TP Hồ Chí Minh xây cầu, mở đường tiến ra biển

Sơn Hà |

Ngoài khu đô thị lấn biển rộng gần 3.000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tổng vốn hơn 5,4 tỉ USD tại huyện Cần Giờ để hiện thực hóa giấc mơ hướng ra biển.

Đến Cần Giờ phải chờ phà 2-3 tiếng

Từ trung tâm TP Hồ Chí Minh muốn qua huyện Cần Giờ, người dân chỉ có lựa chọn duy nhất là qua phà Bình Khánh. Thông thường, để qua được phà, lúc thông thoáng cũng phải mất khoảng 30 phút, bao gồm thời gian chờ đợi, mua vé, soát vé, lên xuống phà, phà chạy. Vào những dịp lễ tết, để qua phà, dòng người, xe phải xếp hàng dài nhiều cây số trên đường Huỳnh Tấn Phát, có khi phải mất 2-3 giờ mới lên được phà.

Tương lai dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ hình thành với dân số hơn 228.000 người, chưa kể lượng lớn khách du lịch đổ về đây sẽ khiến hạ tầng càng quá tải.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh - cho rằng, nếu không phá vỡ thế cách trở sông nước thì chưa thể nói đến việc phát triển Cần Giờ. Từ nhiều năm trước, UBND TP Hồ Chí Minh đã tính đến việc xây cầu Cần Giờ, dự án đường cao tốc Long Thành - Bến Lức cũng dự kiến xây cầu Bình Khánh nối Cần Giờ với Nhà Bè. Tuy nhiên đến nay, cầu Cần Giờ đang nằm trên giấy, còn cầu Bình Khánh dang dở chưa hoàn thành.

"Không thể hấp dẫn người dân khi mà thời gian đi Cần Giờ có khi còn lâu hơn đi Vũng Tàu, Long Hải. Phải có kết nối đường bộ sao cho du khách đến được Cần Giờ nhanh nhất, chủ động nhất. Khi đã có định hướng thì đầu tư càng sớm, càng mang lại nhiều lợi ích” - ông Mười nói.

Trong khi đó, ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP Hồ Chí Minh - cho hay, hạ tầng giao thông gần 50 km cầu đường ở huyện Cần Giờ hiện không đủ tiêu chuẩn để "gánh" các dòng xe container khi cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến khai thác năm 2027. Chưa kể, các cầu vượt qua sông Lòng Tàu, Soài Rạp, cầu Cần Giờ không rõ đến khi nào mới được thông xe.

"Cảng Cần Giờ muốn phát triển ngoài đường bộ và đường thủy cần có tuyến đường sắt kết nối” - ông Trường nói.

Kỳ vọng cầu Cần Giờ

Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết: Hiện nay huyện Cần Giờ đang trong quá trình lập quy hoạch vùng huyện. Dự kiến được phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2023.

“Sau khi quy hoạch vùng huyện được phê duyệt, huyện sẽ triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Trong đó, ưu tiên dự án đường Rừng Sác trên cao, các dự án đường vành đai phía đông và phía tây, xây dựng nút giao thông kết nối đường Rừng Sác với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở tuyến phà kết nối liên vùng với huyện Gò Công Đông (Tiền Giang)” - ông Triển cho biết.

Thoe ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh hiện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đang triển khai công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu này.

Theo kế hoạch, dự án cầu Cần Giờ sẽ được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay. Giai đoạn 2023 - 2024, thành phố tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công cầu Cần Giờ năm 2025.

Ông Bằng thông tin, cầu Cần Giờ đã được đề xuất đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước với nguồn vốn trên 10.000 tỉ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh.

* Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên về quy hoạch - cho rằng, khi xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần tách biệt hệ thống giao thông vận chuyển hàng hóa ra vào cảng với giao thông đô thị xung quanh để nâng cao hiệu quả logistics, đảm bảo an toàn cho người dân và môi trường sinh thái.

"Cần nghiên cứu phát triển cảng trung chuyển hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy, hạn chế tối đa việc vận chuyển đường bộ bởi hàng đoàn xe container vận chuyển hàng hóa có thể “băm nát” Cần Giờ như thường thấy xung quanh các cảng hiện hữu" - ông Sơn nói.

* Cần Giờ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50 km, là huyện duy nhất của thành phố giáp biển với 23 km bờ biển. Địa phương có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn và sông rạch.

Sơn Hà
TIN LIÊN QUAN

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cần Giờ và những bãi biển hoang sơ gần TPHCM cho dịp lễ 30.4

Mộc Anh |

Tân Thành, Phước Hải, Lộc An... là những bãi biển gần TPHCM du khách có thể ghé chơi trong kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 sắp tới.

TPHCM: Tiền bán trú của học sinh ở quận 1 cao hơn 6 lần huyện Cần Giờ

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Ngày 21.3, tại Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1), Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi khảo sát về các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1.

Cảnh báo ngộ độc C.Botulinum trong thực phẩm

Nguyễn Ly |

Liên quan đến vụ việc nhiều chùm ca bệnh nhiễm chất kịch độc Clostridium botulinum (C.Botulinum), các chuyên gia lo ngại với tình hình an toàn thực phẩm hiện nay, số chùm ca bệnh ngộ độc Botulinum sẽ còn được phát hiện.

Nha Trang xác minh vụ việc xô xát tại quán hải sản

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sáng 23.5, ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Vĩnh Nguyên (Nha Trang) xác nhận đang phối hợp với lực lượng công an phường mời những người liên quan đến vụ xô xát tại quán hải sản Tám Mẹo (số 40 đường Trần Phú) lên làm việc.

Sẽ thu hồi nếu dự án nhà ở xã hội công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm 2 vẫn chậm tiến độ

DUY TUẤN |

Dự án Khu nhà ở xã hội cho công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hàm Kiệm II tại Bình Thuận thuộc diện chậm triển khai, sử dụng đất không đúng tiến độ và chưa cung cấp được các sản phẩm nhà ở xã hội cho người lao động, công nhân làm việc tại KCN Hàm Kiệm II.

VN-index hướng đến mục tiêu vượt ngưỡng 1.100 điểm

Gia Miêu |

VN-Index hoàn toàn có thể bật tăng để kiểm tra lại khu vực kháng cự quanh vùng 1.075-1.080 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Lí do ngày càng đông khách Australia du lịch Việt Nam

Nhật Hạ (Theo SMH) |

Việt Nam đón gần 82.000 lượt khách Australia trong quý 1.2023, lượng khách tăng 14,4% so với cùng kì 2019. Điều này một phần nhờ ngày càng có nhiều chuyến bay giá rẻ.

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cần Giờ và những bãi biển hoang sơ gần TPHCM cho dịp lễ 30.4

Mộc Anh |

Tân Thành, Phước Hải, Lộc An... là những bãi biển gần TPHCM du khách có thể ghé chơi trong kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 sắp tới.

TPHCM: Tiền bán trú của học sinh ở quận 1 cao hơn 6 lần huyện Cần Giờ

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Ngày 21.3, tại Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1), Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi khảo sát về các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1.