Gầm cầu Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ xe trái phép

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, những ngày cuối tháng 3.2023, tại nhiều điểm gầm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép diễn ra công khai, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Ngày 25.7.2022, Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản hợp nhất số 333 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là quy định: Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động, đến nay, nhiều điểm trông giữ xe dưới gầm cầu ở Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều này gây mất trật tự an toàn giao thông, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu trái phép ngay giữa thủ đô

Gầm cầu vượt Đường Láng - Cầu Giấy (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) được các đối tượng tổ chức trông giữ xe ôtô trái phép. Theo đó, từng dãy ôtô từ 5 -16 chỗ đỗ cạnh nhau san sát, chiếm trọn khoảng không gian dưới gầm cầu vượt, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Một nhân viên thu vé tại đây cho biết, mỗi lần gửi xe sẽ thu 30.000 đồng/lượt. Tiền được đưa trực tiếp cho nhân viên trông giữ xe, không có hoá đơn, chứng từ và vé xe.

Khi được hỏi địa điểm này có tổ chức trông giữ xe vào ban đêm không, nam nhân viên trông giữ xe cho biết: "Cứ mang xe vào đây, bên anh trông giữ cả ngày và đêm. Muốn gửi xe đêm phải báo trước để anh sắp xếp chỗ vì hiện đã kín lốt đỗ vào ban đêm".

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, mỗi ngày có hàng trăm lượt ôtô nhộn nhịp ra vào gửi và lấy xe, nhiều thời điểm gây nên tình trạng ùn ứ tại ngã tư Cầu Giấy - Đường Láng. Xung quanh gầm cầu được đơn vị phủ kín bằng hàng rào chắn di động, barie.

Tổ chức trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu vượt Đường Láng - Cầu Giấy (phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Cường Ngô
Tổ chức trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu vượt Đường Láng - Cầu Giấy (phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Cường Ngô
Tổ chức trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu vượt Đường Láng - Cầu Giấy (phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Cường Ngô
Tổ chức trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu vượt Đường Láng - Cầu Giấy (phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Anh Tuấn.

Trao đổi với Lao Động, anh Nguyễn Xuân N - một người dân sinh sống tại phường Láng Thượng cho hay, bãi đỗ xe này tồn tại nhiều năm nay và chưa từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

"Ban đầu, khu vực gầm cầu vượt đường Láng - Cầu Giấy chỉ là điểm đỗ xe nhỏ, lác đác một vài xe ôtô, nhưng thời gian gần đây, lượng phương tiện tăng cao do đi đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (phường Láng Thượng), nên điểm trông giữ xe gầm cầu vượt Láng luôn tấp nập xe ra vào", anh N nói.

Nguyên tắc gửi xe ở đây là chủ phương tiện phải gửi lại chìa khóa cho quản lý bãi. Lý giải điều này, nhân viên trông giữ xe cho rằng, vì bãi xe diện tích có hạn, nhưng nhiều phương tiện, nên người trông phải tự bố trí, di chuyển xe khi cần để lấy chỗ cho xe ra, vào.

Ở đây, giữa người gửi và người nhận không có bất cứ giấy tờ, hợp đồng nào, chủ yếu do tin tưởng. Thực tế, các chủ xe buộc phải tin tưởng trao gửi tài sản của mình qua đêm, thậm chí cả tuần, cả tháng bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Nhiều gầm cầu vẫn tổ chức trông giữ xe

Năm 2020, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận phương án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc sử dụng tạm khu vực một số gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện.

Theo đó, 4 khu vực gồm gầm cầu Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy sẽ được sử dụng để trông giữ phương tiện tạm thời. Đây được cho là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh "khát" điểm đỗ của thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, ngày 25.7.2022, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản hợp nhất số 333 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Văn bản quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác".

Ghi nhận của Lao Động, thời điểm hiện tại, những địa điểm trên vẫn tổ chức trông giữ xe, bất chấp quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Tại chân cầu Vĩnh Tuy, từ cột T2 đến cột T14 thuộc địa phận phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn là điểm trông giữ xe ngày và đêm.

Có mặt tại khu vực cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) chiều 30.3, đập vào mắt phóng viên là hàng trăm ôtô, xe máy án ngữ dưới gầm cầu với hàng rào sắt được dựng lên chắc chắn.

Mỗi chiếc xe vào gửi, nhân viên đưa một phiếu có thông tin như tên công ty quản lý kèm số điện thoại, BKS, số phiếu, thời gian gửi, điểm trông, giữ có dấu đỏ và thu giá 30.000 đồng ôtô/ban ngày. Còn muốn gửi theo tháng, thì chủ xe phải chi tới 2,3 triệu đồng.

