Theo đó, UBND TPHCM đồng ý trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định, cho phép Sở GTVT tổ chức tháo dỡ và tận dụng một số thiết bị còn hoạt động được để phục vụ công tác chuyên môn theo phương án đề xuất của Sở GTVT.
Kinh phí thực hiện được chi từ nguồn vốn duy tu hàng năm của sở. Thời gian thực hiện và hoàn thành trong quý I.2018.
Trước đó, nhằm đảm bảo thông thoáng cho khu vực ra vào hầm sông Sài Gòn (phía Q.2), Sở GTVT có công văn đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép tháo dỡ và tận dụng một số thiết bị của trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn để phục vụ một số công tác chuyên môn của Sở.
Riêng các thiết bị hư hỏng, không còn sử dụng được sẽ được thanh lý sau khi tài sản được bàn giao chính thức và được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
Hạng mục công trình trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn (phía quận 2) thuộc gói thầu số 3 dự án Xây dựng Đại lộ Đông – Tây do UBND TPHCM làm chủ đầu tư.
Dự án hoàn thành từ ngày 20.11.2011. Do nhà nước quy định thu phí sử dụng đường bộ nên bãi bỏ thu phí ở các công trình có vốn ngân sách đầu tư nên trạm thu phí này không hoạt động từ đó đến nay.
Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại đầu hầm Thủ Thiêm kéo dài đến khu vực trạm thu phí này gây ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân.
Lưu lượng xe qua hầm tăng nhanh so với năm liền kề trước. Theo thống kê vào tháng 11.2017 của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, số lượt ôtô qua hầm tăng hơn 2,9 triệu lượt, số lượt xe máy qua hầm tăng 9 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở GTVT TP đã có nhiều giải pháp xử lý như bố trí lực lượng điều tiết giao thông, điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông… để xử lý kẹt xe.
Về tổ chức giao thông, Sở GTVT cùng các đơn vị thống nhất phân luồng giao thông như: Sắp tới sẽ có quy định cấm ôtô từ hầm hướng Q.2 qua Q.1 đi vào làn hỗ hợp Võ Văn Kiệt vào thời gian cao điểm 6h-9h và từ 16h-19h để giảm áp lực giao thông. Bổ sung biển cấm ôtô đi vào đường hầm sông Sài Gòn từ nhánh rẽ cầu Calmette từ 17h-19h.