TPHCM phân vùng hạn chế xe máy thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

Lộ trình hạn chế xe máy

TPHCM là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) vừa được Chính phủ giao nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.

Trước đó, từ năm 2016, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải tiến hành xây dựng đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Sau nhiều năm tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến phản biện, khảo sát người dân với 35.000 phiếu, đến năm 2020 đề án đã được HĐND TPHCM thông qua.

Kẹt xe ở TPHCM ngày càng nghiêm trọng.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe ở TPHCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Minh Quân

Theo lộ trình, từ năm 2021-2030, TPHCM sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh...

Khi vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tùy từng khu vực TPHCM sẽ triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe máy tại khu vực trung tâm.

Với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân, TPHCM sẽ bổ sung phí ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí, lệ phí, phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực của vận tải công cộng giai đoạn từ 2021-2025.

Cụ thể, dự kiến từ nay đến năm 2025, TPHCM sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trong giờ cao điểm sáng chiều như Trường Sơn (quận Tân Bình); Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Đinh Tiên Hoàng; Võ Thị Sáu đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng đến Tôn Đức Thắng (quận 1)...

Từ năm 2026-2030, các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, kiểm soát xe cá nhân và giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ. Từ đó tiến tới điều chỉnh lưu thông và tiếp tục mở rộng phạm vi hạn chế xe máy ở quận 1. Đồng thời, chuẩn bị các phương án để đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

TPHCM đang quản lý hơn 7,6 triệu xe máy

Tiến sĩ Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TPHCM cho biết, TPHCM đang quản lý hơn 8,4 triệu phương tiện, trong đó khoảng 819.000 ôtô và hơn 7,6 triệu xe máy. Bình quân mỗi ngày TPHCM có 79 ôtô và 309 xe máy đăng ký mới.

Do đó, ông Nam cho rằng nếu không có lộ trình hạn chế, xe cá nhân sẽ tăng tiếp, ùn tắc nghiêm trọng là chuyện thường nhật. “Không có cách nào khác là ngay từ bây giờ phải có một lộ trình để chuyển hóa từ phương tiện cá nhân sang các phương tiện công cộng” – ông Nam nói.

TPHCM hiện đặt mục tiêu đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại người dân và tăng lên 25% đến năm 2030.

Tuy nhiên, ông Nam nói TPHCM đang quá kỳ vọng về các tuyến metro. Nhưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến năm 2023 mới vận hành, tuyến số 2 chưa có ngày khởi công.

Trên thế giới, xe buýt luôn là phương tiện giao thông công cộng chủ lực. Nếu chúng ta không xoay trục sang xe buýt thì rất nguy hiểm cho phát triển giao thông công cộng và nguy hiểm cho chính các dự án metro.

Trong khi đó, dù TPHCM mỗi năm chi 1.000 tỉ đồng bù lỗ cho xe buýt, nhưng bù lỗ hoài vẫn không phát triển được. Hạ tầng thiếu làn đường riêng, xe cá nhân vây kín, tốc độ xe buýt chậm.

Muốn "cứu" xe buýt, ông Nam cho rằng phải giải được bài toán hạ tầng (gồm làn đường, bến xe, các trạm trung chuyển) và đầu ra cho xe buýt. “Khi nào chúng ta kiểm soát, hạn chế được xe cá nhân thì người dân sẽ đi lại bằng giao thông công cộng nhiều hơn” – ông Nam nói.

TPHCM sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Minh Quân
TPHCM sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Hà Ngọc Trường – Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, hiện xe máy vẫn là phương tiện được coi là tối ưu cho cá nhân, nhưng đồng thời là tai họa cho xã hội. Vì xe máy là nguyên nhân gây rối loạn giao thông, ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm khí thải, tiếng ồn...

"Không thể nói hãy đợi đến khi giao thông công cộng đảm bảo cho mọi người dân đi lại mới bắt đầu hạn chế xe cá nhân. Việc giảm xe cá nhân là sự tích hợp và cộng hưởng của nhiều giải pháp" - ông Trường nói và cho rằng các giải pháp có thể là vĩ mô như quy hoạch lại không gian cư trú, phát triển hệ thống metro, BRT... nhưng cũng cần phải có các biện pháp nhỏ khác như tăng cường đi bộ, đi xe đạp ở các cự ly ngắn.

Theo tính toán, đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân ở TPHCM cần đến hơn 391.645 tỉ đồng để thực hiện, chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 2020 – 2025 cần hơn 91.260 tỉ đồng và giai đoạn 2026 – 2030 cần hơn 300.384 tỉ đồng được huy động từ các nguồn ODA, ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

5 thành phố nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế xe máy

Vương Trần |

Theo Nghị quyết, 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

5 thành phố nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế xe máy

Vương Trần |

Theo Nghị quyết, 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.