Phí giữ xe ôtô tại chung cư: Loạn giá, cư dân không đồng tình

Cao Nguyên |

Tình trạng tăng phí gửi xe ôtô tại nhiều chung cư đang gây nên sự phản ứng mạnh của cư dân. Các chuyên gia cho rằng, việc điều chỉnh phí phải bám sát quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền. Trước khi chính thức áp dụng mức phí mới, chủ đầu tư cần có văn bản thông báo tới các bên liên quan gồm đơn vị quản lí vận hành, ban quản trị và cư dân, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Nhiều chung cư tăng phí gửi xe ôtô

Tại các thành phố lớn, việc kiếm được một chỗ đỗ ôtô dưới các hầm chung cư là điều không hề đơn giản chút nào, bởi lẽ số lượng chỗ để xe luôn trong tình trạng thiếu. Theo tìm hiểu của Lao Động, nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội đang thu phí trông giữ xe ôtô khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Một số chung cư cao cấp thu phí trông giữ xe ôtô trên 1,5 triệu đồng/tháng.

Từ đầu năm 2023, phí trông giữ xe ôtô tại nhiều tòa chung cư có xu hướng tăng. Mức tăng từ 10 - 25% so với giá cũ. Tại chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân, từ ngày 1.1.2023, phí trông giữ ôtô giao động từ 1,2 -1,35 triệu đồng/tháng với xe thứ nhất; 2,2 triệu đồng với ôtô thứ hai của chủ căn hộ và xe của khách thuê căn hộ.

Trong khi đó, tại tòa nhà Việt Đức Complex, từ tháng 2.2023, phí trông giữ ôtô được điều chỉnh lên khoảng 1,35 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Và điển hình của việc tăng phí này gây nên tranh cãi xảy ra tại chung cư Goldseason (quận Thanh Xuân). Cư dân ở đây cho biết, vừa qua chủ đầu tư đã tăng phí gửi xe ôtô tăng từ 1,2 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Việc tăng này đã khiến nhiều hộ dân có những phản đối như căng băng rôn, để tràn xe xung quanh đường nội khu của toà nhà.

Đại diện chính quyền địa phương đã đề nghị chủ đầu tư, ban quản lí, ban quản trị/cư dân nên đàm phán, đối thoại để tìm được tiếng nói chung. UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) đã có thông báo yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị quản lí vận hành tạm dừng việc tăng giá trông giữ phương tiện trước khi các bên có liên quan thỏa thuận, thống nhất được phương án phù hợp.

Điều chỉnh phí có đúng luật?

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư GoldSeason cho biết, việc điều chỉnh mức phí trông giữ ôtô tại dự án tuân thủ đúng nguyên tắc xây dựng phí gửi xe ôtô cho chung cư được UBND TP Hà Nội quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15.12.2017. Theo quy định tại Điều 24 Luật Phí và lệ phí, danh mục phí, lệ phí thực hiện theo cơ chế giá do Nhà nước định giá. Trong đó có phí trông giữ xe, dịch vụ trông giữ xe. Do đó, mức phí trông giữ xe phải tuân thủ theo quy định của UBND tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội, căn cứ để thu phí gửi xe được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND. Theo đó, “Chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17.02.2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân” (Điều 3).

Khung phí trông giữ xe theo tháng và theo lượt tại các khu vực trong nội thành Hà Nội được quy định rõ tại Quyết định 44/2017/QĐ-UBND. Tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 3 và trên vành đai 3; các tuyến đường, phố nằm ngoài vành đai 2 thuộc quận Long Biên, mức phí theo tháng tối đa là 1,8 triệu đồng và vé gửi xe theo lượt là 15.000 đồng/1h… Mức phí trông giữ xe ôtô mới tại các tòa chung cư, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại trên các quận nằm trong đường vành đai 3 dao động khoảng từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng/xe.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho rằng, chủ đầu tư phải căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17.02.2014 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, việc quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống người dân.

“Trong bối cảnh lượng xe ôtô đang ngày càng gia tăng, còn chỗ để xe lại đang thiếu trầm trọng, việc các đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư cho công nghệ để nâng cao chất lượng thì việc tăng phí cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, việc tăng phí phải được thông báo, đối thoại và đưa ra các giải pháp cụ thể để tránh những xung đột xảy ra…” - ông Điệp nói.

