Tan nát các tuyến đường hàng chục tỉ đồng tại Kon Tum: Làm rõ nguyên nhân trước khi chi tiền khắc phục

ĐÌNH VĂN |

Liên quan đến 3 tuyến đường I-1, D7 và D8 tại Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) bị sụt lún, sạt lở kéo dài, chủ đầu tư là Ban Quản lý KKT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chi hàng tỉ đồng khắc phục. Tuy vậy, theo Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Xây dựng Kon Tum, cần làm rõ nguyên nhân do thiết kế sai, thi công ẩu hay do địa hình địa chất.

“Trôi” luôn 35 tỉ đồng ngân sách

Trong động thái mới nhất, Ban Quản lý KKT Kon Tum có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Kon Tum bố trí kinh phí khắc phục hư hỏng 3 tuyến đường. Ban Quản lý cho biết sự khẩn thiết là: “Nhằm tránh nguy cơ sạt lở ngày càng gia tăng, gây thiệt hại lớn thêm”. Cả 3 tuyến I-1, D7 và D8 về nguyên tắc xây dựng đều có các đơn vị nhà thầu khảo sát, thiết kế, giám sát thi công... nhưng dễ dàng sạt lở, sụt lún kéo dài, trôi tuột hàng nghìn khối đất, mái taluy âm sụt xuống độ sâu hơn 10m.

Hồ sơ Ban Quản lý KKT Kon Tum cung cấp cho thấy đường I-1 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2014 có vốn đầu tư là trên 3,4 tỉ đồng, thi công bởi liên danh Cty TNHH MTV Lộc Quý và Cty TNHH MTV Nguyên Bình, đơn vị giám sát thi công là Cty CP TVXD Bắc Hải Vân (77/Trần Phú, P.Trường Chinh, TP.Kon Tum). Đường D7 có vốn đầu tư hơn 5,7 tỉ đồng, được thi công bởi Cty TNHH Đức Minh, đơn vị giám sát thi công là Xí nghiệp TVTK xây dựng Hoàng Dương. Sau đó cùng với đường D9, tuyến D7 được rót thêm 12,1 tỉ đồng nâng cấp.

Đường D8 được đầu tư hơn 6,1 tỉ đồng, do Cty TNHH Đức Thành và Cty Nam Hải thi công, giám sát thi công là Cty tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum. Sau thời gian, tuyến D8 này được đổ thêm 7,7 tỉ đồng nâng cấp thành đường bêtông-ximăng. Đáng chú ý, cả 3 tuyến đường với tổng vốn đầu tư và sau nâng cấp là 35 tỉ đồng bị sụt lún trên đều do một mình Cty CP Tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum (địa chỉ (385/ Bà Triệu, P.Quang Trung, TP.Kon Tum) đảm trách khảo sát - thiết kế.

“Lo sợ sạt lở tiếp tục, thiệt hại lớn thêm” - Ban Quản lý KKT Kon Tum trong tờ trình số 43 đề xuất tỉnh Kon Tum bố trí 5 tỉ đồng khắc phục. Cùng tờ trình này, Ban Quản lý xin thêm luôn 15 tỉ đồng để khắc phục bồi lấp hồ chứa nước Lạc Long Quân và hồ Âu Cơ, tổng 20 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum - Bùi Thanh Bình - nhấn mạnh: “Theo phân cấp và Luật Đầu tư, nếu sửa chữa theo quy mô lụt bão (thiên tai) thì chủ đầu tư chủ động khắc phục. Còn đầu tư, xây dựng mới thì thông qua Sở KHĐT hoặc UBND tỉnh phê duyệt, rồi mới thống nhất kinh phí”.

Trôi luôn cả trách nhiệm, sai phạm

Theo Sở Xây dựng Kon Tum: “Các khu vực có nền đất yếu, bắt buộc phải có khảo sát địa chất kỹ, để có biện pháp gia cố nền móng, đó là nguyên tắc”. Khi nhìn hình ảnh phóng viên cung cấp, phía Sở Xây dựng bất ngờ: “Mưa, thoát nước thế nào mà gãy hết toàn bộ đường”. Đơn vị này khuyến cáo: “Việc sạt lở đã phá vỡ kết cấu đất, bây giờ phải đào bỏ, lấy đất nơi khác đến, lu lèn, đầm chặt lại. Những nơi mà không có kè chắn sạt lở, việc khắc phục (đắp đất) rất nan giải, khó khăn. Số tiền 5 tỉ đồng xin tỉnh khắc phục sẽ không đủ”.

Cả 3 tuyến đường I-1, D7 và D8 có mục đích đầu tư là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và mở rộng qu¬ đất bố trí khu dân cư, các công trình công cộng ở KKT cửa khẩu Bờ Y. “Mỗi tuyến đường đều có mục tiêu đầu tư rất rõ ràng. Giờ bị sạt lở, công trình chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu đề ra, như lưu thông hành khách, vận tải và cả thu hút đầu tư” - một cán bộ Sở KHĐT Kon Tum (đề nghị giấu tên) nhấn mạnh. 

Theo đại diện Sở KHĐT Kon Tum: Công trình hư hỏng có thể là bão lũ, thiên nhiên thật, nhưng ở mức độ nào? Cần làm rõ lý do tại sao, do thiết kế sai, do thi công ẩu hoặc do địa hình địa chất. “Trước khi UBND tỉnh cho chủ trương (khắc phục) cần phải tìm ra nguyên nhân. Nếu không tìm ra nguyên nhân, làm lại sẽ tiếp tục bị sạt lở. Nếu vì địa hình, địa chất, anh đầu tư lại ngang như lần trước thì nguy cơ (sạt lở, sụt lún) lại rất cao” - vị cán bộ Sở KHĐT nói.

Ông Thái Thanh Bình - Giám đốc Cty Đầu tư phát triển hạ tầng KKT tỉnh Kon Tum thừa nhận: “Nhiều đoạn của 3 tuyến đường không có bờ kè chắn sạt lở”.

ĐÌNH VĂN
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh sạt lở các tuyến đường trong dự án 1.400 tỉ đồng ở Kon Tum

ĐÌNH VĂN |

Các tuyến đường  I-1, D7 và D8 tại Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), sụp đổ kéo dài, nền đất rất yếu, nguy cơ cao tiếp tục sạt lở.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư cho sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

ĐÌNH VĂN |

Chiều 5.9, các doanh nghiệp (DN) đến từ Hàn Quốc đã trao đổi, ký kết hợp tác với Kon Tum (Việt Nam) để đầu tư nguồn dược liệu sâm Ngọc Linh.

Lũ lụt ở Kon Tum: Dời nhà dân lên cao để tránh lũ, tránh sạt lở

ĐÌNH VĂN |

Chính quyền xã Ia Đal (huyện Ia H'Drai, Kon Tum) đã huy động lực lượng dời nhà dân lên cao để tránh các cơn lũ tiếp theo.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Thái Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm tại các ngân hàng bắt đầu xuất hiện trở lại. Theo đó khiến tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Novaland muốn hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản: Cẩn thận dao hai lưỡi

Đức Mạnh |

Một số doanh nghiệp hiện nay đã đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng cổ phần hoặc sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên giải pháp "hàng đổi hàng" này lại được các chuyên gia cho rằng rất cần lưu ý.

Bế tắc tìm việc làm

LƯƠNG HẠNH |

Đã hơn 1 tháng sau Tết Nguyên đán, chị Thắm vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Rơi vào bế tắc, thậm chí, chị đã nảy sinh ý định xuất khẩu lao động để thoát cảnh thất nghiệp.

Cận cảnh sạt lở các tuyến đường trong dự án 1.400 tỉ đồng ở Kon Tum

ĐÌNH VĂN |

Các tuyến đường  I-1, D7 và D8 tại Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), sụp đổ kéo dài, nền đất rất yếu, nguy cơ cao tiếp tục sạt lở.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư cho sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

ĐÌNH VĂN |

Chiều 5.9, các doanh nghiệp (DN) đến từ Hàn Quốc đã trao đổi, ký kết hợp tác với Kon Tum (Việt Nam) để đầu tư nguồn dược liệu sâm Ngọc Linh.

Lũ lụt ở Kon Tum: Dời nhà dân lên cao để tránh lũ, tránh sạt lở

ĐÌNH VĂN |

Chính quyền xã Ia Đal (huyện Ia H'Drai, Kon Tum) đã huy động lực lượng dời nhà dân lên cao để tránh các cơn lũ tiếp theo.