Thận trọng đào đường hầm thứ 2 tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

MINH QUÂN |

Do nằm cạn hơn đường hầm thứ nhất, việc đào đường hầm thứ hai của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên phải rất thận trọng, các đơn vị thi công sẽ vừa đào vừa quan trắc và điều chỉnh thiết bị hợp lý.

Ngày 26.1, ông Phan Hữu Duy Quốc – đại diện nhà thầu Shimizu, cho biết, sau 3 tháng được kỹ sư lắp ráp, nhà thầu đã khởi động robot TBM đào đường hầm thứ 2 - đường hầm phía Tây thuộc gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố về ga Nhà hát TP) của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên.

Trước đó, cuối tháng 10.2017, nhà thầu đã hoàn tất công tác khoan hầm thứ nhất (đường hầm phía Đông). Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát Thành phố và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.

Một đường hầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được hoàn thành.
Một đường hầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được hoàn thành.
Vỏ đường hầm metro thứ 2 được robot TBM đào.
Bắt đầu đào đường hầm metro thứ 2.
Công nhân tất bật thi công đường hầm thứ 2 nối ga Ba Son và ga Nhà hát TP.
Công nhân tất bật thi công đường hầm thứ 2 nối ga Ba Son và ga Nhà hát TP.

Giống đường hầm thứ nhất, đường hầm thứ 2 cũng được thi công bằng máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.

Theo ông Duy Quốc, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình phía trên mặt đất so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.

“Thời gian đầu sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước Tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6.2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành” – ông Quốc nói.

Robot TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Robot TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Cận cảnh các “cánh tay” robot đào hầm metro.
Cận cảnh các “cánh tay” robot đào hầm metro.

Tuy vậy, ông Quốc tự tin cho biết, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi hơn vì các kỹ sư và công nhân đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Các kỹ sư điều chỉnh lại robot trước khi đào hầm để đảm bảo an toàn.
Các kỹ sư điều chỉnh lại robot trước khi đào hầm để đảm bảo an toàn.
Việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi do các kỹ sư và công nhân đã quen việc.
Việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi do các kỹ sư và công nhân đã quen việc.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Dự án metro số 1 TPHCM: Tiền chậm thanh toán, nhà thầu “khóc”

Minh Quang |

Theo phản ánh của một số nhà thầu, dù UBND TPHCM đã chuyển 1.173 tỉ tiền tạm ứng (đợt 3) từ ngân sách TP cho dự án metro số 1 từ tháng 11/2017 để phục vụ thanh toán cho tất cả các sản lượng thực hiện của các gói thầu trong năm 2017 nhưng ban QLĐS đô thị vẫn chần chừ chậm thanh toán khiến các nhà thầu gặp khó. 

Năm 2018, TPHCM phải tiếp tục ứng ngân sách thi công tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Do Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên năm 2018, TPHCM vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Khi Metro tiếp tục đội vốn 800 triệu USD, chậm tiến độ 6 năm

Anh Đào |

Sau Metro Bến Thành- Suối tiên đội vốn 30.000 tỷ, đến lượt tuyến Metro số 2 Bến Thành- Tham Lương xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2,1 tỷ USD.

Theo chân Robot nặng 300 tấn dưới đường hầm metro đầu tiên ở Sài Gòn

M.Quân - N.Tiến |

Đường hầm metro đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TPHCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu 17m, do robot TBM đào đã hoàn thành sau gần 5 tháng thi công liên tục. Đây là lần đầu công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, ít ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Thám hiểm bên trong đường hầm Metro 781m vừa khoan xong

MINH QUÂN |

Sau hơn 5 tháng thi công, robot TBM nặng hơn 300 tấn đã khoan hoàn tất 781m đường hầm (từ Tôn Đức Thắng đến Nhà hát thành phố), lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông. 

Dự toán kiểu gì, đội vốn kiểu gì mà cứ ngân sách chịu và dân gánh thôi...

Thế Lâm |

Đó là câu chuyện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, có mức vốn dự toán ban đầu 17.000 tỉ đồng. Nhưng theo thời gian, TPHCM đã đề nghị tăng thêm vốn 30.000 tỉ đồng. Những con số này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.10.

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Dự án metro số 1 TPHCM: Tiền chậm thanh toán, nhà thầu “khóc”

Minh Quang |

Theo phản ánh của một số nhà thầu, dù UBND TPHCM đã chuyển 1.173 tỉ tiền tạm ứng (đợt 3) từ ngân sách TP cho dự án metro số 1 từ tháng 11/2017 để phục vụ thanh toán cho tất cả các sản lượng thực hiện của các gói thầu trong năm 2017 nhưng ban QLĐS đô thị vẫn chần chừ chậm thanh toán khiến các nhà thầu gặp khó. 

Năm 2018, TPHCM phải tiếp tục ứng ngân sách thi công tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Do Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên năm 2018, TPHCM vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Khi Metro tiếp tục đội vốn 800 triệu USD, chậm tiến độ 6 năm

Anh Đào |

Sau Metro Bến Thành- Suối tiên đội vốn 30.000 tỷ, đến lượt tuyến Metro số 2 Bến Thành- Tham Lương xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2,1 tỷ USD.

Theo chân Robot nặng 300 tấn dưới đường hầm metro đầu tiên ở Sài Gòn

M.Quân - N.Tiến |

Đường hầm metro đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TPHCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu 17m, do robot TBM đào đã hoàn thành sau gần 5 tháng thi công liên tục. Đây là lần đầu công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, ít ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Thám hiểm bên trong đường hầm Metro 781m vừa khoan xong

MINH QUÂN |

Sau hơn 5 tháng thi công, robot TBM nặng hơn 300 tấn đã khoan hoàn tất 781m đường hầm (từ Tôn Đức Thắng đến Nhà hát thành phố), lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông. 

Dự toán kiểu gì, đội vốn kiểu gì mà cứ ngân sách chịu và dân gánh thôi...

Thế Lâm |

Đó là câu chuyện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, có mức vốn dự toán ban đầu 17.000 tỉ đồng. Nhưng theo thời gian, TPHCM đã đề nghị tăng thêm vốn 30.000 tỉ đồng. Những con số này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.10.