí trình km22+100 xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2 ha, trạm loại I-A (loại thông thường).

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, lí trình km144+560 xây dựng tại tỉnh Bình Thuận có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2 ha, trạm loại I-A (loại thông thường). Còn tại lí trình km205+092 cũng xây dựng tại tỉnh Bình Thuận có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2,25 ha, trạm loại I-B (loại lớn).

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại lí trình km47+500 xây dựng tại tỉnh Bình Thuận có quy mô 2 trạm mỗi trạm 2 ha, trạm loại I-A (loại thông thường).

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Mất 9 tháng nữa mới có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 27.4, Ban quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quy mô 2 trạm là 4 ha.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thông xe nhưng không có trạm dừng nghỉ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Chỉ còn 3 ngày nữa, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (đi qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa) sẽ thông xe, đưa vào khai thác sử dụng. Trước dự báo lưu lượng xe lưu thông trên tuyến này sẽ rất đông, lực lượng chức năng sẽ phần luồng giao thông đối với các phương tiện như thế nào?

Nghiên cứu dùng vốn đầu tư công giải phóng mặt bằng làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Minh Hạnh |

Cả nước hiện có gần 1.200 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác nhưng hơn 1/3 trong số này chưa có trạm dừng nghỉ. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sử dụng nguồn vốn đầu tư công để giải phóng và san lấp mặt bằng nhằm thu hút nhà đầu tư.

Cận cảnh tuyến phố ăn vặt Nam Ô bên bờ biển Đà Nẵng

Thùy Trang - Văn Trực |

Tuyến phố ăn vặt Nam Ô đi vào hoạt động sẽ trở thành địa điểm du lịch, ăn uống mới cho người dân và du khách khi tới thành phố Đà Nẵng.

Khoảng trống pháp lý khiến cán bộ không dám phê duyệt dự án bất động sản

GS-TSKH Đặng Hùng Võ |

Trong bài viết gửi Báo Lao Động, GS-TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - chỉ ra rằng, tình trạng có nhiều khoảng trống pháp luật trong một luật và có nhiều khoảng xung đột giữa các luật có liên quan là lý do chính làm cho những cán bộ có thẩm quyền không dám phê duyệt các dự án bất động sản (BĐS).

HLV Troussier chốt danh sách U22 Việt Nam, sẵn sàng cho SEA Games 32

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Troussier cho biết toàn đội U22 Việt Nam đã sẵn sàng trình diễn lối đá mà đội đã chuẩn bị cho SEA Games 32.

Diễu hành trước khi dâng lễ ở đền Hùng Vương Mẫu Cửu ở Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 29.4 (nhằm mùng 10 tháng 3 AL), TP Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ tại đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu với hàng nghìn người tham dự.

Xe ô tô xếp hàng nhiều cây số chờ vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Sáng ngày 29.4, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành và sau đó các phương tiện mới được phép lưu thông vào tuyến cao tốc này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên từ khoảng 8h30 sáng đã xuất hiện tình trạng ùn tắc kéo dài hàng ki-lô-mét ngay trước trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Mất 9 tháng nữa mới có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 27.4, Ban quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quy mô 2 trạm là 4 ha.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thông xe nhưng không có trạm dừng nghỉ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Chỉ còn 3 ngày nữa, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (đi qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa) sẽ thông xe, đưa vào khai thác sử dụng. Trước dự báo lưu lượng xe lưu thông trên tuyến này sẽ rất đông, lực lượng chức năng sẽ phần luồng giao thông đối với các phương tiện như thế nào?

Nghiên cứu dùng vốn đầu tư công giải phóng mặt bằng làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Minh Hạnh |

Cả nước hiện có gần 1.200 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác nhưng hơn 1/3 trong số này chưa có trạm dừng nghỉ. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sử dụng nguồn vốn đầu tư công để giải phóng và san lấp mặt bằng nhằm thu hút nhà đầu tư.