Tranh cãi quy định lái xe đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm

Xuyên Đông |

Trong dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị quy định lái xe ôtô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Thẩm định dự thảo Luật Đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp cho rằng, dự thảo Luật quy định lái xe ôtô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách chưa thật sự phù hợp.

Thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 62 và Điều 64 của Luật này (khoản 2 Điều 76). Tuy nhiên, khoản 1 Điều 62 là quy định về đơn vị kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, yêu cầu lái xe ôtô đưa đón học sinh thực hiện toàn bộ quyền và nghĩa vụ tại Điều 64 là cũng chưa thật sự phù hợp.

Về ý kiến này, Bộ Giao thông Vận tải lý giải tại khoản 1 Điều 76 dự thảo Luật Đường bộ quy định hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ôtô có thể do cơ sở giáo dục đào tạo tự tổ chức hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện.

Như vậy, hoạt động vận tải đưa đón học sinh là hoạt động vận tải nội bộ (trong trường hợp cơ sở giáo dục tự tổ chức) hoặc hoạt động kinh doanh vận tải (trường hợp do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện). Do đó, việc dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 62 và Điều 64 dự thảo Luật Đường bộ là phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cho rằng một số quy định trong dự thảo luật cần cần nhắc thêm tính khả thi.

Tiêu biểu như quy định hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố (khoản 2 Điều 5). Theo Bộ Tư pháp quy định như dự thảo Luật có thể hiểu là hạn chế cả những phương tiện thân thiện với môi trường như xe đạp.

Quy định hoạt động vận chuyển xe đạp, xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự qua hầm đường bộ bằng xe ôtô là hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá (khoản 2 Điều 66) có thể dẫn đến cách hiểu là các việc vận chuyển phương tiện này chỉ được coi là hoạt động kinh doanh vận tải khi qua hầm đường bộ.

Bên cạnh đó, quy định nhà nước huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư hệ thống đường cao tốc có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm cân đối giữa các vùng miền (khoản 4 Điều 48).

Hay quy định căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện một lần… (khoản 5 Điều 48).

Quy định bố trí đủ vốn ngân sách đầu tư các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn… (điểm a khoản 1 Điều 49).

Về ý kiến này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã tiếp thu, rà soát các quy định này để đảm bảo tính khả thi, theo đó chỉnh lý khoản 2 Điều 5, điểm a khoản 1 Điều 49, Điều 66 dự thảo Luật Đường bộ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

Hiếu Anh |

Thời gian qua, cử tri có nhiều thắc mắc về bất cập trong sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Mất bằng lái xe máy có phải thi lại không?

Thu Thuỷ |

Bạn đọc có emaill manhhieuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi làm mất bằng lái xe máy hạng A1. Xin hỏi, tôi có phải thi lại bằng lái xe máy không hay sẽ được cấp lại bằng lái xe?

Nghiên cứu điều chỉnh độ tuổi lái xe máy dưới 50 cc

Xuyên Đông |

Hiện nay, độ tuổi lái xe máy dưới 50cc là từ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng độ tuổi lái xe máy này là không hợp lý.

Điểm chuẩn năm 2023 của tất cả trường đại học trên cả nước

Trang Hà |

Từ 14h ngày 22.8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn năm 2023. Báo Lao Động sẽ liên tục cập nhật nhanh nhất danh sách các trường công bố điểm chuẩn để thí sinh tra cứu và tham khảo.

Bí thư Cần Thơ: Không vì hai chữ khó khăn mà phải bỏ dạy, bỏ học

Tạ Quang |

Cần Thơ – Liên quan đến đội ngũ giáo viên và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, cố gắng để họ không vì hai chữ khó khăn mà bỏ dạy, bỏ học.

Nghịch lý giá dầu thế giới giảm, giá xăng trong nước tăng 5 lần liên tiếp

Anh Tuấn |

Việc giá dầu thế giới giảm trong những ngày gần đây nhưng giá xăng dầu trong nước vừa tiếp tục tăng khiến người tiêu dùng không khỏi thắc mắc.

Lãi còn vài tỉ, đại gia xăng dầu Thanh Lễ nhận thêm "án phạt"

Lam Duy |

Trong khi lợi nhuận lao dốc mạnh, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, chuyên kinh doanh xăng dầu, lại vừa bị xử phạt do không công bố thông tin đúng quy định.

Chạy thử cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam

Bảo Nguyên |

Từ 15h ngày 22.8, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đưa vào vận hành thử nghiệm cầu Móng Sến - cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam .

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

Hiếu Anh |

Thời gian qua, cử tri có nhiều thắc mắc về bất cập trong sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Mất bằng lái xe máy có phải thi lại không?

Thu Thuỷ |

Bạn đọc có emaill manhhieuxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi làm mất bằng lái xe máy hạng A1. Xin hỏi, tôi có phải thi lại bằng lái xe máy không hay sẽ được cấp lại bằng lái xe?

Nghiên cứu điều chỉnh độ tuổi lái xe máy dưới 50 cc

Xuyên Đông |

Hiện nay, độ tuổi lái xe máy dưới 50cc là từ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng độ tuổi lái xe máy này là không hợp lý.