Khi trạm phí Thủ Thiêm được đem bán đồng nát

Anh Đào |

Trong suốt 6 năm hoạt động, trạm phí Thủ Thiêm thu được tổng cộng 0 đồng. Và hôm qua, TP HCM đề xuất đập bỏ, bán sắt vụn cái trạm này để... chống ùn tắc. Câu hỏi không thể không đặt ra ngay lúc này là, hàng chục tỉ đồng xây trạm đó rút cục thì ai chịu trách nhiệm?

Tại đầu đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm phía quận 2, trạm thu phí Thủ Thiêm với 12 cabin được xây dựng hoành tráng với đầy đủ các thiết bị tiện nghi như máy tính, máy lạnh, điện tử...

Tháng 9.2012, Sở GTVT TPHCM tổ chức cho thu phí thử nghiệm hầm Thủ Thiêm (không thu tiền). Trong suốt 1 tháng thử nghiệm đó, lưu lượng xe cộ rất... khả quan. Cụ thể, bình quân mỗi ngày có gần 14.7000 ôtô lưu thông, đạt 34% công suất thiết kế và hơn 76.700 xe máy lưu thông, đạt 27% công suất thiết kế. Quá ấn tượng và rất nhanh hồi vốn. 

Đùng một cái, ngày 22.11.2012, UBND TP HCM quyết định chưa thu phí hầm Thủ Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn). Nguyên do được giải thích đại ý: TP nhận thấy tình hình kinh tế còn nhiều phức tạp, chưa có dấu hiệu phục hồi. Người dân và các doanh nghiệp trong TP đều đang gặp khó khăn. Nếu thành phố thực hiện việc thu phí sẽ có tác động không tốt đến tình hình xã hội, kinh tế của TP.

UBND TP lúc đó cũng khẳng định khi nào đủ điều kiện sẽ chỉ đạo việc thu phí sau, để “chia sẻ khó khăn với người dân" - thật cảm động biết bao.

Nhưng câu chuyện đó chỉ đúng một nửa. Sự thực là năm đó Nhật Bản có công hàm phản đối rất dữ dội. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM giải thích: Hầm Thủ Thiêm tại TP.HCM là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm có nguồn vốn đầu tư từ hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, có vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam nên không thể theo hình thức BOT.

Còn theo giải thích mới nhất, ngày hôm qua: Trạm thu phí hầm Thủ Thiêm được xây dựng năm 2011 và dự kiến thu phí trong năm 2012. Thế nhưng, do nhà nước quy định thu phí sử dụng đường bộ, bãi bỏ thu phí ở các công trình có vốn ngân sách đầu tư nên từ năm 2011 đến nay trạm thu phí này không hoạt động.

Một loại viện trợ nên không thể thu phí như BOT? Một thay đổi chính sách? Và rút cục, với mật độ có khi tới 270 ngàn lượt xe/ ngày, cái trạm phí ấy suốt 6 năm qua trở thành một cái nút chai gây ùn tắc khủng khiếp.

Và giờ thì... đập bỏ.

Metro thì đội vốn, kéo dài, để cũng suốt bao năm qua, trở thành những lô cốt, biến trung tâm TP như bãi chiến trường. Mấy chục tỷ ném ra “án ngữ” 5-7 năm giờ đập bán sắt vụn thử hỏi dân nào chịu nổi.

Dây và Cáp điện Trần Phú - Ðộ bền thách thức thời gian
Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

"Giao thông nhúc nhích" sẽ là đặc sản trong tương lai

Lê Thanh Phong |

Làn đường dành cho ôtô trong hầm Thủ Thiêm - TPHCM buộc có lúc phải mở cho xe máy lưu thông, đơn giản là vì làn đường xe máy ùn tắc, còn làn ôtô thông thoáng.

Tai nạn liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm, kẹt xe hàng giờ

T.S |

Xe ben chở cát khi lưu thông từ quận 2 về quận 1 khi vào hầm thủ Thiêm do không làm chủ tốc độ đã tông vào một xe chạy phía trước làm phát sinh tai nạn liên hoàn khiến 5 ôtô bị hư hỏng nghiêm trọng, giao thông qua hầm kẹt hàng giờ đồng hồ.

Cận cảnh những trạm thu phí bỏ hoang ở Sài Gòn

MINH QUÂN |

Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1, 2 và trạm thu phí Thủ Thiêm sau nhiều năm dừng hoạt động đang xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng vẫn nằm chình ình giữa đường, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện mỗi ngày.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

"Giao thông nhúc nhích" sẽ là đặc sản trong tương lai

Lê Thanh Phong |

Làn đường dành cho ôtô trong hầm Thủ Thiêm - TPHCM buộc có lúc phải mở cho xe máy lưu thông, đơn giản là vì làn đường xe máy ùn tắc, còn làn ôtô thông thoáng.

Tai nạn liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm, kẹt xe hàng giờ

T.S |

Xe ben chở cát khi lưu thông từ quận 2 về quận 1 khi vào hầm thủ Thiêm do không làm chủ tốc độ đã tông vào một xe chạy phía trước làm phát sinh tai nạn liên hoàn khiến 5 ôtô bị hư hỏng nghiêm trọng, giao thông qua hầm kẹt hàng giờ đồng hồ.

Cận cảnh những trạm thu phí bỏ hoang ở Sài Gòn

MINH QUÂN |

Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1, 2 và trạm thu phí Thủ Thiêm sau nhiều năm dừng hoạt động đang xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng vẫn nằm chình ình giữa đường, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện mỗi ngày.