Ngày 28.4, trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng - cho hay: "Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỉ đồng. Trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỉ đồng (tỉnh Lạng Sơn là hơn 535 tỉ đồng; tỉnh Cao Bằng trên 417 tỉ đồng)".
Tổng chiều dài dự án (giai đoạn I) khoảng 93,35 km. Trong đó, chiều dài qua các huyện Thạch An, Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng) là 41,55 km; chiều dài qua các huyện Văn Lãng, Tràng Định là 51,8 km.
"Với vai trò là chủ đầu tư, Cao Bằng sẽ cung cấp vốn để phía Lạng Sơn thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc này sẽ thêm khâu, thêm bước trong chuyện GPMB, tuy nhiên với khát vọng sớm có cao tốc để kết nối với các trung tâm kinh tế, Cao Bằng sẽ phải làm trong thời gian sớm nhất" - đại diện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cho hay.
Nếu việc GPMB địa phận tỉnh nào, tỉnh đó làm sẽ lý tưởng nhất. Tuy vậy, phía Lạng Sơn chưa cho tuyến cao tốc này vào trọng tâm đầu tư nên việc bố trí nguồn vốn còn hạn chế.
"Cũng cần thông cảm cho phía bạn bởi tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mới khởi công, việc cân đối nguồn vốn phía tỉnh bạn cũng hạn chế" - đại diện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng nói thêm.
Theo báo cáo số 351/BC-BQLDA mà Ban QLDA các công trình giao thông gửi UBND tỉnh Cao Bằng, tại huyện Thạch An địa phương đã bàn giao mặt bằng 20,76km/21,7km cho doanh nghiệp dự án. Còn tại Quảng Hòa, 11,15km/19,8km đã được địa phương bàn giao.
Tại các địa điểm có đường cao tốc đi qua, người dân đều đồng tình ủng hộ, sớm đồng thuận phương án di dời, tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng sạch phục vụ dự án.
Trong kỳ họp HĐND tỉnh Cao Bằng vào đầu tháng 4 vừa qua, HĐND tỉnh này đã thông qua Nghị quyết thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh Cao Bằng để thực hiện đầu tư đối với đoạn tuyến qua tỉnh Lạng Sơn thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư PPP.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Cao Bằng, việc này dựa trên các quy định của Chính phủ khi ban hành. Các quyết định cá biệt giao UBND cấp tỉnh được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoạt động đầu tư công đối với các dự án thuộc danh mục dự án đường bộ qua các địa phương, giao một địa phương làm cơ quan chủ quản và đã đủ thủ tục đầu tư.