Metro số 1 ở TPHCM dính hơn 300 khiếu nại có ảnh hưởng đến tiến độ?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có hơn 300 khiếu nại từ nhà thầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai dự án nên vẫn đảm bảo tiến độ thi công.

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TPHCM để dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Ngoại giao về giải pháp tháo gỡ vướng mắc dự án Metro số 1.

MAUR cho biết, do dự án Metro số 1 kéo dài, nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỉ đồng.

Đến nay, tổng chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành Metro số 1 được nhà thầu Hitachi đơn phương đưa ra khoảng 23,721 tỉ Yen (gần 4.000 tỉ đồng).

Ngoài vụ kiện của nhà thầu Hitachi, Metro số 1 còn dính 2 vụ kiện với liên danh Sumitomo - Cienco 6 (gói CP2 - đoạn trên cao và depot).

Theo MAUR, tổng số khiếu nại của các nhà thầu tại dự án Metro số 1 là khoảng 300 khiếu nại với tổng giá trị khiếu nại khoảng hơn 30.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (43.757 tỉ đồng).

Chiều 6.6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, theo trình tự được quy định trong hợp đồng, tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.

Trong trường hợp không hài lòng, theo hợp đồng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.

Chủ đầu tư cho biết, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả gói thầu của dự án Metro số 1, trong suốt quá trình triển khai thực hiện từ trước đến nay. Đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các nhà thầu.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, MAUR và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

MAUR khẳng định việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó công tác thi công dự án vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ.

Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành khai thác thử trong tháng 10 và 11 trước khi chính thức vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 bị nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm hoàn thành nên bị nhà thầu Hitachi khiếu nại đòi các chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng.

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

Giải quyết tranh chấp giữa tư vấn và nhà thầu Nhật Bản ở tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM – Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn nước rút về đích nhưng gặp hàng loạt vướng mắc, tranh cãi giữa tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản. TPHCM đang nỗ lực giải quyết, kể cả xem xét đề xuất của phía Nhật Bản về giải quyết các tranh chấp thông qua Ban Xử lý tranh chấp.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Metro số 1 bị nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm hoàn thành nên bị nhà thầu Hitachi khiếu nại đòi các chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng.

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

Giải quyết tranh chấp giữa tư vấn và nhà thầu Nhật Bản ở tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM – Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn nước rút về đích nhưng gặp hàng loạt vướng mắc, tranh cãi giữa tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản. TPHCM đang nỗ lực giải quyết, kể cả xem xét đề xuất của phía Nhật Bản về giải quyết các tranh chấp thông qua Ban Xử lý tranh chấp.