TPHCM muốn 6 tỉnh miền Tây chia sẻ cát làm dự án Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong bối cảnh dự án Vành đai 3 thiếu cát đắp nền, TPHCM kiến nghị 6 tỉnh miền Tây (Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang ) dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án.

Ngày 29.3, UBND TPHCM có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền đường (cát san lấp) phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án Vành đai 3 cần tổng cộng hơn 9,2 triệu m3 cát đắp nền (năm 2024 cần hơn 6 triệu m3, năm 2025 cần hơn 2,8 triệu m3 và năm 2026 cần khoảng 388.000 m3) nhưng đang gặp khó về nguồn cung.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì tổ chức buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án Vành đai 3.

UBND TPHCM đề nghị UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường Vành đai 3; hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý 2/2024.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác (cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,..), đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án Vành đai 3 theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước. Việc này để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Vành đai 3 TPHCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76 km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng.

Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Công trình được khởi công tháng 6.2023, tính đến tháng 2 năm nay, khối lượng Vành đai 3 qua TPHCM đạt hơn 11%, qua tỉnh Bình Dương đạt 18% và Long An đạt 25% khối lượng. Riêng dự án qua tỉnh Đồng Nai mới đạt 2% khối lượng.

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 sẽ hoàn thành cơ bản, thông xe dự án cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.

Vành đai 3 TPHCM là tuyến đường mang vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ chi 8.500 tỉ đồng làm đường nối Vành đai 3 với đường Võ Nguyên Giáp

Huyền Trân |

TPHCM – Dự án đường nối Vành đai 3 TPHCM tới đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) dài khoảng 6km, rộng 4 làn xe, trên tuyến xây cầu vượt nút giao Lê Văn Việt và nút giao Gò Công, tổng vốn khoảng 8.500 tỉ đồng.

Dự án Vành đai 3 TPHCM gần 75.400 tỉ đồng chậm tiến độ vì thiếu cát

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng bước vào năm tăng tốc về đích nhưng lại đang chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Thị sát tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị xác định năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để hoàn thành cơ bản, thông xe dự án cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.

Hoàng Anh Gia Lai và Khánh Hòa chia điểm ở trận "chung kết ngược"

NHÓM PV |

LPBank Hoàng Anh Gia Lai chưa thể bứt phá khỏi nhóm cuối bảng xếp hạng khi để Khánh Hoà cầm chân với tỉ số 1-1 tại vòng 14 V.League 2023-2024.

Cục Thuế Hà Tĩnh né tránh cung cấp thông tin doanh nghiệp trây ỳ, nợ thuế

TRẦN TUẤN |

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ đề nghị cung cấp thông tin về tình hình nợ thuế trên địa bàn nhưng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã né tránh, từ chối cung cấp thông tin.

Hạn hán, thiếu nước bủa vây người dân nhiều xã vùng cao ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Các địa phương phía Nam của Bình Thuận, nhất là các xã vùng cao ở huyện Hàm Thuận Nam đang bước vào mùa khô hạn. Những sông suối, ao hồ tích trữ nước gần như cạn trơ đáy. Người dân đi tìm những ao còn nước, bất chấp nước đục cặn, bơm từng thùng chở về sinh hoạt tạm, giải quyết nhu cầu cấp thiết. Còn nguồn nước để phục vụ tưới tiêu nông nghiệp thì… quá khó.

Bỏ độc quyền vàng, thị trường nên được quản lý thế nào?

Đức Mạnh |

Sau khi thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng cùng nhiều cơ chế quản lý khác trong Nghị định 24, vấn đề quản lý thị trường phức tạp này đang được đặt ra. Bởi nếu theo kinh nghiệm quốc tế, không chỉ một mà nhiều bộ, ngành liên quan sẽ chịu trách nhiệm cho mỗi hoạt động nói riêng.

Trên 20ha đất vàng tại Ninh Bình đấu giá bất thành, tạm thời trồng cây xanh

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Khu đất rộng hơn 20ha nằm tại trung tâm thành phố Ninh Bình, sau nhiều lần tổ chức đấu giá bất thành và bỏ hoang suốt 15 năm qua, mới đây UBND thành phố đã giao cho các đoàn thể tiến hành trồng cây xanh để tạo cảnh quan cho thành phố.

TPHCM sẽ chi 8.500 tỉ đồng làm đường nối Vành đai 3 với đường Võ Nguyên Giáp

Huyền Trân |

TPHCM – Dự án đường nối Vành đai 3 TPHCM tới đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) dài khoảng 6km, rộng 4 làn xe, trên tuyến xây cầu vượt nút giao Lê Văn Việt và nút giao Gò Công, tổng vốn khoảng 8.500 tỉ đồng.

Dự án Vành đai 3 TPHCM gần 75.400 tỉ đồng chậm tiến độ vì thiếu cát

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng bước vào năm tăng tốc về đích nhưng lại đang chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM – Thị sát tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị xác định năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để hoàn thành cơ bản, thông xe dự án cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.