Dự án metro số 1 TPHCM: Tiền chậm thanh toán, nhà thầu “khóc”

Minh Quang |

Theo phản ánh của một số nhà thầu, dù UBND TPHCM đã chuyển 1.173 tỉ tiền tạm ứng (đợt 3) từ ngân sách TP cho dự án metro số 1 từ tháng 11/2017 để phục vụ thanh toán cho tất cả các sản lượng thực hiện của các gói thầu trong năm 2017 nhưng ban QLĐS đô thị vẫn chần chừ chậm thanh toán khiến các nhà thầu gặp khó. 

Trao đổi với báo Lao Động ngày 16.1, ông Nguyễn Đình Nhuận Giám đốc điều hành Cienco4 tại gói thầu CP1A cho biết gói thầu do đơn vị này phụ trách đã khởi công ngày 15.11.2016 với giá trị xây lắp hơn 3.800 tỉ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 48 tháng.

Sản lượng thi công đến ngày 15.1.2018 là 1.164 tỉ đồng (đạt 30.73%) trong đó đã được thanh toán 3 phiếu giá IPA1, IPA2, IPA3, trị giá 380 tỉ từ tiền tạm ứng ngân sách Thành phố đợt 2. Tuy nhiên, theo ông Nhuận, mặc dù Chủ đầu tư là Ban QLĐSĐT đã nhận tiền tạm ứng đợt 3 từ tháng 11/2017 nhưng cho đến ngày 16.1.2018 Nhà thầu mới nhận được tiền thanh toán cho IPA4 (chỉ phần VNĐ, phần tiền Yên Nhật vẫn chưa nhận) có nghĩa là đã quá hạn so với điều kiện hợp đồng 11 ngày. Còn 3 phiếu thanh toán IPA5, IPA6 và IPA7 của sản lượng thi công trong tháng 9,10,11 năm 2017đã được TVGS nghiệm thu với giá trị giá thanh toán gần 300 tỉ đồng nhưng vẫn chưa được thanh toán dù đơn vị đã gửi công văn nhắc nhở chậm thanh toán cho IPA4 vào ngày 6.1.2018, và tới đây 19.1.2018 phiếu thanh toán của IPA5 sẽ hết hạn theo hợp đồng và Nhà thầu sẽ tiếp tục gửi thông báo nhắc nhở.

“Theo quy định, từ khi nhà thầu đệ trình hồ sơ thanh toán, trong vòng 56 ngày Chủ đầu tư phải thanh toán cho Nhà thầu. Trong khi nhà thầu đã đệ trình hồ sơ thanh toán và đã được TVGS chấp thuận (IPA5, IPA6, IPA7), chúng tôi không hiểu lý do gì mà Chủ đầu tư là Ban QLĐSĐT vẫn không thanh toán? Mặc dù trước đó trong cuộc họp tháng 12/2017, Trưởng ban QLĐSĐT thông báo là Ban đang có sẵn hơn 40 triệu USD và sẵn sàng giải ngân để Nhà thầu đáp ứng tiến độ yêu cầu, nhưng đến nay Nhà thầu chúng tôi đã phải thanh toán hơn 160 tỉ cho các nhà cung cấp vật tư, vật liệu và đang nợ các Nhà thầu phụ hơn 150 tỉ đồng trong khi tiến độ thi công luôn phải đáp ứng theo yêu cầu của Chủ đầu tư và TVGS khiến hoạt động DN gặp rất nhiều khó khăn”, ông Nhuận chia sẻ. 

Trong khi nhà thầu cho biết không nhận được bất cứ thông báo gì từ ban QLĐS đô thị, ngày 16.1, trả lời báo Lao Động ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý lại cho rằng nhà thầu chưa được thanh toán vì “họ làm thủ tục không đầy đủ, chứ không ai gây khó dễ gì” và khẳng định “họ chưa làm xong thủ tục chứng nhận VO với tư vấn mà tư vấn chưa trình lên thì làm sao Ban thanh toán”. Ông Quang cũng cho biết trong sáng 16.1 ban quản lý đã gửi tư vấn 6 mục để yêu cầu giải trình đồng thời khẳng định phải làm rất kỹ với nhà thầu này (Cienco4).

Trao đổi lại với phóng viên về nội dung này, đại diện nhà thầu khẳng định việc hoàn thiện các VO là trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tư vấn và “không có lý do gì về việc đã yêu cầu nhà thầu thi công nhiều tháng đủ điều kiện nghiệm thu mà không được thanh toán”. Việc chậm trễ thanh toán cho nhà thầu sẽ gây chậm trễ về tiến độ và phát sinh chi phí của dự án, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Gói thầu 1A gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Ga Nhà hát thành phố thi công đạt 30.7%. Gói thầu 1B đoạn từ nhà ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son gồm 2 nhà ga ngầm và 781m đường ngầm đạt 53% khối lượng.

Trước đó, UBND TPHCM đã lần thứ 3 ứng tiền ngân sách với gần 1.200 tỉ đồng để ‘giải cứu’ dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương. Tuyến Metro số 1  có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8/2012, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương và dự kiến đi vào hoạt động năm 2020.

Minh Quang
TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, TPHCM phải tiếp tục ứng ngân sách thi công tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Do Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên năm 2018, TPHCM vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Thị trường bất động sản vùng ven TPHCM: Cơn sóng ngầm phía Đông

Gia Miêu |

Thông tin tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được chính thức kéo dài đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang tạo ra sức “nóng” cho thị trường bất động sản vùng ven tại các khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến dự án hạ tầng này như Biên Hòa hay Dĩ An (Bình Dương).

Cấm ôtô, thu hẹp đường Kim Mã còn 3m để làm Metro Hà Nội

C.N |

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Năm 2018, TPHCM phải tiếp tục ứng ngân sách thi công tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Do Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên năm 2018, TPHCM vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Thị trường bất động sản vùng ven TPHCM: Cơn sóng ngầm phía Đông

Gia Miêu |

Thông tin tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được chính thức kéo dài đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang tạo ra sức “nóng” cho thị trường bất động sản vùng ven tại các khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến dự án hạ tầng này như Biên Hòa hay Dĩ An (Bình Dương).

Cấm ôtô, thu hẹp đường Kim Mã còn 3m để làm Metro Hà Nội

C.N |

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.