Sau khi rà soát, đánh giá, Sở GTVT TPHCM phải đề xuất phương án trợ giá phù hợp, đảm bảo nguyên tắc tính đúng tính đủ, tạo động lực để các đơn vị vận tải tăng cường tính tự chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ và giảm dần phụ thuộc vào trợ giá từ ngân sách.
UBND TPHCM cũng giao Sở GTVT TPHCM nghiên cứu cải tiến phương án đấu giá cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo nguồn thu, hạn chế tối đa ngân sách bù đắp chi phí trợ giá.
TPHCM hiện có 141 tuyến xe buýt, gồm 103 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá, với tổng số 2.478 phương tiện.
Tính từ năm 2002 đến năm 2018, tổng số tiền ngân sách thành phố trợ giá cho buýt ước khoảng hơn 12.000 tỉ đồng.
Nếu như năm 2002, số tiền trợ giá chỉ khoảng 39 tỉ đồng/năm thì những năm sau đó cứ tăng dần và đến năm 2012 số tiền trợ giá đạt cao nhất khoảng 1.290 tỉ đồng/năm. Sau đó, từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm, ngân sách thành phố trợ giá vé cho xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm.
Tuy nhiên, hoạt động xe buýt TPHCM lại rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng như thời gian gần đây: Hàng loạt tuyến xe buýt cắt giảm chuyến, nhà xe dọa trả lại luồng tuyến vì những lùm xùm trong việc chậm chi trả tiền trợ giá, số lượng hành khách đi xe buýt giảm…