Bãi xe dưới gầm cầu vượt Cầu Giấy - Xuân Thuỷ. Ảnh: Hiếu Anh
Bãi xe dưới gầm cầu vượt Cầu Giấy - Xuân Thuỷ. Ảnh: Hiếu Anh
Bãi xe dưới gầm cầu vượt Cầu Giấy - Xuân Thuỷ. Ảnh: Phùng Đức

Cùng với khu vực Vĩnh Tuy, điểm trông, giữ tại khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng hoạt động nhộn nhịp. Ghi nhận của phóng viên, hàng ngày gầm cầu này được đơn vị chủ quản trông, giữ xe con, xe 16 chỗ, xe Limousine.

Bãi gửi xe này rộng khoảng hơn 1.000m2 nhộn nhịp người ra, kẻ vào. Không chỉ trông giữ xe ôtô mà địa điểm này còn trông giữa cả xe máy.

Vào sâu bên trong bãi gửi xe này, phóng viên chứng kiến mọi hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra bình thường. Phía xung quanh gầm cầu vẫn được đơn vị phủ kín bằng hàng rào lưới sắt...

Một nhân viên tại đây cho biết, giá vé gửi xe máy ban ngày (từ 6h-18h) là 5.000 đồng/xe. Đối với ôtô, mức giá ban ngày là 15.000 đồng/tiếng với xe đến 9 ghế ngồi, 20.000 đồng với xe từ 10 ghế ngồi đến 24 ghế ngồi. Nếu làm hợp đồng tháng (cả ngày và đêm) thì chủ xe từ 9 ghế ngồi trở xuống phải trả 1,8 triệu đồng, xe trên 40 ghế ngồi là 2,2 triệu đồng.

"Việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hoàn toàn trái các quy định của nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm.

Trong trường hợp này, địa phương và đơn vị tham gia quản lý, bảo vệ hành lang các gầm cầu vượt phải có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải" - ông Nguyễn Trọng Thái – nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Vòng xuyến dưới gầm cầu Vĩnh Tuy bị bịt, dân bất chấp đi ngược chiều

Tô Thế |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đặt dải phân cách cứng, bịt một lối quay đầu tại vòng xuyến dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Người dân có nhu cầu quay đầu về dốc Minh Khai sẽ phải di chuyển xuống thêm một đoạn. Tuy nhiên, nhiều người không chấp hành, thản nhiên đi ngược chiều để tiết kiệm vài phút.

Cần Thơ: Khắc phục ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu

YẾN PHƯƠNG |

Sau những phản ánh về tình trạng rác thải ngập ngụa, gây ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), đến nay tình trạng này đã có những chuyển biến tích cực.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh, buôn bán

Phương Ngân |

TPHCM - Nhiều gầm cầu trên địa bàn thành phố hiện đang bị lấn chiếm tràn lan làm điểm kinh doanh, buôn bán, chứa rác... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ.

Con gái NS Phú Quang: Chưa nhận phí bản quyền âm nhạc từ khi cha qua đời

Mộc Anh |

Nghệ sĩ Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang - trả lời phóng viên Báo Lao Động liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc sau khi cha cô qua đời.

Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng tử vong tại trụ sở

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đến trụ sở làm việc, nhân viên bàng hoàng khi phát hiện lãnh đạo phòng giao dịch tử vong.

59 xe bồn tưới nước chống bụi ở dự án sân bay Long Thành như muối bỏ bể

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, hàng chục xe bồn tưới nước hoạt động liên tục. Tuy nhiên, với khối lượng đất đào đắp có thể lên tới nửa triệu m3/ ngày cùng với hàng ngàn phương tiện máy móc thường xuyên hoạt động, di chuyển trên đại công trường rộng hơn 2.500 ha khiến việc tưới nước của 59 xe bồn trở nên như muối bỏ bể, bụi vẫn bay mù mịt.

Một khách nam rơi từ tầng 3 sân bay Nội Bài xuống đất

PHẠM ĐÔNG - HIẾU ANH |

Một người đàn ông bất ngờ trèo qua lan can và nhảy từ tầng 3 xuống khu vực công cộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Thấy gì từ việc Youtuber, Streamer vây quanh lễ cúng thất NSƯT Vũ Linh?

Huyền Chi |

Sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các YouTuber, Streamer khai thác nhưng cũng để lại nhiều hệ lụy.

Vòng xuyến dưới gầm cầu Vĩnh Tuy bị bịt, dân bất chấp đi ngược chiều

Tô Thế |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đặt dải phân cách cứng, bịt một lối quay đầu tại vòng xuyến dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Người dân có nhu cầu quay đầu về dốc Minh Khai sẽ phải di chuyển xuống thêm một đoạn. Tuy nhiên, nhiều người không chấp hành, thản nhiên đi ngược chiều để tiết kiệm vài phút.

Cần Thơ: Khắc phục ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu

YẾN PHƯƠNG |

Sau những phản ánh về tình trạng rác thải ngập ngụa, gây ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), đến nay tình trạng này đã có những chuyển biến tích cực.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh, buôn bán

Phương Ngân |

TPHCM - Nhiều gầm cầu trên địa bàn thành phố hiện đang bị lấn chiếm tràn lan làm điểm kinh doanh, buôn bán, chứa rác... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ.