Thông tin trên được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết tại buổi tọa đàm "Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98" do báo Sài Gòn giải phóng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TPHCM tổ chức ngày 31.8.
Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế đặc thù cho TPHCM vừa được Quốc hội thông qua cho phép TPHCM trở thành địa phương đầu tiên cả nước được thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã rà soát quỹ đất dọc Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Vành đai 2, 3, 4, cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Qua đó, khoảng 10.000 ha đất có thể khai thác, từ đó tạo ra nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác.
Không chỉ là khai thác quỹ đất, ông Mãi cho biết TOD cũng là cơ sở để TPHCM phát triển theo mô hình đa trung tâm. Đây là điều TPHCM từng đề cập tới thời gian trước đây nhưng chưa có nguồn lực để thực hiện.
"Hiện tại, chúng ta có Khu đô thị Phú Mỹ Hưng như một đô thị vệ tinh. Nhưng từ đó vào trung tâm thành phố mất 45 phút, đến sân bay Tân Sơn Nhất mất hơn 1 giờ nên các đô thị như vậy không phát huy được tác dụng. Nếu có nguồn lực, đầu tư hạ tầng kết nối tốt hơn thì việc phát triển theo mô hình đa trung tâm sẽ phát huy hiệu quả hơn" - Chủ tịch UBND TPHCM lấy ví dụ.
Đề cập tới hệ thống metro của TPHCM, ông Phan Văn Mãi cho biết, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035. Tức là TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại khoảng 200km trong 12 năm tới.
Đến nay, TPHCM đã hoàn thành gần 20km metro số 1. Với 200km metro còn lại, thành phố sẽ cố gắng hoàn thành vào năm 2035. Bên cạnh đó, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng mạng lưới metro lên gấp đôi trong giai đoạn 2035-2045.
"Với định hướng này, thành phố cần nguồn lực rất lớn và mô hình tổ chức riêng. Chúng ta không thể đi vay tiền, thuê tư vấn làm metro rồi tiếp tục thuê tư vấn vận hành mà phải phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị. Từ đó, thành phố có đủ năng lực làm tiếp các tuyến metro cho các địa phương khác, thậm chí tham gia đấu thầu quốc tế" - ông Phan Văn Mãi đặt kì vọng.