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Giải bài toán khó cho các bãi tạm giữ xe vi phạm

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia pháp lý, nên thay đổi hình thức xử lý đối với phương tiện vi phạm, theo hướng tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính lên thay vì giữ xe. Việc này vừa giảm áp lực cho các bãi tạm giữ, vừa tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Nên bỏ quy định về tạm giữ xe ôtô, xe máy vi phạm hành chính

ThS Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum |

Việc quy định tạm giữ phương tiện như ôtô, xe máy vi phạm pháp luật về giao thông để đảm bảo cho việc xử lý vi phạm hành chính là tương đối hợp lý, khi đó buộc người vi phạm phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính nếu không sẽ bị tịch thu phương tiện.

Gầm cầu Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, những ngày cuối tháng 3.2023, tại nhiều điểm gầm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép diễn ra công khai, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Cần xử lý dứt điểm việc trông giữ xe tại khu tổ hợp HH Linh Đàm

Minh Hạnh |

Ngày 24.3.2023, Báo Lao Động phản ảnh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, chính quyền địa phương đã vào cuộc để dẹp điểm trông giữ xe này. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, điểm trông giữ xe này vẫn lén lút hoạt động, cần phải xử lý triệt để.

Lâm Đồng khẳng định Samten Hills Đà Lạt không được phép sinh hoạt tôn giáo

Hữu Long |

Lâm Đồng - Xung quanh dự án Samten Hills Đà Lạt hiện còn nhiều tranh cãi về việc đây có phải là "chùa Ấn Độ", "chùa Tây Tạng" hay không. Riêng cơ quan quản lý nhà nước thì khẳng định nơi này chỉ là điểm du lịch tâm linh, không được phép sinh hoạt tôn giáo.

Kiểm điểm 9 cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai: Nhiều sai phạm về đất đai, đấu thầu

HÀ ANH CHIẾN |

Kết luận số 1739/KL-TTCP ngày 30.9.2021 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của 9 cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai qua các thời kì, từ năm 2009 – 2018 liên quan đến việc giao đất cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế không đúng quy định…

Vỡ mộng đầu cơ đất nông nghiệp ở Tây Nguyên

Nguyên Đức - Long Du |

Quãng thời gian sốt đất ở khắp các địa phương trong vùng Tây Nguyên đã qua. Thực tế, không ít nhà đầu tư, người dân đã ôm "trái đắng" khi trót đầu tư vào đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tràn lan nhằm phân lô bán nền...

TNG Holdings: Tài sản chủ yếu đầu tư tài chính, khả năng trả nợ yếu

Quang Dân |

Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản TNG Holdings Việt Nam là khoảng 2.135 tỉ đồng. Trong đó, 68% tài sản của TNG Holdings Việt Nam chủ yếu được dùng đầu tư tài chính dài hạn với 1.443 tỉ đồng.

Giải bài toán khó cho các bãi tạm giữ xe vi phạm

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia pháp lý, nên thay đổi hình thức xử lý đối với phương tiện vi phạm, theo hướng tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính lên thay vì giữ xe. Việc này vừa giảm áp lực cho các bãi tạm giữ, vừa tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Nên bỏ quy định về tạm giữ xe ôtô, xe máy vi phạm hành chính

ThS Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum |

Việc quy định tạm giữ phương tiện như ôtô, xe máy vi phạm pháp luật về giao thông để đảm bảo cho việc xử lý vi phạm hành chính là tương đối hợp lý, khi đó buộc người vi phạm phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính nếu không sẽ bị tịch thu phương tiện.

Gầm cầu Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, những ngày cuối tháng 3.2023, tại nhiều điểm gầm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép diễn ra công khai, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Cần xử lý dứt điểm việc trông giữ xe tại khu tổ hợp HH Linh Đàm

Minh Hạnh |

Ngày 24.3.2023, Báo Lao Động phản ảnh việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, chính quyền địa phương đã vào cuộc để dẹp điểm trông giữ xe này. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, điểm trông giữ xe này vẫn lén lút hoạt động, cần phải xử lý triệt để.