"Giao thông nhúc nhích" sẽ là đặc sản trong tương lai

Lê Thanh Phong |

Làn đường dành cho ôtô trong hầm Thủ Thiêm - TPHCM buộc có lúc phải mở cho xe máy lưu thông, đơn giản là vì làn đường xe máy ùn tắc, còn làn ôtô thông thoáng.

Tương tự, cầu vượt Hàng Xanh chỉ dành cho ôtô, nay cũng phải cho cho xe máy lưu thông, cũng vì ùn tắc ở ngã tư nặng nề, nhưng cầu vượt cho ôtô vẫn vắng hoe.

Tuyến đường dài Điện Biên Phủ cũng phải bóp lại làn đường dành cho ôtô, để mở rộng không gian lưu thông cho xe máy. Cùng một kịch bản.

Kể cả đường cao tốc cũng phải chia một phần cho xe máy lưu thông, đó là đoạn 4 km đường nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đường cao tốc “nhập khẩu” vào Việt Nam cũng phải theo quy luật của Việt Nam, đó là phải nể mặt anh xe máy, phải nhường đường cho anh xe máy.

Đương nhiên, ùn ứ chỗ này thì phải tháo bớt để chạy sang chỗ khác, chẳng lẽ làn ôtô trống trải nhưng vẫn để cho làn xe máy ùn tắc. Nhưng từ thực tế này cho thấy, TPHCM bất lực về quy hoạch và tổ chức giao thông. Có nghĩa là tính một đường, nhưng thực tế lại theo một ngả.

Và một điều có thể nhìn thấy rất rõ, đó là số lượng xe máy ngày càng tăng khủng khiếp, đây là mối đe dọa rất lớn đối với đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM trong nay mai. Sẽ đến lúc người dân đi lại trong môi trường “giao thông nhúc nhích” ở hai thành phố này.

“Giao thông nhúc nhích” đang hiện hữu và sẽ là đặc sản của TPHCM, điều đó không còn gì phải hoài nghi. Tuy nhiên, chưa thấy bất kỳ giải pháp nào có tính khả thi. Giải pháp nào đưa ra cuối cùng cũng đưa về một kết quả, đó là ùn tắc.

Những điểm "nóng" xây được cầu vượt thì giải tỏa được một phần áp lực giao thông, nhưng nhìn tổng thể giao thông của TPHCM, không có gì lạc quan.

Có ý kiến cho rằng xây dựng hệ thống giao thông công cộng như metro, xin hãy quên đi, chỉ một đoạn metro Bến Thành – Suối Tiên đã đau cả óc, đến nay chưa có lối thoát. Bỏ vốn hàng ngàn tỉ, đội vốn vài ba bận, một tuyến metro này ăn nhằm chi với giao thông của cả một thành phố lớn hơn chục triệu dân, nhưng bao nhiêu năm làm không xong, nói chi các tuyến khác.

Hãy dời hết tất cả các trường đại học ra khỏi các quận trung tâm thành phố, bàn lâu rồi nhưng không thực hiện được.

Tổ chức thật khoa học hệ thống xe bus, trong đó có minibus để bao phủ rộng khắp thành phố, thuận tiện cho người dân đi lại, lúc đó mới hạn chế được xe máy.

Làm được hai việc này trước, bộ mặt giao thông của TPHCM sẽ thay đổi.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thu phí ôtô vào trung tâm, doanh nghiệp chắc ăn nhất

LÊ THANH PHONG |

Dự thảo đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM với tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng. Tại hội nghị phản biện dự thảo này, diễn ra ngày 12.12, gần như các ý kiến đóng góp đều phản đối.

Giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách nào?

Minh Quân |

Vấn đề kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu lượng giao thông rất lớn xuyên qua khu vực sân bay. Trong khi chờ đợi xây dựng sân bay Long Thành và các trục đường trên cao, đường sắt đô thị đã quy hoạch, rất cần có những giải pháp cấp thời, ít tốn kém và hiệu quả cao để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Buýt đường sông liệu có giúp giảm kẹt xe?

MINH QUÂN |

Tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên chính thức vận hành từ ngày 25.11, mở ra nhiều hy vọng về việc giải quyết vấn nạn kẹt xe đang nhức nhối hiện nay của TPHCM.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Thu phí ôtô vào trung tâm, doanh nghiệp chắc ăn nhất

LÊ THANH PHONG |

Dự thảo đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM với tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng. Tại hội nghị phản biện dự thảo này, diễn ra ngày 12.12, gần như các ý kiến đóng góp đều phản đối.

Giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách nào?

Minh Quân |

Vấn đề kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu lượng giao thông rất lớn xuyên qua khu vực sân bay. Trong khi chờ đợi xây dựng sân bay Long Thành và các trục đường trên cao, đường sắt đô thị đã quy hoạch, rất cần có những giải pháp cấp thời, ít tốn kém và hiệu quả cao để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Buýt đường sông liệu có giúp giảm kẹt xe?

MINH QUÂN |

Tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên chính thức vận hành từ ngày 25.11, mở ra nhiều hy vọng về việc giải quyết vấn nạn kẹt xe đang nhức nhối hiện nay của TPHCM.