TPHCM đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng giảm ùn tắc tại khu vực phía Đông

MINH QUÂN |

Các trục đường từ TP Thủ Đức (khu vực phía Đông) ra vào trung tâm TPHCM hiện nay đều quá tải vì lượng xe tăng. Loạt công trình giao thông trọng điểm đang và sắp triển khai, hoàn thành trong những năm tới hứa hẹn giảm ùn tắc, tạo động lực lớn trong phát triển cho khu Đông TPHCM.

Tắc đường liên tục từ khu Đông vào trung tâm

TP Thủ Đức (TPHCM) và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương... vào khu vực trung tâm TPHCM, người dân thường đi theo ba hướng chính: Đi Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp qua cầu Sài Gòn; qua đại lộ Mai Chí Thọ theo hầm Thủ Thiêm hoặc từ Quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu để vào trung tâm.

Theo hướng Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp, người đi đường phải khó khăn di chuyển qua ba điểm thường xảy ra ùn tắc tại ngã tư Bình Thái, ngã tư MRK, cầu Rạch Chiếc.

Vừa qua cầu Rạch Chiếc, người dân lại rơi vào điểm kẹt xe mới khi xung đột giao thông với dòng xe từ các đường ngang ra vào khu dân cư Masteri Thảo Điền như Giang Văn Minh, Võ Trường Toản hay hướng đường Nguyễn Hoàng đi ra.

Lựa chọn thứ hai là theo Võ Nguyên Giáp rẽ trái vào đường Mai Chí Thọ, hoặc từ đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Thị Định ra đường Mai Chí Thọ rồi đi hầm Thủ Thiêm dẫn thẳng vào quận 1. Nhưng trên đường Mai Chí Thọ có nút giao An Phú thường xuyên ùn tắc, kể từ lúc triển khai thi công dự án nút giao 3 tầng tại đây càng khiến giao thông phức tạp.

Hướng từ Quốc lộ 13 vào trung tâm TPHCM cũng không khá hơn. Đây là tuyến đường chính kết nối qua Bình Dương, Bình Phước, nhưng nhiều năm qua là điểm nghẽn vì đường nhỏ với 4 - 6 làn xe.

Khi vừa thoát khỏi Quốc lộ 13, qua cầu Bình Triệu, người dân tiếp tục vượt ải kẹt xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh kéo dài đến đường Bạch Đằng. Nhiều người khi vừa qua bến xe Miền Đông chọn rẽ trái vào đường Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm để ra đường Nguyễn Hữu Cảnh vào trung tâm. Nhưng do mặt đường Ung Văn Khiêm nhỏ nên tạo nút thắt gây kẹt xe.

Mở nhiều "cánh cửa" phía Đông

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, để giảm ùn tắc cho khu Đông, dự án nút giao An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng đang đẩy nhanh thi công đồng loạt 10 gói thầu xây lắp.

Dự kiến cuối năm 2024, các hạng mục hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ; cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố hoàn thành. Nút giao này hoàn thành toàn bộ dịp 30.4.2025, giúp giải quyết ùn tắc giao thông, tăng hiệu quả khai thác cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tương tự, đường Lương Định Của được chi 826 tỉ đồng đầu tư nâng cấp từ năm 2015 với quy mô mở rộng lên 30m, trên đoạn dài 2,5km từ đường Trần Não tới nút giao An Phú. Tuy nhiên, sau 9 năm triển khai với nhiều lần lùi tiến độ, đến nay dự án vẫn dang dở do vướng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc cho biết, TP Thủ Đức đang gấp rút giải phóng mặt bằng còn lại để giao cho chủ đầu tư thi công, hoàn thành năm 2025.

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy tổng vốn hơn 3.600 tỉ đồng sau khi hoàn thành 6/10 hạng mục giai đoạn 1 đang chờ TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng để triển khai tiếp giai đoạn 2.

Theo ông Lương Minh Phúc, trong năm nay dự án sẽ có mặt bằng thi công các hạng mục: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2025.

Ông Lương Minh Phúc cho hay, hàng loạt dự án nghìn tỉ khác đang rục rịch khởi công ở khu Đông. Hai đoạn Vành đai 2, gồm đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (9.328 tỉ đồng) và đoạn 2 dài 2,8km từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (4.543 tỉ đồng) sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2026.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km sẽ triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuyến sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn đầu tư khoảng 13.851 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm từ nút giao ngã năm Đài Liệt Sĩ đến khu du lịch Tân Cảng dài 1,7km, rộng 30m, tổng vốn 2.396 tỉ đồng, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng tiền.

Đồng thời, xây nút giao ngã năm Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao với tổng vốn 1.000 tỉ đồng.

"Những công trình này dự kiến hoàn tất trong những năm tới, cùng với Vành đai 2, Vành đai 3 TPHCM khi đưa vào sử dụng sẽ cải thiện giao thông cho cửa ngõ phía Đông TPHCM" - ông Lương Minh Phúc nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh dự án giảm ùn tắc gần 900 tỉ đồng ở Hà Nội sau 12 năm thi công

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi sau 12 năm thi công vẫn ngổn ngang, dang dở.

Công trình khơi thông điểm nghẽn ùn tắc ở Hà Nội trước ngày thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu vượt thép Mai Dịch đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, sẵn sàng thông xe vào đầu tháng 4, giúp giảm ùn tắc ở nút giao trọng điểm của thành phố.

Hiện trường xe container cày nát dải phân cách, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM ùn tắc giao thông

Minh Tâm |

TPHCM - Đến chiều ngày 23.3, Đội CSGT An Sương (thuộc Phòng CSGT Công an TPHCM) mới giải quyết xong hiện trường vụ xe container tông dải phân cách trên QL22, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Ngày mai diễn ra Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường

Nguyễn Hà |

Vào lúc 14h chiều mai (29.3.2024), Báo Lao Động tổ chức Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường 2023. Đây là cơ hội để các quản lý, các doanh nghiệp, đông đảo người lao động gặp gỡ để cùng bàn luận và đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường.

Không khí lạnh tác động, Hà Nội sắp trở mưa rào và dông

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết không khí lạnh sắp tác động, nhiều nơi ở Hà Nội trở mưa dông.

Chưa có dự án nhà ở xã hội nào ở Ninh Bình được giao đất

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Hiện tỉnh Ninh Bình đã quy hoạch và đang triển khai 5 khu nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp với quy mô trên 80ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có dự án nào được giao đất.

Xác định nguyên nhân nước bị vẩn đục, có vị mặn, lợ sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau khi Báo Lao Động phản ánh vụ việc nước sạch sinh hoạt phục vụ người dân xã Trà Giang, huyện Kiến Xương không đảm bảo chất lượng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Thái Bình đã chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu khắc phục tình trạng này.

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố 3 môn thi vào lớp 10 THPT năm 2024 bao gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Hình ảnh dự án giảm ùn tắc gần 900 tỉ đồng ở Hà Nội sau 12 năm thi công

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi sau 12 năm thi công vẫn ngổn ngang, dang dở.

Công trình khơi thông điểm nghẽn ùn tắc ở Hà Nội trước ngày thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu vượt thép Mai Dịch đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, sẵn sàng thông xe vào đầu tháng 4, giúp giảm ùn tắc ở nút giao trọng điểm của thành phố.

Hiện trường xe container cày nát dải phân cách, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM ùn tắc giao thông

Minh Tâm |

TPHCM - Đến chiều ngày 23.3, Đội CSGT An Sương (thuộc Phòng CSGT Công an TPHCM) mới giải quyết xong hiện trường vụ xe container tông dải phân cách trên QL22, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.