Thêm 37 tàu cá có nguy cơ "mắc cạn" vì bảo hiểm vào đầu năm 2020

N.T |

Hàng chục tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định có nguy cơ nằm bờ dài hạn, hiện các chủ tàu “ôm” khoản nợ hàng trăm tỉ đồng.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, hiện có 29 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 đã hết hạn bảo hiểm, chưa mua được bảo hiểm. Các ngân hàng thương mại cho vay đề nghị không cho tàu đi hoạt động sản xuất, các tàu phải nằm bờ.

Dự kiến, đến ngày 1.1.2020, có 37 tàu hết hạn bảo hiểm, đến tháng 7.2020 thì toàn bộ 57 tàu vỏ thép của Bình Định sẽ hết hạn bảo hiểm.

Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho rằng, việc Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO không bán bảo hiểm cho các tàu cá đã nộp hồ sơ từ tháng 8.2019 đã làm các tàu phải nằm bờ, không sản xuất được. Các chủ tàu không có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống và trả nợ ngân hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng lo lắng trước việc đơn vị bảo hiểm dừng bán, khiến ngư dân không thể ra khơi. Điều này đồng nghĩa với việc ngư dân không có tiền trả nợ ngân hàng và nợ xấu ngân hàng tăng.

Ông Lê Bá Duy - Phó Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài (Bình Định) cho biết, tàu cá không ra khơi đánh bắt thì ngư dân không có nguồn trả nợ ngân hàng, kể cả cuộc sống của họ cũng gặp khó khăn. Vì vậy, ngân hàng mong muốn đơn vị bảo hiểm sớm bán để ngư dân vươn khơi đánh bắt thủy sản, có nguồn thu vừa mưu sinh cuộc sống vừa trả nợ ngân hàng.

 
Ngân hàng thương mại cũng đang rất lo lắng trước việc đơn vị bảo hiểm dừng bán bảo hiểm cho ngư dân.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO khẳng định, không có chuyện đơn vị này chỉ đạo dừng bán bảo hiểm tàu cá mà chỉ tạm dừng để đánh giá lại. Bởi, tại tỉnh Bình Định có nhiều tàu 67 bị chìm khiến đơn vị tổn thất nặng.

“Chỉ riêng tháng 7.2019, có 7 tàu bị chìm, tổng thiệt hại hơn 40 tỉ đồng. Đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, xác định lại giá trị thực tế các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sớm cấp đơn bán bảo hiểm cho các chủ tàu trong tháng 12.2019” - ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, hiện PJICO Bình Định nhận được 12 bộ hồ sơ yêu cầu cấp bảo hiểm cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67. Tuy nhiên, PJICO đang đề nghị các chủ tàu cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo quy định. Sau đó, đơn vị sẽ xem xét giá trị thực tế con tàu với giá trị thị trường để xác định giá trị bảo hiểm.

N.T
TIN LIÊN QUAN

Ngư dân khốn đốn, công ty bảo hiểm bảo tiếp tục chờ

nguyễn tri |

Hàng chục tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định phải “chôn chân” tại cảng vì không mua được bảo hiểm, việc này gián tiếp đẩy ngư dân vào đường cùng của nợ nần. Trong khi đó, đại diện PJICO chi nhánh Bình Định cho biết phải... chờ quyết định của Tổng Công ty.

Tàu 67 trong guồng quay “mắc cạn”

NGUYỄN TRI |

Trong khi nợ xấu cho vay theo Nghị định (NĐ) 67 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố ven biển thì hiện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng báo lỗ nặng và ngừng bán bảo hiểm ở nhiều nơi, khiến ngư dân càng thêm khốn đốn. Hàng loạt chủ thể từ ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân... như đang “đi trên dây”!

"Tàu 67" ở Khánh Hòa phát sinh hơn 100 tỉ đồng nợ xấu

P.T |

Cho các chủ tàu cá đóng theo Nghị định 67 vay với số tiền 288,3 tỉ đồng, nhưng đến nay các ngân hàng thương mại ở Khánh Hòa chỉ mới thu được nợ gốc 24,13 tỉ đồng, dư nợ 264,12 tỉ đồng, nợ xấu 103,16 tỉ đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (22.2) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Hữu Ca – nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố, bắt giam kẻ dùng tuýp sắt dài hơn một mét đánh shipper gãy 2 tay

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chỉ vì phí ship 30.000 đồng dẫn đến tranh cãi mà một cặp vợ chồng ở Quảng Ngãi đã dùng tuýp sắt, ghế inox đánh một nam shipper gãy 2 tay.

Chưa có đường tránh phục vụ mở rộng Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Một tuyến đường dân sinh có hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày sẽ bị đóng để làm Sân bay Điện Biên. Tuy nhiên, hiện đường tránh vẫn chưa được xây dựng.

Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng

Thùy Linh |

Ngày 22.2, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã đàm phán giá với 69 thuốc biệt dược, thuốc gốc có giá trị sử dụng lớn. 64 loại biệt dược đã được đàm phán giá thành công, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng.

Thực nghiệm hiện trường vụ mẹ ruột tiếp tay cho người tình xâm hại con gái

L.N |

Tuyên Quang - Cơ quan công an đánh giá vụ án bé gái 10 tuổi bị xâm hại tình dục đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, cần phải xử lý nghiêm.

Ngư dân khốn đốn, công ty bảo hiểm bảo tiếp tục chờ

nguyễn tri |

Hàng chục tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định phải “chôn chân” tại cảng vì không mua được bảo hiểm, việc này gián tiếp đẩy ngư dân vào đường cùng của nợ nần. Trong khi đó, đại diện PJICO chi nhánh Bình Định cho biết phải... chờ quyết định của Tổng Công ty.

Tàu 67 trong guồng quay “mắc cạn”

NGUYỄN TRI |

Trong khi nợ xấu cho vay theo Nghị định (NĐ) 67 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố ven biển thì hiện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng báo lỗ nặng và ngừng bán bảo hiểm ở nhiều nơi, khiến ngư dân càng thêm khốn đốn. Hàng loạt chủ thể từ ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân... như đang “đi trên dây”!

"Tàu 67" ở Khánh Hòa phát sinh hơn 100 tỉ đồng nợ xấu

P.T |

Cho các chủ tàu cá đóng theo Nghị định 67 vay với số tiền 288,3 tỉ đồng, nhưng đến nay các ngân hàng thương mại ở Khánh Hòa chỉ mới thu được nợ gốc 24,13 tỉ đồng, dư nợ 264,12 tỉ đồng, nợ xấu 103,16 tỉ đồng.