Tổ chức lại giao thông trên Quốc lộ 5: Đảm bảo an toàn cho người dân và công nhân khu công nghiệp

Đỗ Hạnh |

Tình trạng lưu thông hỗn hợp các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng), nơi có mật độ lớn các xe chở container chạy cả ngày lẫn đêm, đang tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông. Từ thực tế liên tiếp xảy ra tai nạn thương tâm, các chuyên gia khuyến cáo cần tổ chức lại giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) này.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Trên tuyến Quốc lộ 5, mặc dù dọc theo quốc lộ, một số đoạn đã hình thành các đường gom, đường ven chạy song song với quốc lộ (như đoạn qua TP Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, huyện Kim Thành…), tuy nhiên xe máy, xe hai bánh vẫn lưu thông hỗn hợp trên quốc lộ. Trong khi đó, có mật độ lớn xe ôtô tải, xe container nhưng nhiều đoạn tuyến QL không có vạch phân làn dành riêng cho xe máy khiến các phương tiện luôn lấn làn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Cùng với đó, hàng loạt điểm mở giữa đường, điểm giao cắt giữa đường nhánh và quốc lộ trước cửa các khu công nghiệp dọc tuyến vào giờ cao điểm trở thành những điểm đen về TNGT.

Đơn cử, vào khoảng 13 giờ ngày 21.3, tại Km75+400 QL5 thuộc địa phận xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy điện với xe đầu kéo BKS 15C-063.58 chở rơ moóc, khiến người điều khiển xe điện thiệt mạng. Trước đó, tại Km46+790 (phường Tứ Minh, TP Hải Dương), xe máy biển số 34B2-830.xx theo hướng Hà Nội - Hải Phòng va chạm với xe đạp đi cùng chiều, sau đó tiếp tục va chạm với xe ôtô khiến người điều khiến xe bị tử vong.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Hải Dương (địa phương có 44km của QL5 chạy qua) cho biết, trong số các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, xe máy, xe đạp và người đi bộ qua QL5 thuộc nhóm phương tiện, người tham gia giao thông yếu thế và có nguy cơ rủi ro cao do xe ôtô đâm va.

Cần tổ chức lại giao thông

Theo thống kê, mỗi ngày - đêm trên tuyến QL5 đoạn qua Hải Dương có khoảng 60.000 lượt ôtô lưu thông, vượt gấp 4 lần so với lưu lượng thiết kế, gây quá tải và các nguy cơ cao về sự cố giao thông.

Để kéo giảm TNGT, tỉnh Hải Dương đang triển khai xây dựng cầu vượt đường bộ và đường sắt nhằm thay thế đường ngang để ngăn xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, ngoài vị trí trên, dọc tuyến còn tồn tại nhiều vị trí nguy hiểm cho nhóm phương tiện giao thông yếu thế (xe máy, xe đạp, người đi bộ) và cần được giải quyết bằng cách đầu tư cầu vượt, đường gom hoặc mở rộng mặt đường.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương Lưu Văn Ngự, dọc hai bên QL5 có nhiều khu công nghiệp với lượng lớn công nhân đi lại bằng xe máy, xe hai bánh và là đối tượng phương tiện yếu thế so với xe ôtô khi tham gia giao thông trên quốc lộ. Một số vị trí cần được bổ sung cầu vượt hoặc nâng cấp cầu vượt dân sinh từ cầu bộ hành dành cho người đi bộ thành cầu dành cho cả xe máy, để giúp xe máy lưu thông thuận lợi và bảo đảm an toàn.

Việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng, như mở rộng đường, làm đường gom, cầu vượt để hạn chế giao cắt, xung đột giao thông cần phải được thực hiện khẩn trương.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Huy Thiêm, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng  cho rằng, cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông đường sắt song song với tuyến QL5, giảm tải cho chuyên chở hàng hóa bằng xe container sẽ kéo giảm được TNGT. Cùng đó, cần xây dựng, tổ chức lại giao thông tại các tuyến tránh tại các đoạn có mật độ dân cư đông và khu công nghiệp, hạn chế phương tiện lớn đi lại vào giờ sinh hoạt của người dân, giờ tan ca.

“Cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát hoạt động vận tải trên toàn tuyến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Thiêm nhấn mạnh.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Hải Dương, quý I/2023, trên tuyến QL5 đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 8 vụ TNGT, làm 6 người chết, 5 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 100% số vụ, 500% người chết và 150% người bị thương. Tính từ năm 2019 đến nay, trên tuyến QL5 có khoảng 110 người bị thương và hơn 60 người bị thiệt mạng do TNGT.

Đỗ Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Các trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động

Hoàng Quang |

Một số trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động. Chế độ đối với trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động được quy định như thế nào?

CSGT nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cha mẹ do tai nạn giao thông

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 29.3, tại huyện Đoan Hùng, Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ do tai nạn giao thông (TNGT).

Va chạm trong ngày đầu tổ chức lại giao thông tại nút giao Trường Chinh

Hải Danh - Việt Dũng |

Hà Nội - Sáng ngày 25.3, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thí điểm, tổ chức lại giao thông tại nút giao Trường Chinh – Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (quận Đống Đa, quận Thanh Xuân) nhằm giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông. Do nhiều người dân không nắm được thông tin, dẫn đến xung đột giao thông và xảy ra va chạm.

Hòa Bình: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12B, 1 thiếu niên tử vong

Minh Nguyễn |

Các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 12B, đoạn qua huyện Tân Lạc khiến 1 người tử vong.

Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

Hải Danh - Việt Dũng |

Sáng 25.2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm giao thông khu vực nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa nắm được thông tin phân luồng nên xảy ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc, va quyệt giữa các phương tiện.

Tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc tại nút giao Lương Thế Vinh - Tố Hữu

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở GTVT điều chỉnh và bổ sung phương án tổ chức giao thông để giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao Lương Thế Vinh - Tố Hữu.

Điều tra vụ thầy giáo tử vong bất thường khi nhậu với nhóm bạn

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Công an điều tra làm rõ nguyên nhân nam thầy giáo được phát hiện tử vong sau khi nhậu chung với nhóm bạn ở chòi rẫy.

Quảng Ninh: Lò mổ chui dừng hoạt động, hàng trăm tiểu thương lo lắng

Diệu Hoàng |

Quảng Ninh – Hàng trăm tiểu thương bán thịt lợn trên địa bàn TP.Hạ Long đang lo lắng bởi không tìm được cơ sở giết mổ thay thế sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, trong khi chính quyền thành phố hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Các trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động

Hoàng Quang |

Một số trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động. Chế độ đối với trường hợp tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động được quy định như thế nào?

CSGT nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cha mẹ do tai nạn giao thông

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 29.3, tại huyện Đoan Hùng, Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ do tai nạn giao thông (TNGT).

Va chạm trong ngày đầu tổ chức lại giao thông tại nút giao Trường Chinh

Hải Danh - Việt Dũng |

Hà Nội - Sáng ngày 25.3, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thí điểm, tổ chức lại giao thông tại nút giao Trường Chinh – Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (quận Đống Đa, quận Thanh Xuân) nhằm giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông. Do nhiều người dân không nắm được thông tin, dẫn đến xung đột giao thông và xảy ra va chạm.

Hòa Bình: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12B, 1 thiếu niên tử vong

Minh Nguyễn |

Các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 12B, đoạn qua huyện Tân Lạc khiến 1 người tử vong.

Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

Hải Danh - Việt Dũng |

Sáng 25.2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm giao thông khu vực nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa nắm được thông tin phân luồng nên xảy ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc, va quyệt giữa các phương tiện.

Tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc tại nút giao Lương Thế Vinh - Tố Hữu

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở GTVT điều chỉnh và bổ sung phương án tổ chức giao thông để giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao Lương Thế Vinh - Tố Hữu.