Quốc hội vào cuộc “giải cứu” tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN |

Chuyến thị sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra trong bối cảnh UBND TPHCM đang chờ cấp thẩm quyền (Quốc hội) thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ 17.400 tỉ đồng lên hơn 47.300 tỉ đồng.

Sáng 25.6, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã kiểm tra thực tế tại khu vực Depot Long Bình, ga Thủ Đức, nhà ga Ba Son và ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tính đến đầu tháng 6.2018, dự án đã triển khai thi công với tổng khối lượng thực hiện tổng thể toàn dự án đạt 53%. Nhìn chung, chất lượng công trình đến nay đảm bảo theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.  

Tuy nhiên, việc tuyến metro số 1 của TPHCM bị đội vốn từ 17.400 tỉ đồng lên hơn 47.300 tỉ đồng nhưng chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, nên dự án gặp khó khăn trong việc bố trí vốn.

Việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu. Việc này làm ảnh hưởng đến việc thanh toán cũng như khả năng các nhà thầu giảm tiến độ thi công, ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020.

Cụ thể, năm 2017, vốn ODA được giao chỉ là 2.119 tỉ đồng, trong khi nhu cầu là 5.422 tỉ đồng (đáp ứng được 39%), giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn là 20.930 tỉ đồng thì tuyến metro 1 mới được giao 7.500 tỉ đồng (đáp ứng 36%).

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, UBND TPHCM đã tạm ứng ngân sách 3 lần với số tiền gần 2.300 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Trước mắt, việc bố trí vốn năm 2018 cho dự án chưa đủ cơ sở thực hiện do tổng mức đầu tư mới chưa được Quốc hội xem xét, thông qua.

Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành.   Ảnh: M.Q
Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành. Ảnh: M.Q

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, qua chuyến tham quan thực địa và làm việc với UBND TPHCM, nhằm tìm hiểu xem các dự án metro có thay đổi gì về thiết kế, kết cấu, hướng tuyến, chiều dài tuyến, công năng sử dụng của các nhà ga để dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án phải điều chỉnh đội vốn.

UBND TPHCM và các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội sẽ phối hợp với nhau để đảm bảo đưa tiến độ giải ngân nguồn vốn về các dự án metro của TPHCM phù hợp với Hiệp định vốn vay mà Chính phủ đã ký kết và phù hợp với tiến độ thực tế trên hiện trường.

Đối với việc đội vốn tại dự án tuyến metro số 1 và số 2, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, đoàn sẽ cùng với Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch – Đầu tư, tìm hiểu xem việc đội vốn các dự án thay đổi gì về thiết kế, hướng tuyến, kết cấu, chiều dài tuyến và công năng sử dụng của các nhà ga, dẫn đến tổng mức đầu tư các dự án phải điều chỉnh.

Về việc TPHCM có kiến nghị muốn “tự quyết” việc phê duyệt dự án đầu tư đường sắt đô thị, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, Luật Đường sắt năm 2005 và Luật Đường sắt mới 2017 đều quy định các tuyến đường sắt đô thị do UBND tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương quyết định đầu tư, nhưng phải theo quy định thống nhất của Luật Ngân sách và Luật Đầu tư công.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM là cơ sở pháp lý để tạo điều kiện về cơ chế chính sách để TPHCM năng động và thực hiện vai trò đầu tàu phát triển kinh tế đất nước.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.

Nhà ga ngầm tuyến Metro TPHCM: Khẩn trương thi công, vượt khó

cường ngô - minh quân |

Mới đây, UBND TPHCM đã có báo cáo trình Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro 1) và xin hỗ trợ khẩn cấp.

Ngắm hàng sưa đỏ quý hiếm trước khi bị di dời để xây ga metro

Đăng Khoa |

Tổng cộng có 12 cây sưa đỏ nằm trong diện phải di dời, trong số 160 cây bị chặt hạ, đánh chuyển để phục vụ thi công nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.

Nhà ga ngầm tuyến Metro TPHCM: Khẩn trương thi công, vượt khó

cường ngô - minh quân |

Mới đây, UBND TPHCM đã có báo cáo trình Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro 1) và xin hỗ trợ khẩn cấp.

Ngắm hàng sưa đỏ quý hiếm trước khi bị di dời để xây ga metro

Đăng Khoa |

Tổng cộng có 12 cây sưa đỏ nằm trong diện phải di dời, trong số 160 cây bị chặt hạ, đánh chuyển để phục vụ thi công nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.