Ghi nhận của PV Lao Động ngày 4.11, sau quy định cấm sạc xe điện qua đêm, nhiều tòa chung cư mini ở quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì (Hà Nội) rục rịch bố trí riêng khu vực sạc xe điện. Thậm chí, có những tòa chung cư mini còn phải cắt cử, thuê thêm bảo vệ trông coi hầm để xe 24/24.
Ông Lê Văn Dũng (bảo vệ tòa chung cư mini số 166-168 phố Khương Đình, quận Thanh Xuân) chia sẻ, sau khi nắm bắt được quy định của UBND TP Hà Nội, chủ tòa chung cư mini đã yêu cầu bảo vệ chia thành nhiều khu vực để xe riêng biệt.
"Do quy định khá ngặt nghèo, nhiều cư dân tại đây đã phải vội rao bán xe điện, để tránh bất tiện. Hiện tòa chung cư mini chỉ còn 2 chiếc xe điện, các hộ dân cũng hứa hẹn cuối tuần sẽ chở về cho người thân ở Hà Nam, mua xe máy để thuận tiện đi lại" - ông Dũng nói.
Tương tự, ông Trịnh Văn Ba (trông coi tòa chung cư mini trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, sau vụ cháy chung cư mini hồi tháng 9.2023, các chủ nhà ở đây cũng ra thông báo không nhận trông giữ xe điện vì hầm gửi xe chật chội.
Toàn bộ khu vực để xe không thể đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Nếu cư dân có phương tiện này thì phải tự thân vận động, tìm cách gửi xe ở bên ngoài hoặc chỗ nhà dân quen biết.
Không chỉ bố trí diện tích để riêng xe điện, cũng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tòa chung cư mini ở phố Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) còn sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng, thuê thợ cải tạo, lắp cửa chống cháy, ngăn cháy tại khu vực để xe, ngăn cách khu vực để xe với cầu thang bộ lên xuống.
Chị Nguyễn Thu Huyền (sống tại một chung cư mini trên phố Tân Triều, huyện Thanh Trì) chia sẻ, chị vừa mua cho con chiếc xe điện với giá 13 triệu đồng để thuận tiện đi lại, học tập. Tuy nhiên, do chung cư mini không nhận trông giữ xe điện nên gia đình chị buộc phải bán lại cho các cửa hàng thu mua xe cũ với giá 8,5 triệu đồng/chiếc, cho con đi học bằng xe buýt hàng ngày.
Đầu tháng 11.2023, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini.
Cụ thể, chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh, đảm bảo diện tích tối thiểu 6m² chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Nếu không bảo đảm diện tích này thì phải gửi xe bên ngoài.
UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các căn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe, có giải pháp ngăn cháy tại khu vực để xe. Đồng thời, phải ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ.
Đáng chú ý, khu vực sạc xe điện (nếu có) phải được bố trí riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn với các xe xung quanh; không được sạc pin qua đêm, bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe, chủ các căn hộ phải bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện...