Phải có cách làm mới, cơ chế đột phá xây 200km metro ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, qua 20 năm thành phố mới làm được tuyến Metro số 1, nếu 200km metro còn lại vẫn thực hiện như vậy thì không thể chấp nhận được. Do đó phải có cách làm mới, cơ chế đột phá để rút ngắn thời gian và hiệu quả hơn.

Yêu cầu trên được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn nên đưa ra tại hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, sáng 13.6.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến về 2 đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua học tập kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới, người ta nói thành phố không có hệ thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh là bất ổn. Do đó, TPHCM phải quyết tâm để không rơi vào tình trạng đó.

Với TPHCM, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hệ thống đường sắt đô thị 8 tuyến với tổng chiều dài 220km. Kết luận số 49 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay qua gần 20 năm, dù thành phố nỗ lực, quyết tâm, nhưng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) mới hoàn chỉnh hơn 98% và đang trong giai đoạn cuối cùng để vận hành.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, mọi thứ tưởng như là dễ dàng đưa vào vận hành nhưng còn nhiều thủ tục mà trong đó thành phố không thể dùng quyết tâm chính trị vượt qua được.

“Dự án đang thực hiện những công đoạn cuối thì dính tới nhà đầu tư nước ngoài và những quy định rất ngặt nghèo để khi tuyến đường sắt đi vào vận hành an toàn với chỉ số cao nhất có thể” – ông Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Quân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Quân

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM nhìn nhận, qua 20 năm thành phố thực hiện một tuyến metro như thế, nếu 200km metro còn lại vẫn thực hiện như vậy thì không thể chấp nhận được.

Thành phố phải làm cách khác, từ huy động nguồn lực, phương pháp làm, cơ chế, chính sách mọi thứ phải đổi mới để làm nhanh hơn, rút ngắn thời gian và hiệu quả hơn.

“Metro số 1 là công trình đầu tay nên có thể chấp nhận để rút ra bài học kinh nghiệm. Hiện tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang thực hiện giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng, kỹ thuật. Các tuyến khác cũng đang chuẩn bị với điều kiện và thời gian nhanh nhất có thể. Nhưng để đáp ứng yêu cầu đề ra là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có sự đột phá" - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Liên quan đến đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, với nhiều xu thế nổi bật, nhiều nhà nghiên cứu cảm nhận dự án không chỉ của TPHCM, của quốc gia hay khu vực mà còn là tài sản có giá trị mang tầm cỡ quốc tế.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Do đó, TPHCM cần bàn bạc, huy động sức mạnh trí tuệ để đóng góp cho đề án. "Dự án có vị trí chiến lược, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông, thuộc khu vực tiềm năng tăng trưởng của Châu Á. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng, phản biện có tình, có lý. Chúng ta phải lắng nghe, tiếp nhận để có sự nghiên cứu, hoàn thiện đề án trước khi trình cấp thẩm quyền cho ý kiến" - ông Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

4 vướng mắc lớn cần xử lý ở tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Công tác đào tạo chậm trễ, khiếu nại từ nhà thầu, hợp đồng bảo dưỡng chưa ký kết, phối hợp giữa các nhà thầu không đồng bộ, là 4 vấn đề lớn của tuyến Metro số 1 cần sớm giải quyết để đưa dự án vào vận hành thương mại cuối năm nay.

TPHCM sốt ruột khi nhà thầu Metro số 1 lại đẩy lùi các mốc tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhà thầu Hitachi đẩy lùi các mốc tiến độ về sau như vận hành khai thác thử vào tháng 11, thay vì tháng 10, dẫn đến kéo dài hơn nữa tiến độ dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Bên trong nhà hát trăm tỉ lớn nhất khu vực miền núi phía Bắc

Việt Bắc |

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (TP Thái Nguyên) với vốn đầu tư trên 319 tỉ đồng. Đây là công trình hiện đại và lớn nhất khu vực miền núi phía Bắc.

Tổng thống Biden tuyên bố không sử dụng quyền của mình để giảm án cho con trai

Bùi Minh |

Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ không sử dụng quyền để giảm án cho con trai Hunter Biden về những tội liên quan đến sử dụng súng và ma tuý. Ông Biden đưa ra cam kết trên tại hội nghị thượng đỉnhh G7 ở Italy vào chiều ngày 13.6 (giờ địa phương), theo BBC.

Đại học Quốc gia TPHCM thông báo chính thức về lỗi kỹ thuật điểm thi đánh giá năng lực

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 14.6, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) đã có thông báo chính thức về lỗi kỹ thuật trong việc công bố điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) ĐHQG-HCM đợt 2 năm 2024.

Công an xác minh game bắn cá biến tướng cờ bạc trong trung tâm thương mại ở Hà Nội

Nhóm Phóng Viên |

Hà Nội - Ngày 13.6, lãnh đạo Công an phường Gia Thụy (quận Long Biên) cho biết, đơn vị đang vào cuộc xác minh thông tin Báo Lao Động phản ánh việc game bắn cá biến tướng cờ bạc trong Trung tâm thương mại nằm trên địa bàn phường.

Hà Nội sắp có con đường dài 540m mang tên Trinh Tiết

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Dự kiến một con đường ở huyện Mỹ Đức sẽ được đặt tên là Trinh Tiết, theo tên gọi của một làng ở địa phương này.

4 vướng mắc lớn cần xử lý ở tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Công tác đào tạo chậm trễ, khiếu nại từ nhà thầu, hợp đồng bảo dưỡng chưa ký kết, phối hợp giữa các nhà thầu không đồng bộ, là 4 vấn đề lớn của tuyến Metro số 1 cần sớm giải quyết để đưa dự án vào vận hành thương mại cuối năm nay.

TPHCM sốt ruột khi nhà thầu Metro số 1 lại đẩy lùi các mốc tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhà thầu Hitachi đẩy lùi các mốc tiến độ về sau như vận hành khai thác thử vào tháng 11, thay vì tháng 10, dẫn đến kéo dài hơn nữa tiến độ dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).