Tranh cãi việc thu phí dừng đỗ xe qua app ở TP Hồ Chí Minh

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Tranh cãi diễn ra khi mạng xã hội (MXH) xuất hiện bài viết nói về lần đầu trải nghiệm dịch vụ thu phí gửi xe ôtô qua ứng dụng My Parking ở TP Hồ Chí Minh.

Tranh cãi không đáng trên MXH

Ngày 25.6, một người sử dụng mạng xã hội có tên là T.T đăng tải một bài viết trên Facebook nói về trải nghiệm khi lần đầu gửi xe thu phí qua app ở TP Hồ Chí Minh.

Theo bài đăng, người này di chuyển xe đến khu chợ Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh dừng chân để check-in. Sau khi đỗ xe gọn gàng vào vạch kẻ, anh T đi chụp hình. Khoảng 2 phút sau, anh T quay ra xe thì đã có một người thuộc lực lượng Thanh niên Xung phong (TNXP) ra chụp lại xe và gửi kèm tờ giấy "Phiếu theo dõi tình trạng đỗ xe". Lúc này, anh T phản ứng.

Bài viết sau khi đăng tải nhận được hàng trăm ý kiến của người dùng mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình
Bài viết sau khi đăng tải nhận được hàng trăm ý kiến của người dùng mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình
Bạn nhân viên trông xe giải thích với anh T rằng: "Em không thu tiền, mời anh tải app My Parking đăng ký và nộp tiền, bởi cả thành phố dùng và đóng tiền kiểu này. Anh không nộp phí thì công ty em gửi lên Sở Giao thông Vận tải thành phố, anh không đăng ký, đăng kiểm hay giấy phạt gì thì về anh đóng sau".

Nghe giải thích, anh T đồng ý làm theo hướng dẫn và trả tiền qua ứng dụng với 25.000 đồng cho mấy phút đỗ xe.

Cuối bài đăng, anh T cũng khuyên mọi người khi đến TP Hồ Chí Minh chơi và nhất là các điểm check-in ở TP Hồ Chí Minh thì nên tải app My Parking đóng tiền trước không lại gặp phiền phức anh.

Bài viết sau khi đăng tải nhận được hàng trăm ý kiến của người dùng mạng xã hội, trong đó phần lớn là bình luận phản ứng với chủ bài viết.

Tài khoản Lê Anh Huy viết: "2 phút hay 59 phút đều thu tiền 1 giờ 25.000 đồng như nhau. Nhà nước quy hoạch bãi đỗ đàng hoàng chứ không phải tự phát hay thầu lái của ai. Đóng thẳng bằng app cho nhà nước không thông qua cò lái nào cũng kêu ca".

Đồng quan điểm, tài khoản Nguyễn Thành Hảo cho rằng, đỗ xe trả tiền qua app là một hình thức rất văn minh đã có ở nhiều thành phố lớn trên thế giới. Mình tự chủ trả tiền trực tiếp cho đơn vị có trách nhiệm. Bảng giá rõ ràng 1 phút, 2 phút hay 1 tiếng, 2 tiếng đều có cả, cứ thế mà trả thôi.

Thu vé theo quy định

Để làm rõ hơn nội dung trên, ngày 26.6, phóng viên trong vai người có nhu cầu dừng đỗ ôtô. Chúng tôi dừng lại tại điểm đỗ xe thu phí thông qua ứng dụng trên đường Phan Bội Châu (phường Bến Nghé, Quận 1), khu vực chợ Bến Thành.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường này có khoảng hàng chục vị trí đỗ xe. Việc quản lý bãi đỗ xe dọc tuyến đường này do một một nhân viên thu phí của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP đảm nhận.

Các biển báo thu phí giữ xe được đặt rất nhiều quanh khu vực chợ Bến Thành.

Khi thấy chúng tôi tấp vào vị trí đỗ, một người mặc trang phục TNXP tiếp cận và ra hiệu cho chúng tôi đậu xe vào. Người này sau đó áp sát cửa kính hỏi chúng tôi có ứng dụng My Parking không.

Người này cho hay, chủ ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh thì không được phép đỗ xe dưới lòng đường (đối với các tuyến đường có thu phí), đồng thời hướng dẫn chúng tôi gửi xe trong các bãi hoặc tầng hầm chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

Cũng theo người này, một bộ phận lớn người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Với những trường hợp này, nhân viên sẽ chụp hình để cơ quan chức năng trích xuất xử lý.

Người dân khi đến khu vực này đều sẽ được lực lượng TNXP hướng dẫn đỗ xe và thanh toán qua app My Parking.

Đại diện Công ty Dịch vụ công ích TNXP (đơn vị tổ chức thu phí) cho biết, hiện các tuyến đường cho đỗ ôtô có thu phí giảm từ 23 xuống còn 20 đường, với 879 vị trí cho xe đậu. Đơn vị có hàng chục thanh niên xung phong đang được giao phụ trách thu, làm việc hai ca mỗi ngày, từ 6 - 22h.

