TPHCM sắp khai trương 2 tuyến tàu cao tốc, phà biển đi các tỉnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ mất 5 tiếng dự kiến khai trương ngày 23.2 (tức 14 tháng Giêng). Tuyến phà biển kết nối TPHCM với Tiền Giang cũng sẽ hoạt động trong năm nay.

Tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo chỉ 5 tiếng

Theo ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, sau thời gian chuẩn bị, các đơn vị liên quan thống nhất dự kiến khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo vào ngày 23.2 (tức 14 tháng Giêng Âm lịch).

Theo ông An, các thủ tục về cầu tàu 2 đầu TPHCM và Côn Đảo được các đơn vị liên quan xác định đã hoàn tất. Đầu bến tại Côn Đảo hiện đã nâng cấp xong. Riêng đầu bến tại TPHCM được xác định khai thác tại cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP - nhà đầu tư) cho biết, đã chuẩn bị sẵn tàu để đưa vào khai thác chuyến đầu tiên ngày 23.2.

Tàu đưa vào vận chuyển khách là tàu cao tốc, công suất lớn chở được hơn 1.000 khách. Hiện nay, đơn vị đang tính toán phương án khai thác về số chuyến, giá vé… phục vụ hành khách.

Ngoài ra, đơn vị khai thác sẽ tổ chức trung chuyển hành khách có nhu cầu từ bến Bạch Đằng (Quận 1) ra cảng Sài Gòn - Hiệp Phước chuyến sớm nhất trong ngày, sau đó lên tàu cao tốc đi Côn Đảo, thời gian di chuyển khoảng 5 giờ.

Hiện nay, người dân TPHCM muốn đi du lịch ở Côn Đảo chủ yếu bằng đường hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng hàng không khai thác đường bay này và chủ yếu là máy bay nhỏ chở được ít khách, giá vé đắt.

Do đó, việc mở tuyến tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo giúp du lịch đường thủy phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân hai địa phương.

Phà biển từ TPHCM đi Tiền Giang chỉ mất 30 phút

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng dài khoảng 12 km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) đi thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại.

Việc đầu tư tuyến phà biển không sử dụng ngân sách do nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn khoảng 120 tỉ đồng: Đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỉ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỉ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỉ đồng).

Phà biển dài 50m, rộng 20m, có khả năng chở trên 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô. Dự kiến phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12 km (một chiều).

Theo ông Bùi Hòa An, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác. Dự kiến, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng sẽ khai thác trong quý II/2024.

Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông. Ảnh: Minh Quân
Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến Cần Giờ - Gò Công Đông. Ảnh: Minh Quân

Hiện tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Mặt khác, việc khai thác tuyến phà biển này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

Khi đưa vào hoạt động, thời gian qua lại giữa hai địa phương này sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 30 phút, bằng phân nửa so với đường bộ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM muốn đẩy nhanh khai thác tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong bối cảnh sân bay Côn Đảo sắp đóng cửa 9 tháng để nâng cấp, TPHCM muốn đẩy nhanh đưa vào khai thác tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.

TPHCM đến thời phát triển giao thông thủy: Giao thông thủy giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM đang đẩy mạnh giao thông đường thủy với kỳ vọng giúp giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc trong nội thành. Trong đó, tuyến buýt sông, phà biển được khai thác thời gian qua giúp người dân có thêm lựa chọn đi lại, từ đó góp phần phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân.

Nhân viên nhà xe Thành Bưởi kêu cứu, Sở GTVT TPHCM lên tiếng

MINH QUÂN |

TPHCM – Liên quan đơn kêu cứu của tập thể người lao động và thân nhân người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) về tạo điều kiện để nhà xe này hoạt động lại, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo UBND TPHCM để làm rõ một số nội dung.

Việt Nam đón lượng khách quốc tế tăng kỷ lục vào tháng 1

Trà My |

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 năm 2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, theo Tổng cục Thống kê. Lượng khách tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Thủ đoạn huy động vốn, chiếm đoạt nghìn tỉ đồng của cựu Chủ tịch Sen Tài Thu

Việt Dũng |

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cựu Chủ tịch Sen Tài Thu, Công an TP Hà Nội đã thông tin chính thức thủ đoạn huy động vốn của các bị can.

Xã Văn Bình di dời hơn 2.700 ngôi mộ để làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

VƯƠNG TRẦN - THIỆN ANH |

Từ những phong trào thi đua yêu nước và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, với sự đồng thuận của người dân, xã Văn Bình (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong dự án làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, xã Văn Bình đã vận động người dân di dời hơn 2.700 ngôi mộ để bàn giao mặt bằng thi công công trình quan trọng này.

Hà Nội ngập tràn không khí Tết những ngày cuối năm

Ngọc Thùy |

Những ngày cuối năm, Hà Nội trở nên rực rỡ hơn với hoa, cây cảnh và đồ trang trí phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Không khí đón chào năm mới ngập tràn khắp các con đường, góc phố Thủ đô.

TPHCM muốn đẩy nhanh khai thác tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong bối cảnh sân bay Côn Đảo sắp đóng cửa 9 tháng để nâng cấp, TPHCM muốn đẩy nhanh đưa vào khai thác tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.

TPHCM đến thời phát triển giao thông thủy: Giao thông thủy giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM đang đẩy mạnh giao thông đường thủy với kỳ vọng giúp giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc trong nội thành. Trong đó, tuyến buýt sông, phà biển được khai thác thời gian qua giúp người dân có thêm lựa chọn đi lại, từ đó góp phần phát triển giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân.