Ghi nhận của Lao Động chiều 25.3 cho thấy, sau hơn một năm thi công, dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính, thảm nhựa mặt cầu.
Chủ đầu tư và nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân thi công hoàn thiện một số hạng mục còn lại gồm: lắp đặt lan can, thi công khe co giãn, hệ thống chiếu sáng và biển báo…
Các hạng mục đường sá, vỉa hè dưới gầm cầu cũng đang được hoàn thiện những công đoạn cuối.
Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.
Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bêtông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.
Đây là hạng mục bổ sung của dự án Vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long - Mai Dịch, có tổng mức đầu tư 342 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Công trình khởi công tháng 2.2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Tuy nhiên, mặt bằng giao chậm khiến dự án phải lùi kế hoạch hoàn thành đến cuối quý I/2024.
Sau khi 2 nhánh cầu vượt hoàn thành, cầu vượt Mai Dịch cũ sẽ dành riêng cho ôtô đi đường trên cao lưu thông, xe máy và các phương tiện khác được tách riêng sang 2 nhánh cầu mới.
Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.
Trao đổi với Lao Động chiều 25.3, ông Nguyễn Song Toàn - Kỹ sư phụ trách kỹ thuật công trường cầu vượt thép Mai Dịch - cho biết, đến nay nhà thầu đã hoàn thành trên 98% khối lượng công việc.
Dự kiến, các hạng mục được hoàn thành, nghiệm thu vào ngày 31.3. Sau đó, chủ đầu tư sẽ làm việc với các bên liên quan để lên kế hoạch đưa công trình vào sử dụng, dự kiến vào đầu tháng 4.2024.