Theo quy trình, tất cả thao tác thu phí thực hiện qua App, không dùng tiền mặt. Do vậy, nhân viên bị cấm thu phí bằng tiền mặt. Nếu nhân viên nào thu tiền mặt, bị phát hiện công ty sẽ kỷ luật hoặc cho thôi việc.

Trước đó, tháng 8.2018, TP Hồ Chí Minh tổ chức thu phí đỗ ôtô trên các tuyến đường ở các Quận 1, 5, 10. Cuối năm 2020, UBND TP Hồ Chí Minh giao Công ty TNHH MTV Công ích Thanh niên xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Mức thu từ 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên.

Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ôtô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn.

Sau thời gian triển khai, tình trạng ôtô đậu trây ỳ trên các đường giảm bớt, nhưng việc thu phí phát sinh nhiều bất cập, không đủ bù chi.

Theo báo cáo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, số tiền thu được từ tháng 8.2018 đến hết tháng 2.2023 chỉ hơn 13,3 tỉ đồng.

HỮU CHÁNH - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

Thách thức thu 1.500 tỉ đồng mỗi năm từ cho thuê vỉa hè, lòng đường ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Việc cho thuê vỉa hè, lòng thường theo tính toán có thể mang lại nguồn thu cho ngân sách TPHCM hơn 1.500 tỉ đồng mỗi năm. Đây là một thách thức lớn, bởi nếu nhìn lại sau gần 5 năm triển khai thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường, TPHCM chỉ thu được hơn 13 tỉ đồng, trong khi kỳ vọng thu khoảng 7 tỉ đồng mỗi tháng.

TPHCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: Kẻ mừng, người lo

HỮU CHÁNH - CHÂN PHÚC |

Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Cho thuê vỉa hè, tránh đi ngược với Luật Giao thông đường bộ

Phương Ngân - Minh Quân |

TP Hồ Chí Minh - Luật Giao thông đường bộ quy định vỉa hè, lòng đường chỉ sử dụng cho mục đích giao thông, nếu quy định thu phí sẽ dễ gây mâu thuẫn, khẳng định vỉa hè, lòng đường được sử dụng cho mục đích khác.

Bà Lê Thị Dung khóc khi được gia đình đón về nhà

QUANG ĐẠI |

Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được trả tự do vào sáng nay sau khi mãn hạn tù.

Hình ảnh thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ở cả 3 miền

NHÓM PV |

Sáng 28.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tâm lý hồi hộp, lo lắng. Báo Lao Động sẽ gửi đến quý độc giả những hình ảnh cập nhật mới nhất tại các điểm thi trên khắp cả nước.

Thiếu Lâm tự - nơi ra đời huyền thoại võ thuật Trung Quốc

Minh Anh |

Thiếu Lâm Tự là một trong những biểu tượng của võ thuật Trung Quốc, nổi tiếng qua những bộ phim kiếm hiệp kinh điển làm say lòng biết bao thế hệ khán giả.

Cổ phiếu lập đỉnh, ông Trần Đình Long thành người giàu nhất sàn chứng khoán

Đức Mạnh |

Đà hồi phục của cổ phiếu HPG trong thời gian gần đây đã giúp giá trị tài sản của tỉ phú Trần Đình Long tăng thêm hàng chục nghìn tỉ đồng.

Đồng minh xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới giảm nguồn cung cho Mỹ

Song Minh |

Saudi Arabia có thể cắt giảm xuất khẩu dầu sang Mỹ vào tháng 7, dự kiến dẫn đến việc thắt chặt thị trường phương Tây.

Thách thức thu 1.500 tỉ đồng mỗi năm từ cho thuê vỉa hè, lòng đường ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Việc cho thuê vỉa hè, lòng thường theo tính toán có thể mang lại nguồn thu cho ngân sách TPHCM hơn 1.500 tỉ đồng mỗi năm. Đây là một thách thức lớn, bởi nếu nhìn lại sau gần 5 năm triển khai thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường, TPHCM chỉ thu được hơn 13 tỉ đồng, trong khi kỳ vọng thu khoảng 7 tỉ đồng mỗi tháng.

TPHCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: Kẻ mừng, người lo

HỮU CHÁNH - CHÂN PHÚC |

Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Cho thuê vỉa hè, tránh đi ngược với Luật Giao thông đường bộ

Phương Ngân - Minh Quân |

TP Hồ Chí Minh - Luật Giao thông đường bộ quy định vỉa hè, lòng đường chỉ sử dụng cho mục đích giao thông, nếu quy định thu phí sẽ dễ gây mâu thuẫn, khẳng định vỉa hè, lòng đường được sử dụng cho mục đích khác.