TPHCM đề nghị đánh giá tính hiệu quả của trợ giá xe buýt

M.Q |

Để làm cơ sở cho dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2019, UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM khẩn trương rà soát, đánh giá thực tiễn hoạt động xe buýt và hiệu quả của chính sách trợ giá cho xe buýt trong thời gian qua.

Sau khi rà soát, đánh giá, Sở GTVT TPHCM phải đề xuất phương án trợ giá phù hợp, đảm bảo nguyên tắc tính đúng tính đủ, tạo động lực để các đơn vị vận tải tăng cường tính tự chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ và giảm dần phụ thuộc vào trợ giá từ ngân sách.

UBND TPHCM cũng giao Sở GTVT TPHCM nghiên cứu cải tiến phương án đấu giá cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo nguồn thu, hạn chế tối đa ngân sách bù đắp chi phí trợ giá.

TPHCM hiện có 141 tuyến xe buýt, gồm 103 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá, với tổng số 2.478 phương tiện.

Tính từ năm 2002 đến năm 2018, tổng số tiền ngân sách thành phố trợ giá cho buýt ước khoảng hơn 12.000 tỉ đồng.

Nếu như năm 2002, số tiền trợ giá chỉ khoảng 39 tỉ đồng/năm thì những năm sau đó cứ tăng dần và đến năm 2012 số tiền trợ giá đạt cao nhất khoảng 1.290 tỉ đồng/năm. Sau đó, từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm, ngân sách thành phố trợ giá vé cho xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, hoạt động xe buýt TPHCM lại rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng như thời gian gần đây: Hàng loạt tuyến xe buýt cắt giảm chuyến, nhà xe dọa trả lại luồng tuyến vì những lùm xùm trong việc chậm chi trả tiền trợ giá, số lượng hành khách đi xe buýt giảm… 

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Cải tổ ngay hoạt động của xe buýt

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Trước hàng loạt vấn đề đang tồn tại của hoạt động xe buýt TPHCM, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, chính quyền thành phố cần phải tổng rà soát lại toàn bộ hoạt động xe buýt và mạnh dạn cải tổ một cách mạnh mẽ thì mới mong xe buýt thành phố thu hút hành khách, tiến tới thay thế xe cá nhân và góp phần giải quyết nạn kẹt xe.

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP.Hồ Chí Minh: Cần một cuộc “đại phẫu”

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Sau 16 năm, kể từ khi UBND TPHCM bắt đầu trợ giá vé để thu hút người dân, chưa bao giờ hoạt động xe buýt TPHCM lại rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng như thời gian gần đây:

Nghịch lý xe buýt trợ giá

HOÀNG HƯNG |

Mặc dù Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan chức năng liên quan đã kiến nghị UBND TPHCM khẩn trương trợ giá trọn gói 1.000 tỉ đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, rất nhiều chủ xe buýt vẫn đứng ngồi không yên, trong tình cảnh nợ nần, khó khăn chất chồng...

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận 10.000 USD cảm ơn

Việt Dũng |

Ngoài chỉ đạo cấp dưới thương thảo, đàm phán nhà thầu "hỗ trợ" 2-5% giá trị gói thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn còn nhận "cảm ơn".

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cải tổ ngay hoạt động của xe buýt

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Trước hàng loạt vấn đề đang tồn tại của hoạt động xe buýt TPHCM, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, chính quyền thành phố cần phải tổng rà soát lại toàn bộ hoạt động xe buýt và mạnh dạn cải tổ một cách mạnh mẽ thì mới mong xe buýt thành phố thu hút hành khách, tiến tới thay thế xe cá nhân và góp phần giải quyết nạn kẹt xe.

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP.Hồ Chí Minh: Cần một cuộc “đại phẫu”

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Sau 16 năm, kể từ khi UBND TPHCM bắt đầu trợ giá vé để thu hút người dân, chưa bao giờ hoạt động xe buýt TPHCM lại rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng như thời gian gần đây:

Nghịch lý xe buýt trợ giá

HOÀNG HƯNG |

Mặc dù Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan chức năng liên quan đã kiến nghị UBND TPHCM khẩn trương trợ giá trọn gói 1.000 tỉ đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, rất nhiều chủ xe buýt vẫn đứng ngồi không yên, trong tình cảnh nợ nần, khó khăn chất chồng...